บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

หากใครเลี้ยงสัตว์แล้ว เมื่อสัตว์ที่เราเลี้ยงมีอาการป่วยคนเลี้ยงก็กลุ้มใจไปด้วยโดยเฉพาะผม ปลากัดจีนสีฟ้าจอมซนที่เลี้ยงไปมาท้องอ้วนขึ้นเรื่อยๆ ตอนแรกผมคิดว่าปลาอ้วนเลยลดอาหารแต่ท้องก็ยังใหญ่ จนได้เข้ามาอ่านใน Net ก็ตกใจว่าปลาผมกำลังเป็นโรค

มองจากด้านบนจะเห็นว่าด้านหน้าท้องใหญ่กว่าลำตัวมาก ลำตัวผอมครับ ผมเริ่มหาข้อมูลและได้ข้อสรุปจาก Net ว่า หลายคนท้อบอกว่ารักษายากตายมากกว่ารอด บางคนให้ใช้ดีเกลือ บางคนให้ใช้ยาแก้อักเสบ บางคนให้อดอาหาร

สิ่งนึงก็ผมกลัวคือมันไม่รอดครับ เพราะว่าหลังจากมีการแนะนำก็มีหลายคนตอบกระทู้ว่าเค้าใช้วิธีนี้ไม่รอด ผมไม่รอช้าอีกอีกหนทางนึงคือไปที่ร้านขายปลาบอกอาการว่าท้องบวม ไม่ขับถ่าย

ร้านที่ 1 ตอบว่า ไม่มียารักษานะโรคนี้ ให้มันอดอาหาร ใส่เกลือ แล้วพี่ก็ลองอ่านยาปลากัดก็ไม่มีตัวไหนที่บอกว่าลดอาการบวมก็เลยไม่ต้องซื้อยา

ผมเดินออกมาแล้วก็ลังเล แต่ก็อยากหาคำตอบเดินทางไปที่วงเวียนใหญ่นั่งรถเมล์ฝ่าลมร้อนไปวงเวียนใหญ่นั่งไปครึ่งชมโมงจนถึงแล้วก็เดินไปถามที่ร้าน

ร้านที่ 2 ตอบว่า ไม่มียารักษาพี่(น้องเค้าเรียกผมนะ) พี่ให้มันกินแต่อาหารเม็ดรึเปล่าท้องเลยอึดถ่ายไม่ออก (ใช่เลย ผมมีแต่อาหารเม็ด) น้องแนะนำให้ลองเอายาแก้อักเสบใส่เข้าไปด้วยน่าจะพอช่วยได้

ผมกลับบ้านตัวเปล่าไม่มียาติดไม้ติดมือมาสงสารน้องปลาจัง
ทำได้อย่างเดียวคือ ใส่เกลือสมุทร และอดอาหาร


คืนวันนี้ผมอ่านข้อมูลภาษาไทยแล้วยังมีไม่ค่อยมาก(หาให้มือถือก็ลำบากด้วย) เลยหาภาษาอังกฤษเขียนไปว่าปลาท้องใหญ่ ก็พบว่ามีโรคที่ชื่อว่า Dropsy ก็เลยเข้าไปอ่านดูหลายๆ website หลายๆ youtube เรียกว่าใช้ Social ทุกอย่างที่มีช่วย

ก็สรุปได้ว่า โรค Dropsy เกิดจากแบคทีเรีย และการใส่ดีเกลือนั้นช่วยให้ปลาขับถ่ายออกมาได้ ซึ่งก็ค่อนข้างตรงกับคนไทยแนะนำ ในประเทศไทยมีคนบอกว่าให้เอาเข็มสะกิดด้วย ดูโหดนะแต่เค้าบอกว่ารักษาแล้วสำเร็จ ผมไม่กล้าขนาดแค่มันตกใจผมยังตกใจเลย

วันที่ 23 มิถุนายน 2557 
ผมไปทำงานปกติและคิดถึงดีเกลือตลอดทาง มีหลายคนถามดีเกลือซื้อที่ไหนหรอ(ผมก็อยากรู้ด้วย แถวบ้านบอกว่าไม่มี) มีคนบอกว่าซื้อที่ร้านขายยาจีน ซึ่งโชคดีแถวที่ทำงานมีร้านขายยาจีนซึ่งไปตั้งแต่ร้านยังไม่เปิดเจอเจ้าของร้านกำลังไขประตูพอดีกำลังหิ้วผักเข้าบ้านเลยถามว่า มีดีเกลือขายไหม เขาตอบว่ามี ขีดละ 15 บาท ผมซื้อมา 1 ขีดแล้วเก็บใส่กระเป๋า ผมรีบกลับบ้าน


โฉมหน้าดีเกลือ วัตถุดิบช่วยเหลือน้องปลาหายากจริง

ผมดำเนินวิธีการดังนี้
1. ผมถ่ายน้ำออกบางส่วนเติมน้ำให้ปลาคุ้นชินกับน้ำใหม่ก่อน เพื่อให้น้ำสะอาดสด ไม่เก่า

2. ละลายดีเกลือในถ้วยน้ำ เห็นมีคนเขียนว่า 1 ช้อนชา ต่อหนึ่งลิตร แต่ของผมประมาณครึ่งลิตรเลยลดจำนวนลงครึ่งนึง

ตอนนี้เทลงไปแล้วครับ ผ่านไปสามชั่วโมงยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงผมภาวนาให้ปลาขับถ่ายของเสียออกมาก่อน (ไม่ขี้มาหลายวัน) ส่วนยาฆ่าเชื้อผมแกะจากยาแก้อักเสบให้เมื่อเช้า ไม่รู้ว่าจะดีรึเปล่าครับ ตอนนี้ใส่ดีเกลือเลยไม่ยากใส่ยาลงไปด้วยกลัวปลารับไม่ไหว

วิธีการนี้ไม่รู้จะช่วยน้องปลาได้รึเปล่าแต่ผมตั้งใจเต็มที่แล้วขอให้ขอให้น้องปลาสู้ๆ กลับมาแข็งแรงน่ารักเหมือนเดิม ตอนนั้นน้องปลาตัวนี้ก็เคยผ่านโรคจุดขาวเต็มตัวมาแล้วด้วยครั้งนี้ อย่าท้อนะ รวมทั้งผมด้วย

ใครมีข้อแนะนำ เสนอแนะช่วยด้วยนะครับ ผมหวังว่าพรุ่งนี้คงจะมีเรื่องดีๆเกิดขึ้น

สภาพน้องปลาวันที่บันทึกครับ


วันที่ 24 มิถุนายน 2557 
ผมตื่นเช้าขึ้นมาดูน้องปลา ทุกอย่างปกติเหมือนเดิมดีเกลือไม่ได้ช่วยให้น้องปลาขับถ่ายออกเลย วันนี้ไปทำงานเลยหาทางโทรปรึกษากับโรงพยาบาลดีกว่า ซึ่งอาจจะยากหน่อยเพราะว่าคุณหมอมักมีภาระกิจพอช่วงบ่ายๆคุณหมอเริ่มว่างก็ผมก็ได้พูดคุยครับ

คุณหมอที่ผมโทรไปถามมีสองโรงพยาบาลที่โรงพยาบาลสัตว์น้ำจุฬา และมหิดล
จุฬา 02-218-9510-11 
มหิดล 02441-5242 ต่อ 1416

ผมได้เล่าอาการต่างๆให้ฟัง ซึ่งทางคุณหมอทั้งสองที่น่ารักมากครับตั้งใจฟังและช่วยแนะนำต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามแค่การเล่าอย่างเดียวคุณหมอก็ยังไม่สามารถรักษาได้ทันที จึงแนะนำว่าให้ถ่ายรูปมา หรือนำมาให้ดูจะรักษาได้ดีกว่า เพราะสาเหตุท้องบวมนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ

วันที่ 25 มิถุนายน 2557 
ผมตื่นพร้อมที่จะไปทำงานแต่เมื่อมาดูน้องปลา ก็กังวลเพราะดูไม่ค่อยดีขึ้นเลย ตัดสินใจลางานเพื่อพาปลาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์น้ำจุฬา โดนคุณพ่อดุด้วยว่าแค่ปลาด้วยเดียว แต่อย่างว่าเมื่อเรารับเค้ามาเลี้ยงแล้วเค้าป่วยเราก็ต้องช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด

ผมแพ็คน้องปลาใส่ถุงมัดให้มีลมอิ่มๆ แล้วใส่ถังไป การเดินทางของผมเดินทางด้วยรถเมล์ ดังนั้นถ้าใส่ถุงไปอย่างเดียวมีโอกาสแกว่งได้ เลยใส่ถังไปช่วยลดภาวะการโยกได้หน่อย แต่ต้องถือไว้ตลอดเลยวางไว้โยกเต็มที่เดี๋ยวน้องปลามึน
เวลาผ่านไป 40 นาทีก็ถึงโรงพยาบาลแล้ว ผมเดินไปตึกแรกเจอสัตว์ป่วยเต็มเลยแต่เป็นสัตว์สี่เท้าซึ่งสัตว์น้ำนี้เค้าแยกคนละตึก

ถึงแล้วความหวังของผมและน้องปลา
ถ่ายรูปมาดูกว้างครับ แต่ของจริงห้องไม่กว้าง มีเขตหวงห้ามให้ผู้ปกครอง(เจ้าของสัตว์)เข้าด้วย ผมเล่าอาการให้ฟังจากนั้นเขาก็นำเข้าห้องเลยครับ ผมก็รอและก็กรอกข้อมูลเพื่อให้แพทย์วินิฉัย

นั่งรถสักพักคุณหมอ มาคุยกับผมอย่างละเอียด เลี้ยงอย่างไร กินอะไร เปลี่ยนน้ำอย่างไร ซึ่งผมรู้สึกดีมากที่คุณหมอตั้งใจจริงๆ หาข้อมูลเบื้องต้นก่อนการรักษา จากนั้นคุณหมอก็เดินเข้าไปในห้อง

ระหว่างรอก็มคนมาเยี่ยมน้องเต่าด้วย เห็นพี่เค้าคุยกับน้องเต่าก็รู้สึกได้ถึงความรักจริงๆ ยามสัตว์ป่วยนี่ก็น่าสงสารเพราะว่าเค้าพูดไม่ได้ บอกไม่ได้ ต้องให้เจ้าของสังเกตแล้วหาทางรักษาเอง

ผมรอเวลาประมาณ 20 นาที คุณหมอเดินออกจากห้องน้องปลาอยู่ในถุงตามปกติ แล้วคุณหมอก็พูดคุยกับผม 

บทสนทนา
ผม : น้องปลาท้องป่องเป็นอะไรหรอครับ
คุณหมอ : เพราะว่าตับของเค้ามีปัญหา จึงทำงานผิดปกติ ผลิตน้ำมากเกิน
ผม : แล้วรักษาอย่างไรครับ
คุณหมอ : หมอเจาะน้ำแล้วดูดออกแล้วปลาน่าจะสบายตัวมากขึ้น แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นอีกนะ เพราะว่าตับเค้ามีปัญหา หมอเลยให้ยาบำรุงตับและยาแก้อักเสบป้องกันการปลาติดเชื้อ
ผม : แล้วตับมีปัญหาได้อย่างไรครับ
คุณหมอ : อาจจะเกิดจากอาหารที่เก่า มีเชื้อรา ทำให้เมื่อปลากินเข้าไปเรื่อยๆ เกิดการสะสมทำให้ตับมีปัญหา
ผม : แบบนี้ควรทำอย่างไร อาหารแบบไหนดี
คุณหมอ : ควรใช้อาหารที่มีคุณภาพ มียี่ห้อ พวกซากุระก็ได้
ผม : ครับ (ผมใช้ยี่ห้ออื่น และยังมีลูกน้ำอัดเม็ดอีก สงสัยที่น้องปลาเป็นก็เพราะผมแน่ๆ T T) แล้วเรื่องการขับถ่ายละครับคุณหมอ เป็นอย่างไร แล้วท้องป่องเพราะน้ำแล้วทำไมถึงปลาขี้ไม่ออกเลย
คุณหมอ : เพราะว่าปลาท้องไม่ใหญ่ เมื่อถุงน้ำป่องแล้วเลยดันทำให้ช่องขับถ่ายอุดตันไปด้วย เดี๋ยวคุณหมอจะอธิบายวิธีการใช้ยา


ยาฆ่าเชื้อใช้ป้องกันการติดเชื้อเพราะว่าน้องปลาโดนเข็มจิ้มระบายน้ำออก ใช้วันละครั้งตามโดสที่หมอสั่ง และทุกครั้งใช้ต้องถ่ายน้ำออก 50 % ด้วย

นี่ยาบำรุตับ ใช้ผสมอาหารให้นำอาหารมาจุ่มในยาบำรุก่อนแล้วค่อยให้น้องปลาทาน ยาต้องเก็บในตู้เย็นด้วย

เมื่อคุยกับคุณหมอเสร็จแล้วก็ชำระเงิน "แม้ว่าบางคนจะมองว่าน้องปลากัดที่ผมซื้อมาเพียง 20 บาท แล้วมาเสียค่ารักษาเป็นหลักร้อยจะเป็นการลงทุนมากเกิน แต่เมื่อคุณได้เลี้ยงและได้รักน้องปลาแล้วมูลค่าเหล่านั้นวัดกับความสุขของน้องปลาไม่ได้เลย ดังนั้นผมไม่รู้สึกเสียดายเลยนะกลับดีใจที่มีคนมาช่วยดูแลรักษา "

ผมกลับบ้านพร้อมกับความดีใจแม้ว่าโรคนี้อาจจะกลับมาอีกแต่ช่วงนี้น้องปลาของผมก็กลับมามีความสุขบ้างครับ ผมซื้ออาหารปลาใหม่ดูวันผลิต และจะปฏิบัติตามหมอสั่งครับ

face2cu

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2559 เวลา 18:55

    โดนเหมือนกันเลย ขอพาเค้าไปหาหมอ โดนว่าว่าจะอะไรนักหนากับปลาตัวเดียว
    เสียใจ ;^;

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2559 เวลา 01:37

    รักษาแล้วอยู่ได้อีกนานมั้ยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 2 เดือนครับ เพราะน้องเค้าระบบร่างกายแย่มากแล้วครับ รักษาตามอาการ

      ลบ
  3. โทรปรึกษาฟรีไหมครับ

    ตอบลบ
  4. น้ำตาไหลเลย ดีใจแทนน้องปลามากๆเลย
    ผมจะเอาไปเป็นตัวอย่างนะคับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ11 ตุลาคม 2559 เวลา 19:23

    สุดยอดเลยพี่ ผมชอบพี่ตรง "แต่เมื่อคุณได้เลี้ยงและได้รักน้องปลาแล้วมูลค่าเหล่านั้นวัดกับความสุขของน้องปลาไม่ได้เลย" ผมเป็นเหมือนพี่เลย ใจมันรัก ใครว่าก้ช่างมัน

    ตอบลบ
  6. เรื่องปลากัดเรื่องเล็กปลาตััวเดียว แต่สิ่งที่คุณทำมันยิ่งใหญ่นะครับ ทั้งยังเป็นความรู้ และแนวทางป้องกันโรคนี้ซึ่งเป็นโรคที่ทำร้ายปลารุ่นแรงมาก เพราะว่าปลากัดเป็นแค่ปลาเล็กๆ เป็นก็ปล่อยตายหรือเททิ้งไป
    จึงไม่มีใครใส่ใจค้นคว้าในเรื่องนี้ ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ดีฯ คุณกำลังช่วยปลากัดอีกหลายฯตัวครับ

    ตอบลบ
  7. เมื่อตอนผมสมัยเด็ก ไอ้ปลากัดพันธุ์ลูกทุ่งพื้นบ้านที่เลี้ยงไว้ตัวนึง ไอ้ตัวนี้กัดชนะรวดมา21ไฟต์ติด แต่กลับต้องมาตายเพราะไอ้โรคบ้านี่แหละ โคตรเสียดายเลย

    ตอบลบ
  8. ที่หมดแทงปลาตรงจุดไหนคับ

    ตอบลบ
  9. ปลื้มมมมมมาก น่าจะมีวิธีรักษา ทางอื่นที่ไม่พาไปหาหมอแล้วเขาหายได้
    **ไม่รู้จะไปหาหมอปลาที่ไหน เศร้า**

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณที่แชร์นะคะ ปลาเราก็ท้องบวม เลยนั่งกูเกิลจนมาเจอเอ็นทรี่นี้

    ตอบลบ
  11. Very good post kha.

    Tips to preventing "bloating" in betta:
    1) If you feed small betta pellets soak the pellets for a few minutes
    2) Do not just feed pellets provide variety by offering daphnia or scuds (these are very tiny shrimp)
    3) Offer frozen food.

    Yes, dropsy is a very common killer amongst betta fish.

    ตอบลบ
  12. ปลาเราก็เหมือนกันค่ะ เพิ่งตายไปเมื่อวานก่อนนี่เอง พยายามทุกทางเลยที่มีใน web ไม่ได้ผล พ่อเราบอกว่า ก่อนเกิดอาการ เขากินเยอะมาก พ่อยังงงว่าทำไมกินเก่งจัง เรายังคิดว่าจะโทรบอกพ่อให้ฝังเขานะถ้าตาย แต่คุณท่านโยนทิ้งเฉยๆเลย .. สงสารเขามาก ...น้องฮาฟมูน..

    ตอบลบ
  13. ขอบคุณที่แชร์นะคะ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2565 เวลา 08:41

    ขอบคุณที่แชร์ครับ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2565 เวลา 17:37

    น้องปลาโชคดีได้เจอคนเลี้ยงที่ดี

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2566 เวลา 21:19

    ปลากำลังท้องป่องเหมือนกันค่ะ โพสต์นี้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเรามาก กำลังชั่งใจว่าจะไปหาหมอดีมั้ย ปลายังคึกคักิยู่ แต่นาาจะอึไม่ออก ท้องป่องมาก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)