มังสวิรัติ | คืออะไร

ก่อนเริ่มกินอาหารมังสวิรัตินั้น
ผมก็ยังไม่ค่อยรู้รายละเอียด แต่ผมก็ได้พยายามศึกษาโดยอ่านจาก Web ต่างๆ
คนส่วนใหญ่จะสับสนระหว่างคำว่า อาหารชีวจิต อาหารมังสวิรัติ อาหารเจ
ซึ่งผมจะขออธิบายตามความเข้าใจของผมละกัน แบบง่ายๆนะครับ

อาหารชีวจิต
นั้นยังคงเป็นอาหารที่มีเนื้อสัตว์อยู่บ้าง แต่เค้าจะไม่นิยมกินสัตว์เนื้อแดงเช่น หมู วัว หรือ ไก่
แต่ยังคงกินปลา เพราะปลามีโอเมก้า 3 และส่วนใหญ่ก็จะกินผักด้วย เน้นกินเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

อาหารเจ
ก็คืออาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากเนื้อสัตว์
บางคนบอกว่าสามารถกินหอยนางรมได้ แต่ผมก็ยังคัดค้านว่าหอยนางรมก็มีชีวิตไปกินทำไม
และห้ามผักที่มีกลิ่นแรงเช่น กระเทียม หอม ซึ่งถ้ากินเจจริงๆแล้ว
คนกินเจก็จะต้องอยู่ในศิลด้วยเพื่อความบริสุทธิ์ของการกินเจ

อาหารมังสวิรัติ
คือเราทานอาหารอะไรก็ได้ที่ไม่ไปเบียนเบียนสัตว์
โดยส่วนใหญ่จะกินพืชผัก ผลไม้ โปรตีนจากถั่วแทน
ดูง่ายๆนะครับ แต่เค้าก็มีหลายระดับ

เรียนรู้คำศัพท์กันก่อน

Lacto - น้ำตาลที่ได้จากนม
ovo - ไข่

-Vegetarian (Lacto-ovo- vegetarian)
มัสวิรัตแบบกินนม และกินไข่

-Vegetarian (Lacto-vegetarian)
มัสวิรัตแบบกินนม

-Vegan
มัสวิรัตที่สมบูรณ์แบบคือไม่เบียดเบียนจริงๆ นม กับ ไข่ก็ไม่กิน

ถ้าหากว่าผมเข้าใจผิด หรือคุณมีความคิดเห็นอย่างไรช่วยบอกผมด้วยนะครับ

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)