มังสวิรัติ | เมนู..ข้าวผัดมังสวิรัติ

วันที่ 15 เมษายน 2553 เป็นอีกวันที่ผมอยู่บ้านครับ หลังจากสองวันที่แล้วได้ไป shopping ซื้อเสบียงกับคุณแม่ วันนี้ผมเลยอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ ลองทำข้าวผัดมังสวิรัติดูครับ ถ้าหากใครทำเป็นอยู่แล้วก็แค่ดูผ่านๆ ก็ได้นะครับหรือมีคำแนะนำอะไรดีก็บอกได้ครับ แต่ถ้าคุณไม่เคยทำมาก่อนผมเชื่อว่า เมนูจะเป็นจุดเริ่มต้นง่ายๆ สำหรับคุณเองครับ แค่มีครัว มีด เขียง กระทะ เตาแก๊ส คุณก็ทำได้แล้วครับ อีกอย่างนึงที่ต้องมีก็คือต้องมีความตั้งใจด้วยครับ

เริ่มแรกของการทำกับข้าวเลยนะครับ เราต้องมีวัตถุดิบก่อนเลยถึงจะทำได้ครับ วัตถุดิบเหล่านี้ถ้าหากอันไหนที่คุณไม่ชอบหรือไม่ถูกปากก็ตัดออกได้นะครับ หรือถ้าที่บ้านมีอย่างอื่นที่อยากจะเพิ่มเติมก็ใส่ไปได้เลยครับ เนื่องจากผมเป็นชาวมังสวิรัติที่ยังคงกินนมและไข่ ดังนั้นเมนูนี้ยังคงมีไข่นะครับ

และอีกนิดนึงครับปกติแล้วตำราทำอาหารมักจะมีการชั่ง ตวง วัด เครื่องปรุงอะไรต่างๆ ว่ากี่ช้อนโต๊ะ หรือ กี่กรัม สำหรับผมจะไม่มีบอก เพราะผมก็ไม่รู้ว่ามันเท่าไหร่ แต่ผมเชื่อว่าคุณก็สามารถกะเองได้ครับ ถ้าชอบอันไหนก็ใส่เพิ่มเติมได้ครับ


1.ไ่ข่

2.เต้าหู้

3.เห็ดหอมสด เห็ดเข็มทอง

4.มะเขือเทศ หั่นแบบลูกเต๋า

5.แครอท

6.ข้าวโพด

7.หอมใหญ่ | เวลาหั่นถ้าไม่อยากให้แสบตาให้แช่ตู้เย็นจนหอมใหญ่เย็นแล้วหั่นค่อยหั่น

8.ต้นหอมผักชี

9.กระเทียม | ของผมหั่นเป็นแผ่นบางๆ แต่ถ้าหากว่าคูณไม่ค่อยชอบก็หั่นละเอียดก็ได้ครับ เวลากินจะได้ไม่ค่อยรู้รสกระเทียม

10.พริก



11.ข้าว | พยายามอย่าให้ข้าวเปียกครับ ไม่งั้นผัดออกมาข้าวจะเละได้ ข้าวของผมมีปนข้าวซ้อมมือด้วย




หลังจากเตรียมวัตถุดิบเสร็จแล้วนะครับ ซึ่งใช้เวลาน้อยมากครับผมใช้เวลาแค่ 20 นาทีก็เสร็จแล้วครับ
อ้อ ลืมเครื่องปรุงสำคัญเลยครับ เตรียม น้ำตาล น้ำมันถั่วเหลือง ซีอิ้ว เมื่อพร้อมแล้วก็จัดระเบีียบวัตถุดิบ และเครื่องปรุงให้พร้อมครับ เพื่อที่จะลงมือได้เลย
เห็นมั้ยครับตามรูป วางส่วนผสมไว้เป็นส่วนๆ เพื่อที่จะเลือกใส่ลงกระทะได้อย่างสะดวกสบายครับ

ขั้นตอนการทำ  | เนื่องจากผมไม่ได้จบด้านอาหารมาดังนั้นวิธีการของผมจะใช้หลักการง่ายๆนะครับถ้าไม่เหมาะสมยังไงแนะนำกันได้ครับ


1. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเลยครับ
2. รอซักพักให้น้ำมันร้อน
3. ใส่วัตถุดิบที่คุณรู้สึกว่าสุกยากครับ [อย่างของผมก็คือ ใส่ แครอท กระเทียม ข้าวโพด หอมใหญ่ เห็ดต่างๆ เต้าหู้ และมะเขือเทศ]
4. ใส่ซีอิ้ว ตามความเหมาะสมครับ รอซักพัก
5. ตอกไข่ลงในกระทะที่กำลังผัดอยู่ รอซักพักเพื่อให้ไข่เป็นรูปเป็นร่าง แต่อย่ารอจนเป็นแผ่นนะครับ เดี๋ยวจะแข็งเกิน เมื่อไข่ใกล้สุกแล้วเราก็ใส่ น้ำตาลและซีอิ้วเพื่อให้ไข่มีรสชาติครับ
6.เมื่อใส่เครื่องปรุงแล้วก็ใส่ ข้าว ลงไปผัดจนมีกลิ่นหอมแล้วก็ใส่ พริก ต้นหอม ผักชี 
7.ยกเสริฟ ได้เลยครับ


*** ผมขอถ่ายรูปกับข้าวผัดจานนี้หน่อยครับ ***

เป็นไงครับ ง่ายมั้ยครับ ขนาดผมไม่มีความรู้ด้านอาหารผมก็ยังทำได้เลย คุณก็ทำได้เช่นเดียวกันครับ ไว้ลองทำแล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

สำหรับมื้อนี้ ผมขอตัวไปทานข้าวผัดก่อนนะครับ

ความคิดเห็น

  1. ข้าวผัดน่าทานมาก "หัวหอม" เองก็ทำมังสวิรัติทานที่บ้านเหมือนกัน ออกไปหาทานข้างนอกรสชาดไม่ถูกปาก ทำเมนูข้าวผััดเหมือนกันแวะมาติชมได้ค่ะ
    http://vegetarian-mystyle.blogspot.com/2010/06/blog-post_1712.html

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2554 เวลา 22:03

    ขอบคุณสำหรับเมนูดีๆนะคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)