มังสวิรัติ | เริ่มกินอาหารมังสวิรัติ

ผมได้เขียนบทความแนวเชิญชวนมามากแล้ว ผมเชื่อว่าคุณอยากจะอยากรู้วิธีการเริ่มต้นการกินอาหารแล้วใช่มั้ยครับ (ตอบว่าใช่ นะครับ แต่ถ้าไม่ก็อ่านไปก่อน)จะบอกว่ามันก็ไม่ยากเลยครับ แค่เปลี่ยนอาหารบนจานของคุณไม่ให้มีเนื้อสัตว์ก็เท่านั้นเอง ง่ายมั้ยครับ

ก่อนที่ผมจะเริ่มกินอาหารมังสวิรัติผมต้องหาข้อมูลต่างๆว่ามีอะไรที่จะต้องเปลี่ยนแปลงบ้าง และต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

ร่างกาย สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตเราก็ต้องดูแลร่างกายเพื่อให้เราสะดวกสบายในการเคลื่อนไหวและการทำงานต่างๆ แน่นอนการงดเนื้อสัตว์ก็เทียบเท่ากับการที่เราไม่ได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์เพราะเนื้อสัตว์นั้นประกอบไปด้วยโปรตีนชนิดที่ร่างกายต้องการ แต่โปรตีนก็ใช่ว่าจะมาจากเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียวยังมีถั่วต่างๆ ที่สามารถทดแทนโปรตีนได้ อย่างเช่น น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ และต้องกินผักบางชนิดเพื่อทดแทนวิตามิน B ต่างๆ ด้วย

จิตใจ อันนี้สำคัญมากกว่าร่างกายเพราะว่าแค่คิดว่าทำไม่ได้ก็จะไม่ได้ทำ ดังนั้นเราต้องรู้ว่าสิ่งที่เราทำแล้วไม่เกิดผลเสีย กลับได้ผลดีทั้งต่อตัวเอง เพื่อนร่วมโลก ร่วมถึงโลกที่เราอยู่ด้วย แม้ว่าผมจะกินอาหารมังสวิรัติมา 4 เดือนแล้ว ช่วงแรกเวลาผมได้กลิ่นเนื้อสัตว์หอมๆ และน่ากินผมก็ต้องหักห้ามใจเพื่อที่จะหยุดกิเลสตัวเองให้ได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปความพยายามเหล่านี้ก็จะหลายเป็นนิสัยติดตัวของผม ไม่จำเป็นต้องบังคับอีกเลย ดังนั้นช่วงเริ่มต้นแล้วเป็นอะไรที่ยากมากๆ เลยครับ ต้องฝึกให้ชิน

สังคม ต้องยอมรับว่ามีผลเป็นอย่างมาก เมื่อผมเริ่มกินอาหารมังสวิรัติ คนรอบข้างจะมีคำแนะนำอะไรต่างๆมากมาย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีที่เราควรฟัง แต่บางครั้งเมื่อไปกินเป็นกลุ่มใหญ่เจออาหารน่ากินหลายอย่างที่ทำจากเนื้อสัตว์เพื่อนๆ ก็จะหวังดีอยากให้เรากิน ซึ่งเราก็ต้องอาศัยจิตใจที่เข้มแข็งในการปฏิเสธ ซึ่งแรกๆ เค้าอาจจะไม่ชินแต่เมื่อผ่านไปเพื่อนๆ ก็จะเข้าใจและรู้ว่าเรากินอะไรได้บ้างซึ่งผมเชื่อว่าเราก็ยังคงอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ


เริ่มต้นแค่นี้ยังไม่ยากจนเกินไปนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)