ความคิด | จุดเริ่มต้นของความสุข

หากพูดถึงความสุขแล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนก็ต้องการ ในขณะเดียวกัน ความสุขที่สะกดเหมือนกันแต่ ความหมายของแต่ละคน และแต่ละเวลา ก็กลับไม่เหมือนกัน

นักเรียน - ความสุข คือ การสอบได้ที่ 1
นักเสี่ยงโชค - ความสุข คือ การได้รับรางวัล
คนทำงาน - ความสุข คือ การได้รับการ Promote + ขึ้นเงินเดือน
คนป่วย - ความสุข คือ การได้หายจากโรคที่ป่วย
คนแก่ - ความสุข คือ การได้อยู่กับลูกหลาน


แม้ว่าความสุขที่มีรูปแบบมากมาย แต่บางครั้งกว่าจะได้ความสุขเหล่านั้นก็แสนที่จะยากลำบาก
ทุกข์แล้วค่อยสุขจะึคุ้มรึเปล่า
ทางเดิน
"เชื่อเถอะ ทำแบบนี้แล้วจะดีเอง" บ่อยครั้งที่ผมได้ยินแล้วก็ลองทำตาม กลับพบว่า แม้ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะเหมือนกัน แต่ระหว่างทางเดินสำหรับผมแล้ว กลับไม่ได้มีความสวยงามอย่างที่คิดเลย หนทางมีมากมายแต่เส้นทางไหนจะเหมาะกับเรา เราจะต้องเป็นคนเลือกด้วยตัวเอง

ความหวัง
ความสำเร็จที่เกิดขึ้นย่อมนำมาซึ่งความสุข บางครั้งความสำเร็จก็เกิดจากความหวัง เมื่อผิดหวังก็ย่อมทำให้เกิดความทุกข์ สิ่งนี้ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจกันดี แต่ก็ยอมรับได้ยาก มีความหวังได้แต่อย่าทิ้งชีวิตไวักับความหวังมากจนเกินไป

คุก
คุกไม่ได้มีไว้ขังแค่นักโทษ รอบกายเราแม้จะดูอิสระกันก็จริง แต่บางครั้งเราก็ถูกกรงล้อมรอบ ติดอยู่กับTechnology ติดกับBrand ติดเพื่อน ติดผลประโยชน์ ติดทำความดี  เมื่อติดสิ่งเหล่านี้แล้วก็ไม่แตกต่างอะไรกับติดอยู่ในคุก จงทำอะไรแต่พอประมาณไม่หมกมุ่นหรือยึดติด ชีวิตก็จะไม่เป็นทุกข์
สังคม
คนเป็นสัตว์ที่อยู่กันเป็นกลุ่ม แต่ก็เพราะความเป็นกลุ่มทำให้เกิดการแบ่งแยก จงอย่าให้สังคมที่มีอยู่มาทำร้าย เอาเปรียบคนอื่น ดูแคลนคนอื่น แต่จงใช้ความเป็นกลุ่มสร้างความสามัคคี เคารพซึ่งกันและกัน

ลาภ ยศ
แ้ม้คนเราจะต้องการของต่างๆ มากมาย แต่บางสิ่งที่ไม่มีตัวตนคนทุกคนก็ต้องการมัน ลาภยศที่มีอยู่ที่ได้มาจงใช้ในทางที่เหมาะสม แล้วทำให้ผู้อื่นมองเห็นว่าคนคนนั้นมีประโยชน์บ้าง แต่ถ้าใช้อวดใหญ่โต ไม่ฟังใคร ทำร้ายกัน ลาภยศนั้น ก็จะกลับมาทำร้ายให้คนคนนั้นทำให้ถูกกีดกันให้อยู่คนเดียวไร้คนสนใจ ชีวิตบางคนไม่มีลาภยศก็อาจจะมีความสุขมากกว่า คนที่มีลาภยศก็ได้


สุดท้ายนี้ จุดเริ่มต้นของความสุขของคุณเกิดขึ้นแล้วรึยังครับ หรือว่ากำลังวิ่งไล่หากันอยู่ อย่าค้นหาให้นานนะครับ เพราะชีวิตไม่มีใครบอกได้ว่าจะยืนยาวซะเท่าไหร่ 

หยุดพักแล้วพอใจกับสิ่งที่มีอยู่ แล้วจงดูแลสิ่งที่อยู่รอบๆตัว เมื่อรอบข้างมีความสุขแล้วเราก็จะมีความสุขตาม
face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)