มังสวิรัติ | การกินที่ไม่ใช่แค่การกิน

หลายๆ อย่างในชีวิตเกี่ยวข้องกันไม่สิ่งใดก็สิ่งหนึ่ง เมื่อเราทำอะไรสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็มีผลต่อสิ่งหนึ่งอย่างบทความที่ผ่านมาว่าการกินอาหารมังสวิรัตินั้นช่วยให้ร่างกายเราลดอัตราเสี่ยงในโรคต่างๆ

บทความนี้ผมจะกล่าวว่านอกจากเรื่องสุขภาพแล้วยังมีเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

สิ่งมีชีวิตบนโลก หรือสัตว์ที่คนกินอยู่นั้นเอง
ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ เป็ด วัว ปลา กุ้ง หอย ปู ปลา หลายๆ คนบอกว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกควรจะมีทางเลือกในชีวิต สัตว์ก็เช่นเดียวกันควรจะอยู่ตามธรรมชาติ เลือกที่จะมีชีวิตต่างๆ แต่ความเป็นจริงกลับไม่ใช่ เบื้องหลังของเนื้อสัตว์บนจานนั้นกลับเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีคนคิดถึง ความอิสระในชีวิตกลับไม่มีเลย ถูกขังไว้ในที่แคบ ๆ สกปรก ที่มีแต่อาหาร กับอุจจาระ และบางตัวอาจเป็นโรคจนถึงขั้นพิการ และบางตัวอาจเสียชีวิตลงก่อนวาระกำหนด แต่การมีชีวิตต่อไป ก็ใช่ว่าจะเป็นสุขนะ เพราะการมีชีวิตของสัตว์จะต้องเจอเรื่องเลวร้ายต่างๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นการฉีดยาเร่งฮอร์โมนเร่งให้โตเร็ว หมูถูกถอนเคี้ยวโดยไม่มีการฉีดยาชา ไก่ถูกตัดจงอยปากเพื่อไม่ให้จิกไก่ตัวอื่น ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตเมื่อถึงเวลาโดนฆ่าแล้ว เพียงจินตนาการดูว่าถ้าเรากำลังจะโดนคนทุบหัวด้วยของแข็ง แล้วโดนใบมีดค่อยๆ กรีดลงไปที่คอ แล้วรอเวลาให้เลือดไหลจนหมดลมหายใจ สัตว์เหล่านี้จบชีวิตลงในทุกๆวัน แม้แต่ปลาก็เช่นเดียวกันถ้าไปเดินที่ตลาด จะเป็นปลานิลเป็นๆ อยู่ในน้ำตื้นๆ รอคนมาซื้อ และเมื่อมีคนมาซื้อ ปลาก็จะถูกถลกเกล็ดแบบเป็นๆ ซึ่งแน่นอนว่าปลาต้องเจ็บปวดก่อนตายอย่างแน่นอน นี้ก็จะเป็นเหตุผลที่ชัดเจนว่าเมื่อเราไม่ได้กินสัตว์ เราก็จะไม่เบียดเบียนสัตว์

สิ่งแวดล้อมบนโลก
อาจจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงแต่มีส่งผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์จะต้องมีการใช้น้ำเพื่อชำระคราบเลือด และไขมัน อย่างมากมาย เมื่อมีการหมักหมกของซากสัตว์จำนวนมากทำให้เกิดก๊าซต่างๆซึ่งต้องทางโรงงานต้องทำการบำบัด ผิดจากสวนผักซึ่งไม่ต้องใช้ทรัพยากรมากมายในการปลูกพืชผัก และความจริงแล้วมีอะไรที่มากมายมากว่านี้ครับลองไปอ่านจาก Web ที่ผมแนะนำก็ได้ครับ
http://www.goveg.com/environment.asp

สุขภาพ  ขอแถมอีกหน่อยอีกนะครับ
หลายๆ คนรู้ว่าการเป็นมังสวิรัตินั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ผมก็เห็นหลายคนบอกว่าทำไม่ได้ ซึ่งผมก็ยังค้านว่าเค้าอาจจะยังไม่ได้ศึกษาอย่างเต็มที่ก็ได้ หลังจากที่ผมกินไป 3 เดือน ผมก็รู้ว่าร่างกายผมมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งนี้เป็นประสบการณ์ตรงของผม ไม่ได้กล่าวอ้างมาจากที่ใด
1. ไม่หิวมากมาย หรือตะกละเหมือนแต่ก่อน อาหารเย็นกินแค่นิดเดียวก็อิ่มแล้ว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการรักษาหุ่นเลย
2. ระบบขับถ่าย จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ก่อนผมเคยท้องผูกเป็นบางวัน แต่เดี๋ยวนี้ไม่เป็นเลยครับ ขับถ่ายดี
3. ความผ่องใสของใบหน้า คนรอบข้างทักว่าสิวไม่ค่อยขึ้น ซึ่งแต่ก่อนผมจะเป็นคนที่มีสิวเยอะมากๆ เลยแต่ปัจจุบันผมไม่ค่อยมีสิวอักเสบอีก เหลือเพียงสิวเล็กน้อย
4. ประหยัดเงินเพิ่มขึ้น เนื่องจากอาหารหลายๆอย่างที่เรากินเมื่อเพิ่มหมู ไก่ ปลา กุ้ง เราก็ต้องเพิ่มตัง แต่ถ้าเป็นอาหารไม่มีเนื้อสัตว์ราคาก็จะไม่แพง ตัวอย่างเช่น ผมไปกินสุกี้ไม่ใส่เนื้อสัตว์ จากราคา 30 เค้าก็คิดแค่ 25 บาท เวลาไปกินอาหารกับใครอาหารที่ผมก็ออกเงินน้อยกว่าคนอื่นเพราะผมกินได้แค่ 1-2 อย่างเอง แต่ถ้าไปกับเพื่อนสนิทอาจถูกหารรวมก็ถือว่าเลี้ยงเพื้อนก็แล้วกัน
5. คนรอบข้างได้กินผักมากขึ้น เมื่อผมไปที่ไหนถ้ากินอาหารรวมแล้วผมก็ต้องสั่งผักมากิน เค้าก็ได้กินไปด้วย โดยเฉพาะที่บ้านผม จะมีกับข้าวที่เป็นมังสวิรัติ 1-2 อย่าง หรือบางวันอาจจะเป็นอาหารมังสวิรัติทั้งหมดเลยก็ได้ ซึ่งก็ทำให้คนในครอบครัวผมมีสุขภาพที่ดีขึ้น
6. พิถีพิถันในการกินมากขึ้น ผมสังเกตได้ว่าเมื่อผมต้องเลือกกินแล้ว เราจะดูแลสุขภาพเราไปโดยอัตโนมัติ เพราะเราต้องกินเพื่ออยู่อย่างไม่เป็นทุกข์ และไม่เบียนเบียนชีวิตสัตว์ ไม่ใช่กินเพื่อบำรุงกิเลส
ยังอาจจะมีข้ออื่นๆอีกครับ อย่างเช่น พี่ที่ผมรู้จักคนนึงเค้ามีญาติที่กินมังสวิรัติมา 20 ปี ซึ่งเค้าบอกว่าญาติเค้าหน้าเด็กมากๆ เลย

เพียงแค่นี้ผมว่าน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณอยากลองกินอาหารมังสวิรัตินะครับ

ขอบคุณรูปสวยจาก
http://www.goveg.com/vegetarian101.asp

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)