วิธีการเรียนเก่ง

หากจะพูดถึงเรื่องการเรียนแล้ว ผมเชื่อว่าหลายๆ คงจะเบื่อแน่ๆเลย แม้แต่ผมเองก็เถอะ แต่ที่เค้าบอกว่าการเรียนนั้นเปรียบเสมือกับการก้าวเดินไปข้างหน้าไปสู่โลกกว้างเพื่อมองเห็นโอกาสหลายๆ อย่าง และถ้าเรามีความสามารถเราก็อาจจะได้ไขว่คว้่าโอกาสนั้นมาได้

ปัจจุบัน(ปี2011)ผมคิดว่าการเรียนในประเทศไทยนั้นแข่งขันกันอย่างมากการเรียนพิเศษก็เป็นหนทางนึงที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถผลักตัวเองให้สามารถสอบได้คะแนนมากๆ แต่ผมก็ยังเชื่อว่าการฝึกฝนจากตัวเองนั้นมีความสำคัญมากกว่า

ผมขอใช้ประสบการณ์ที่ผ่านๆมาในชีวิต แม้หลายๆคนรอบข้างจะบอกว่าผมเก่ง แต่ผมก็เชื่อว่ายังมีคนที่เก่งกว่าผม เพราะฉะนั้นการเขียนบทความนี้ไม่มีความเป็นมาตรฐานแต่อย่างไร อ่านแล้วคิดว่าเหมาะสมก็ทำ แต่ถ้าไม่ใช่ก็ลืมไปนะครับ

ขอเล่าประวัติการเรียนของผมก่อนละครับ ผมจบคณะวิศวกรรมศาสตร์เครื่องกล ที่พระจอมเกล้าธนบุรี ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.64 จำได้ว่าช่วงนั้นตั้งแต่ปีที่สองจนเรียนจบ ผมได้เป็นTutor ด้วย ซึ่งบางช่วงสอนถึง 5 วันต่อสัปดาห์ (จำได้ว่าบางทีโดดเรียนไปสอนพิเศษด้วย เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะครับ) แต่ผมก็ยังสามารถที่จะรักษาเกรดเฉลี่ยได้ครับ


1.การแบ่งเวลา ผมเชื่อว่าทุกคนเข้าใจเรื่องการแบ่งเวลาครับ แต่ส่วนใหญ่แบ่งได้แต่ทำไม่ได้มากกว่า [บางทีผมก็เป็นแบบนั้นครับ] การแบ่งเวลาของผมไม่ได้ใช้เวลาเป็นตัวแบ่ง แต่ผมจะใช้เนื้อหาเป็นตัวแบ่ง
ตัวอย่างเช่น จะมีการสอบเลข 2 เรื่องคือ เรื่อง พื้นที่ กับเลขยกกำลัง ผมก็จะจัดเวลาว่า วันแรก อ่านเรื่องพื้นที่ ก็คือว่าในวันนั้นผมจะต้องอ่านให้จบ ถ้าเนื้อหาตรงนั้นมีค่อนข้างมาก ก็อาจจะแบ่งเนื้อหาย่อยอีกทีเพื่อให้เหมาะสม

2.อ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอ ผมพบว่าช่วงใกล้สอบนั้นผมไม่เคยต้องอ่านหนังสือแบบหามรุ่งหามค่ำเลยเพราะว่าผมอ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอ คือเมื่อเรียนเสร็จแล้ว กลับมาบ้านผมก็จะหยิบขึ้นมาทบทวนอาจจะทำ short note ใส่สมุดเล่มนึงไว้ เวลาอ่านก็มาอ่านที่เราจดไว้ อย่าปล่อยเนื้อหาที่เรียนไว้่นานเพราะว่าเราจะลืม พอใกล้สอบเรามาทบทวนก็จะไม่ค่อยทัน


3.คบเพื่อนเก่ง อันนี้อาจจะเป็นไปไม่ได้สำหรับทุกคน แต่ผมเชื่อว่ามีส่วนอย่างมาก เพราะว่าเพื่อนเก่งนั้นจะเป็นแรงผลักดันให้เรานั้นตั้งใจเรียน และสามารถเป็นที่ปรึิกษาให้ยามที่เราไม่เข้าใจ แต่เพื่อนเก่งต้องไม่หวงวิชานะครับ

4.ไม่ท้อแท้ บางครั้งการอ่านหนังสือก็ท้อแท้เหมือนกัน ด้วยเนื้อหาที่ไม่เข้าใจ แสดงวิธีทำก็ทำไม่ได้ ก็ไม่ต้องคิดมากถือว่าเราได้พยายามคิดแล้ว ลองทำใหม่อีกครั้ง สองถึงสามครั้ง หรือทำโจทย์ไปเรื่อยๆ แล้วอยู่ก็จะพบว่า เอ้อ เราทำได้เหมือนกัน

5.ฝึกทำโจทย์อย่างต่อเนื่อง การทำโจทย์นั้นจะทำให้เรารู้สึกจำง่ายขึ้น เพราะว่าเวลาเราหาทำโจทย์แล้วสมองเราจะรู้สึกว่าจะจำโจทย์และคำตอบได้ หรืออาจจะให้เพื่อน กับเราผลัดกันถามตอบ ก็อาจจะช่วยให้เรารู้สึกสนุกไปกับการอ่านหนังสือ แต่ถ้าเป็นวิชาเลข ก็ขอให้รู้ไว้เลยว่าคนที่เก่งได้ต้องเกิดจากการฝึกทำบ่อยๆครับ อ่านอย่างเดียวนั้นเข้าใจยากมาก

6. ท่องไว้เสมอว่าเราทำได้ ข้อนี้ง่ายมากครับ คือคิดว่าเราทำได้แล้วก็ตั้งใจอ่านหนังสือด้วยครับ

สำหรับผมแล้ว 6 ข้อนี้ ก็ทำให้ผมได้เกรดที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ผมก็หวังว่า 6 วิธีนี้พอจะช่วยให้ใครคนนึงสามารถสอบได้ เกรดดีมากขึ้นนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)