มังสวิรัติ | เครื่องปรุงที่ี่ควรมีติดบ้าน

หากท่านเป็นคนนึงที่มีครัวอยู่ที่บ้าน และมีโอกาสทำอาหารกินเองนับว่าโชคดีมากเลยครับ เพราะคุณจะรู้ว่าการทำอาหารกินในบ้านประหยัดงบสุดๆ เลย ถ้าไม่คิดเรื่องต้องมานั่งเตรียม และนั่งล้างจานนะครับ สำหรับหัวข้อนี้เราจะมาเนรมิตรครัวของพวกเราให้กลายเป็นครัวที่สามารถทำอาหารมังสวิรัติได้อย่างง่ายๆ

แต่ถ้าบางคนบอกว่าที่บ้านมีคนที่ไม่ทานมังสวิรัติ ก็ไม่เป็นไรครับเพราะว่าเราสามารถอยู่ร่วมกับเค้าได้ พอเค้าเผลอเราก็ทำอาหารมังให้เค้าทานแล้วอีกหน่อยเค้าก็จะชินเองครับ เหมือนที่บ้านผม ผมกินอาหารมังสวิรัติคนเดียวทั้งบ้านกิน จนที่บ้านจะเตรียมอาหารมังสวิรัติไว้ให้ผมกินทุกๆ มื้อที่ผมอยู่บ้าน จนบางมื้อกินแต่อาหารมังสวิรัติก็มีครับครับ

ต่อไปผมจะแนะนำเครื่องปรุงที่ควรจะมีติดบ้านไว้ครับ อย่างแรกเลยก็คือ น้ำมันพืืช ซึ่งผมเชื่อว่าทุกบ้านต้องมีครับ แต่อย่าใช้น้ำมันหมูนะครับ เพราะมันจะไม่ดีต่อสุขภาพ และผมเคยอ่านเจอ พบว่าน้ำมันปาล์มก็ไม่ควรจะกินเยอะเช่นกัน เพราะอาจจะทำให้ไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ ซึ่งน้ำมันปาล์มนั้นจะเหมาะกับการทอด ดังนั้นเวลาเราไปกินอาหารข้างนอกเวลาเค้าทอดกันก็ไม่ต้องห่วงเลยเค้าใช้น้ำมันปาล์มแน่นอนหรือเผลอๆ เค้าใช้น้ำมันหมูด้วยซ้ำ เมื่อเราจะทำอาหารที่บ้านแล้วก็ควรจะเลือกในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเราครับ โดยน้ำมันที่ขายใน Supermarket นั้นมีหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะกอก น้ำมันทานตะวัน ฯลฯ แล้วเราควรจะกินอะไรดีที่สุด ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรที่จะดีที่สุด หรือแย่ที่สุด เราควรกินให้หลากหลายครับ สามเดือนใช้น้ำมันถั่วเหลือง อีก สามเดือนใช้น้ำมันรำข้าว เปลี่ยนไปเรื่อยๆ จนวนกลับมาใหม่ครับ แต่ผมขอแนะนำอีกนิดนึงว่าบางคนอาจจะเคยได้ยินว่าน้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันที่มีึคุณภาพดีที่สุดซึ่งผมก็ใช้เวลาศึกษาน้ำมันมะกอก น้ำมันมะกอกจะช่วยให้ลดไขมันเลวในร่างกายเราได้ซึ่งเวลากินจะต้องกินสดๆ หรือโดนความร้อนไม่มาก เพราะถ้าโดนความร้อนมากน้ำมันมะกอกจะกลายสารก่อมะเร็งแทนครับ ดังนั้นถ้าเพื่อความมั่นใจควรจะศึกษาน้ำมันก่อนที่เราจะใช้มันนะครับ แค่เครื่องปรุงอย่างแรกก็ยาวแล้ว

อย่างที่สอง ก็คือ ซีอิ้ว ชาวไทยเรามีเครื่องปรุงมากมายที่ให้ความเค็มไม่ว่าจะเกลือ น้ำปลา ซึ่งแต่ละอย่างก็มีข้อดีของตัวมันเอง อย่างน้ำปลาจะให้ความหอมของปลาด้วย เกลือให้ความเค็มแต่ไม่มีความคาว แต่ถ้าเราเริ่มกินอาหารมังสวิรัติแล้วน้ำปลาเราก็ไม่ควรกินเพราะจะต้องฆ่าปลามากมายเพื่อมาเป็นน้ำปลา ดังนั้นผมจึงขอแนะนำให้ใช้ ซีอิ้วแทน เพราะเป็นเครื่องปรุงที่ให้ความเค็มเหมือนกัน หากว่าเดินไปตาม Supermarket  แล้ว แน่นอนว่ามีซีอิ้วรุ่นต่างๆ มากมายครับ แต่สิ่งที่ผมจะแนะนำคือเครื่องปรุงชนิดนี้ให้ความเค็มนอกจากจะมีความอร่อยแล้วยังอาจทำให้พวกเราความดันสูงด้วยเนื่องจากตัวโซเดียมนั้นเอง ดังนั้น หากเราจะใช้มันก็อย่าใช้จนมากเกินไปนะครับ ส่วนยี่ห้อไหน รสชาติไหนอร่อยผมคงตอบแทนไม่ได้นอกจากความชอบของคุณครับ ลองใช้ยี่ห้อต่างๆดูเองครับ แต่อย่าลืมดูยี่ห้อที่น่าเชื่อถือนะครับบางยี่ห้อถูกเกินไปก็อาจจะไม่ work ก็ได้ครับ

ต่อไปเครื่องปรุงอันนี้นับว่าเป็นพระเอกเลยก็ว่าได้ เนื่องจากว่าเราไม่กินเนื้อสัตว์และเนื้อสัตว์ประกอบไปด้วยโปรตีน แล้วเราจะกินอะไรแทนดีล่ะครับ ถ้าไม่ใช่ผลิตภัณฑ์จากเมล็ดถั่ว แม้เมืองไทยจะไม่เหมือนเมืองนอกที่มีเมล็ดถั่วอะไรขายมากมายและต่างประเทศเค้ากินกันประจำ แต่ในประเทศไทยก็มีสินค้าตัวนึงซึ่งหาซื้อได้ไม่ยากเลยครับ นั้นก็คือ เต้าหู้ นั้นเอง ซึ่งสำหรับถ้าใครชอบกินก็นับว่าเป็นโชคดีนะครับเพราะเราก็จะกินได้อย่างสบายส่วนใครไม่ชอบก็ไม่ต้องกังวลครับ อาหารพวกนี้เราสามารถเนรมิตรให้อร่อยได้ไม่ยากเลยครับซึ่งเต้าหู้ก็มีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น น้ำเต้าหู้ เต้าหู้หลอด เต้าหู้เหลือง เต้าหู้ทอด เต้าหู้ก้อน เลือกดูครับ และนอกจากโปรตีนที่ได้แล้วยังมีโฮร์โมนเอสโตเจนด้วย ซึ่งช่วยให้ผิวสวยด้วย แต่ก็อย่าไปทานเยอะจนเกินไปนะครับ  


และนอกจากผักที่ชาวมังสวิรัติทานเป็นประจำอยู่แล้ว ยังมีเครื่องปรุงอีกชนิดนึงซึ่งทำให้รสชาติคล้ายๆ เนื้อสัตว์เลยครับ นั้นก็คือ เห็ด นั้นเอง ซึ่งในบ้านเราก็จะมีเห็ดต่างๆมากมายๆครับ ไม่ว่าจะเป็น เห็ดหอมแห้ง เห็ดหอมสด เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็นฟาง เห็ดเข็มทอง เห็ดเปาฮื้อ เห็ดออริจิ ซึ่งบางครั้งก็มีบทความที่ว่ากินเห็ดสามชนิดแล้วจะล้างผิดอะไรต่าง แต่ผมก็ยังคงเชื่อว่ากินแต่พอดีล่ะดีแล้วครับ 


และส่วนของเครื่องปรุงที่ควรจะมีติดบ้านอีกก็คือ กระเทียม หอมใหญ่ ซอสพริก ซอสมะเืขือเทศ และอาจจะมีอื่นๆก็ได้เช่นกัน ส่วนเครื่องปรุงที่ผมกล่าวมานี้ ผมมีติดครัวที่บ้านผมประจำครับทำให้เวลาทำอาหารสะดวกสบายมากขึ้นครับ


เนื้อหาในส่วนนี้ผมได้เขียนขึ้นมาเองทั้งหมด 
ส่วนที่เป็นความรู้ด้านโภชนาการผมได้อ่านมาจากบทความอื่นๆ
บางครั้งหากท่านมีความเห็นอยากจะเพิ่มเติมช่วยกัน comment ได้นะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)