Synnex เอาเปรียบผู้บริโภคด้านประกันสินค้า

ผมเชื่อว่าในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าสักเครื่องนึง จะต้องถามว่าประกันที่ไหน กี่ปี ซึ่งไม่ต่างกับอุปกรณ์ computer เรื่องราววันนี้ทำให้ผมรู้สึกว่า ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากทางผู้ขาย

เริ่มแรก คอมพิวเตอร์แบบประกอบเองของผมมีปัญหาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2010 ผมใช้เวลาในการหาว่าเกิดปัญหาจากตรงไหน จนกระทั้งรู้ว่าเกิดจาก Harddisk ซึ่งจากนั้นผมก็ตรวจดูว่าระยะเวลาหมดประกัน ซึ่งหากดูแล้ว ผมก็เข้าใจวันวันหมดประกันเป็น เดือนมกราคม ปี 2011 ลองดูที่ Label
จริงๆ แล้วผมควรจะรีบ cliam สินค้า แต่ช่วงเวลานั้นผมก็ไม่มีเวลา ในวันที่ 22 มกราคม 2011 ผมเดินทางไปที่ Pantip เริ่มแรกผมดูแล้วก็เห็นแต่ป้าย แต่กลับไม่มียี่ห้อว่าเป็นประกันของอะไร (ไม่รู้ตัวตั้งใจรึเปล่า ที่จะำไม่แปะ ชื่อบริษัทรับประกัน) แต่ผมสอบถามจากร้านค้าว่า ป้ายประกันแบบนี้เป็นประกันของอะไร แล้วก็รู้มาว่าเป็นประกันของ Synnex
เมื่อรู้ร้านประกันแล้ว ผมก็ตรงไปที่ศูนย์ เขียนเอกสารแล้วก็รอยื่นให้แก่พนักงาน เมื่อพนักงานดู Label แล้วก็บอกว่า หมดประกันแล้ว ผมก็ถามว่าหมดประกันได้อย่างไร ในเมื่อมันหมดเดือนนี้ปีนี้(มกราคม 2011) ทางพนักงานแจ้งมาว่า ปกติแล้วจะหมดวันที่ 15  ผมเลยบอกพนักงานว่า "ทางบริษัท Synnex ไม่ได้ระบุวันหมดประกัน นี้ผ่านมาแค่ 6 วัน และยังอยู่ในเดือนประกันด้วย" แต่ทางพนักงานก็ยืนยันว่ายังไงก็ไม่สามารถ Claim ได้ (ผมขอถามหน่อยครับว่า ลูกค้านะรู้รึเปล่าครับว่า วันที่ 15 จะเป็นวันหมดประกัน แบบนี้เค้าเรียกว่า เอาเปรียบรึเปล่าครับ)

หลังจากที่พนักงานแจ้งว่า Claim ไม่ได้แล้ว ทางพนักงานก็ Search หาข้อมูลในระบบ แล้วก็แจ้งว่าสินค้าชนิดนี้เคย claim แล้ว (ตอนพูด ผมรู้สึกว่าพนักงานจะบอกว่า Cliam แล้ว ครั้งนี้ก็ไม่ควรจะ Claim ได้) แล้วเค้าก็แจ้งผมว่าจริงๆ แล้วมันหมดประกันตั้งแต่ เดือนธันวาคม 2010 แล้วก็ให้ผมดูหน้าจอ ผมก็เลยบอกว่าแล้ว Label ที่แปะ แล้วติ๊กว่า เดือน 1 ปี 2011 นี้ก็เป็นพนังงานของ Synnex ที่เป็นคนทำให้ แต่ทางพนักงานก็ไม่ได้สนใจที่จะทำอะไรทั้งนั้น นอกจากจะบอกว่า Claim ไม่ได้

จากนั้นผมเลยกลับมาบ้านเขียน mail ไปแสดงความไม่พอใจต่อบริษัท Synnex และกำลังรอคำตอบอยู่

จากเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ผมรู้สึกว่าถูกเอารัดเอาเปรียบจากบริษัท Synnex


1. ไม่มีป้ายบริษัทประกันแปะไว้
ผมไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจของทางบริษัทรึเปล่าที่จะไม่ยอมแปะชื่อบริษัทของตนเอง เพื่อไม่ให้ผู้บริโภค cliam ได้ เพราะ สินค้าพวกนี้พอนานๆ ไปคนก็จะลืมว่าเป็นประกันของยี่ห้ออะไร(ถ้าใครไม่รู้แล้วอาจจะหาร้านclaimไม่ได้)

2. วันหมดประกันไม่ได้ระบุวันที่ชัดเจน เนื่องจากป้ายระบุแค่เดือนและปี แล้วพอผมไป claim วันที่ 22 กลับบอกว่าหมดประกันวันที่ 15 โดยที่ให้ป้ายก็ไม่ได้ระบุไว้ (แบบนี้เค้าเรียกว่าจงใจไม่ให้ claim รึเปล่า)

3. ในระบบและป้าย Label กลับระบุช่วงหมดประกันไม่เหมือนกัน เรื่องนี้บริษัทอื่นๆ จะแจ้งว่า  "ทางเราเสียใจและจะยอมให้สิทธิผลประโยชน์ที่ทางผู้บริโภค" แต่ที่ Synnex กลับบอกว่าหมดประกันไปนานแล้ว แล้วก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้ทั้งสิ้น (เรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกว่า เป็นความผิดของบริษัท แต่กลับผลักภาระมาทางผู้บริโภค)

ที่ผมเขียนนั้นอาจจะดูเหมือนจะใส่ร้ายทางบริษัท Synnex แต่ความจริงแล้วผมอยากให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคควรได้รับความยุติธรรม เพราะว่าข้อมูลต่างๆ นั้นเป็นข้อมูลที่ทางบริษัทตั้งขึ้นมา และไม่ได้แจ้งและระบุให้กับทางผู้บริโภคอย่างชัดเจน แล้วทาง Synnex ก็กลับผลักความรับผิดชอบต่างๆ มาให้กับทางผู้บริโภค 


ผมขอถามหน่อยว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น จะให้ทางผู้บริโภคที่ใช้บริการกับทาง Synnex ต้องมารับผิดชอบหรอครับ

face2cu


====================================================
หลังจากผมส่ง mail ไปแจ้งเรื่องนี้กับทาง Synnex ทางบริษัท Synnex ก็ได้ติดต่อผมกลับมาภายในอาทิตย์นั้นครับ ซึ่งทาง synnex ก็แจ้งว่าเป็นความผิดของทาง Synnex และให้ผมกลับไป claim ใหม่ครับ ซึ่งวันเสาร์นั้นผมก็ต้องนั่งรถไป พันทิพย์อีกรอบ เพื่อ claim ซึ่งทาง Synnex ก็ให้ claim ทันทีึีครับ


แต่ก็แอบแปลกใจตรงที่ว่า ได้เป็นลูก Certified repaired HDD คือได้เป็นตัวที่ผ่านการซ่อมมา ไม่ได้เป็นตัวใหม่ แล้วตัวนี้ก็หมดประกันทันที
เรื่องราวก็จบลงเท่านี้ครับ

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)