ความคิด | เรื่องของใจ

ใจเรื่องง่ายๆ ที่ไม่ง่ายเลย คนเราโตขึ้นปัญหาก็ใหญ่ขึ้น ผมก็ไม่รู้เหมือนกันเพราะอะไร หรือว่าปัญหาจะโตตามตัว  แต่ผมคิดว่าปัญหาโตตามความคิด ผมจะเปรียบเทียบให้ดู

ความคิดของเด็กทารก
-เล่น
ความคิดเด็กวัยเรียน
-เล่น, ซื้อขนม
ความคิดของเด็กวัยรุ่น
-เล่น, ซื้อของ, แฟนชัน , เพื่อน, เที่ยว, แฟน
ความคิดของคนวัยกลางคน
-เล่น, ซื้อของ, แฟนชัน , เพื่อน, เที่ยว, การงาน, เงิน, อำนาจ, การยอมรับ

เห็นมั้ยครับว่าความคิดของคนมีอะไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในคนคนเดียวกัน ความคิดในแต่ละช่วงเวลาก็ต่างกัน
เมื่อความคิดต่างกัน ความต้องการก็ต่างกัน
ความต้องการที่ต่างกัน การดำเนินการชีวิตก็ต่างกัน
เมื่อการดำเนินชีวิตที่ไม่สอดคล้องกับความคิด ไม่ได้สิ่งที่ต้องการ
คนเราก็นิยามสิ่งนั้นว่าเป็นปัญหา และก็จะค้นหาทางแก้ปัญหาเมื่อแก้ไขได้
ความคิดก็เปลี่ยนอีก เมื่อความคิดเปลี่ยน ความต้องการก็เปลี่ยน
เมื่อความต้องการเปลี่ยน ทุกอย่างก็วนกลับที่เดิม ......

ซึ่งทางออกนั้นดูแล้วก็ไม่น่าจะไม่มี
แต่ทางศาสนาพุทธสอนในหยุดเพราะการหยุดจะมองเห็นจุดของปัญหาได้
ไม่ต้องไปหยุดสิ่งรอบข้าง หยุดคนรอบข้าง
เพียงแค่หยุดที่เราแล้วก็จะมองเห็นปัญหา

"กว้างที่สุดก็ใจคน แคบที่สุดก็ใจคน" คำพูดนี้ผมได้ฟังมาจากท่าน ว วชิรเมธี
"แก้ไขง่ายที่สุดก็อยู่ที่ใจ แก้ไขยากที่สุดก็อยู่ที่ใจเช่นกัน" ผมขอดัดแปลงใหม่ครับ

ความคิดเห็น

  1. โอ้วฮั่งลิ้ม22 เมษายน 2553 เวลา 09:44

    สุข-ทุกข์ อยู่ที่ใจครับ
    คนเราโตขึ้น ความรับผิดขอบก็มากขึ้น
    และต้องการเติมเต็มมากขึ้นด้วย ห้าๆๆ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)