Tip การ cliam สินค้า

หลังจากช่วงปี2011 ตั้งแต่ต้นปีแล้วผมได้เข้าๆ ออกๆ ห้างเพื่อ claim สินค้า ไม่ว่าจะเป็น Harddisk, wireless router, รองเท้า, โทรทัศน์ (กำลังจะไป claim) ทำให้ผมเริ่มมีประสบการณ์ว่าควรทำอย่างไรให้การ cliam นั้นไม่ติดปัญหา

เตรียมตัวก่อนการ Claim
1.เราจะต้องดูว่าสินค้าที่เราจะเอาไป claim นั้นยังอยู่ในช่วงประกันรึเปล่า โดยดูจากป้ายรับประกัน หรือดูจากเงื่อนไขก็ได้


2.เก็บใบเสร็จหรือ ใบกำกับภาษีให้ดี สิ่งที่สำคัญที่สุดใน claim ส่วนใหญ่ตามร้านค้าจะชอบขอดู ถ้าไม่มีบางร้านค้าก็จะบ่ายเบี่ยงให้ได้ ดังนั้นเพื่อรักษาสิทธิ์ของผู้บริโภค(ตาดำๆอย่างเรา) หลังจากซื้อของทุกครั้งสำเนาเก็บไว้ชุดนึง หรือจะ save เป็น file pdf เก็บไว้ เผื่อเอกสารตัวจริงหายก็ไปปริ้นออกมาใหม่ได้


3.ตรวจสอบสินค้าก่อนการ claim ดูว่าเราหยิบไปครบรึเปล่า พยายามนำอุปกรณ์ไปที่ร้านให้ครบ ถ้าไม่แน่ใจว่าต้องใช้อะไรบ้าง ก็ลองโทรไปถามครับ (ตัวอย่างก็คือ wireless router เสีย ก็ต้องเอาหม้อแปลงไปด้วยจะได้ เปลี่ยนใหม่ทั้งกล่องเลย)


4.พยายามอ่านเงื่อนไขการประกันให้ดี โดยส่วนใหญ่แล้วเงื่อนไขการประกันจะเขียนละเอียดมาก หรือถ้าไม่ละเอียดทางร้านค้าก็จะตั้งขึ้นมาเองได้ ซึ่งเราก็ต้องระวังให้ดีด้วยในส่วนนี้

ไป Claim กันเลย
1. เดินด้วยความมั่นใจ แล้วยกอุปกรณ์พร้อมใบเสร็จ ไปให้ทางร้าน แล้วแจ้งความจำนงว่าจะเปลี่ยน หรือจะคืนเงิน ด้วยความสง่างาม สาเหตุที่ต้องมั่นใจก็เพราะว่าทางทีผู้ขายจะมองว่าลูกค้าเป็นคนง่ายๆ ก็จะอ้าง เหตุผลต่างๆ เพื่อไม่ให้เปลี่ยน

2.ทำท่าทางไม่พอใจต่อคุณภาพสินค้า และทำตัวจู้จี้ นิดนึงเพื่อให้ทางร้านเกรงกลัวว่าลูกค้าคนนี้ไม่ธรรมดา

ผลการ Claim
แน่นนอนว่าการ claim ทุกครั้งก็จะมีผลหลายแบบคือ เปลี่ยนตัวใหม่ คืนเงิน หรือ claim ไม่ได้ ซึ่งถ้าหากว่าได้ตัวใหม่ หรือได้รับการคืนเงินก็จะไม่มีปัญหาแต่อย่างไร แต่บางครั้งถ้า claim ไม่ได้ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะว่าผมมีวิธีการสู้รบกับร้านค้าพวกนี้

"เสียใจด้วยครับไม่สามารถ Claimได้ครับ" ประโยคนี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกผิดหวังกับการ Claim ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิด เราก็ต้องยืนหยัดต่อสู้เพื่อรักษาผลประโยชน์ของเรา และต่อสู้กับร้านค้าที่เอาเปรียบให้ได้

ทำตาม Step นี้ครับ


1. สอบถามกับผู้ขายว่าทำไมถึง Claim ไม่ได้(สินค้าต้องอยู่ในช่วงการประกันด้วยนะครับ) ถ้าเค้าแจ้งมาแล้วก็บอกว่าไหนขอดูเอกสารหน่อยว่าระบุตรงไหน (ถ้ามีก็อด claim แต่ต้องอ่านให้ละเอียดนะครับ แล้วดูว่าเราอยู่เงื่อนไขที่เค้ายกเว้นรึเปล่า) แต่ถ้าไม่มี ก็บอกไปเลยว่า "ไม่มีระบุแล้วอย่างนี้ลูกค้าจะทราบมั้ย อย่างนี้เค้าเรียกว่าเอาเปรียบกันนี่นา ยังไงคุณก็ต้องเปลี่ยนให้ผม"

2. ยังไงก็เปลี่ยนให้ไม่ได้ครับ ถ้ายังไม่ยอมให้ claim ก็บอกไปเลยว่า ไปเรียกผู้จัดการมาคุย(แล้วก็เล่าเรื่องราว แล้วก็เอาหลักฐานให้เค้าดูต่อ) แล้วก็ต้องพูดเสียงดังว่า ถ้าของคุณดีจริงไม่มีปัญหาผมไม่เอามาเปลี่ยนหรอกให้เสียเวลาหรอก บริษัทคุณควรจะดูแลลูกค้าให้ดีกว่านี้นะ (สาเหตุที่ต้องพูดเสียงดังเพื่อให้รู้ว่าเราไม่พอใจ และให้คนที่อยู่ในร้านสนใจ แล้วมองว่าซื้อร้านนี้แล้ว claim ยาก ) ถ้ามีปัญหาเรื่องการ claim แบบนี้นะคราวหน้าผมจะไปซื้อที่อื่นดีกว่า ร้านอื่นที่ผมเคยไป claim ไม่เคยมีใครทำแบบนี้มาก่อนเลย แล้วถ้ามีลูกค้าอยู่ข้างๆ ก็มองเค้าแล้วก็บอกเค้าว่า เราเจอปัญหาที่ claim ไม่ได้แบบนี้ ( เพื่อเตือนให้คนที่จะซื้อเริ่มคิดว่าร้านนี้ไม่ควรจะซื้อ)

3.ไม้ตายสุดท้่าย ถ้าเค้ายืนกรานว่าเปลี่ยนไม่ได้ต้องดูโครงสร้างของร้านก่อน ถ้าเป็นร้านที่มีชื่อเสียงมีหลายสาขา ก็ถามชื่อผู้จัดการแล้วก็จำเอาไว้ แล้วบอกให้ทางร้านติดต่อเข้าศูนย์ใหญ่เพื่อให้เราร้องเรียง (Tip ที่สำคัญคืออย่าถอยออกจากร้านเด็ดขาดจนกว่าจะได้คุยกับทางศูนย์ใหญ่ให้) คุณครับรบกวนช่วยต่อศูนย์ใหญ่ให้หน่อยครับผมอยากจะคุยกับทางศูนย์ใหญ่ว่าควรจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร  ถ้าเค้าต่อเข้าศูนย์ใหญ่แล้ว แล้วก็ต่อว่าต่อขานว่าเสียทั้งเวลามากๆ ทำไมทางคุณไม่คิดจะรับผิดชอบบ้าง ซึ่งก็อย่าลืมบอกชื่อผู้จัดการที่ดูแลสาขานี้เพื่อให้ทางศูนย์รู้ว่าผู้จัดการร้านนี้ อาจทำให้บริษัทเสียชื่อได้


สุดท้ายนี้แล้วถ้ายังไม่สามารถที่จะ claim นำใบเสร็จรับเงินพร้อมสินค้าไปร้องเรียนที่ สคบ ที่นั่นมีผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์หลายฉบับรอทำข่าว ห้างร้านที่ขายสินค้าเอาเปรียบผู้บริโภค
http://www.ocpb.go.th/ << web สคบ


หวังว่าการ claim ทุกครั้งของคุณจะราบรื่นนะครับ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)