ประสบการณ์ | ผ่าฟันคุด( Impacted Wisdom tooth )

ก่อนอื่นเรื่องฝ่าฟันคุดที่ผมเขียนนี้ไม่ใช่หลักการวิชาการ แต่ผมเชื่อว่าต้องมีใครบางคนที่อาจจะมีโอกาสที่จะได้ผ่า หรือใครบางคนที่ยังไม่ได้ผ่าและกำลังหาข้อมูลว่าคนที่ไปผ่านั้นเจออะไรมาบ้าง ผมก็เลยจะมาขอเล่าการผ่าฟันคุดของผมครับ

การนัดหมอ
   มีคนบอกครับว่าเวลาเรานัดหมอ ถ้าหากมีหมอประจำก็ไม่ต้องพูดถึงเลยก็นัดคนเดิม แต่ถ้าหากว่าเราไม่มีหมอประจำ หลายๆ คนส่วนใหญ่จะบอกว่า ให้ผ่าฟันคุดกับหมอผู้ชาย เพราะว่าเวลาหมอดึงจะดึงครั้งเดียวไม่เจ็บ แต่ผมอยากแนะนำว่าถ้าที่ศุนย์ทันตกรรมนั้นมีหมอหลายคนก็ลองสอบถามดูว่าคนไหนเก่งครับ แล้วจะเป็นผู้ชายหรือว่าผู้หญิงผมว่าพอฉีดยาชาแล้วก็ไม่เจ็บครับ ที่สำคัญนะครับเวลานัดหมอถ้าเป็นไปได้ควรจะนัดต่อเย็นนะครับแต่ถ้าไม่สะดวกทำตอนเย็นก็แล้วแต่เรา

การเตรียมตัว
  อย่างที่ผมบอกแล้วว่าควรนัดหมอตอนเย็นเพราะหลังจาผ่าฟันคุดแล้วเราจะกินไม่ได้จนถึงอีกวันนึงครับซึ่งแน่นอนว่าเราก็ต้องกินให้อิ่ม และแปรงฟันให้สะอาดเลยครับ เพราะทำเสร็จแล้วเราจะแปรงไม่สะดวก แล้วค่อยไปให้คุณหมอผ่าครับ ส่วนเรื่องอื่นๆ ผมว่าก็ไม่น่าจะมีแล้วนะครับ

ความเจ็บ
จากที่ผมไปผ่ามาผมว่าจะมีเจ็บสองครั้งครับ คือ ช่วงฉีดยาชา (ซึ่งขึ้นกับหมอว่าจะฉีดยังไง) ช่วงหลังจากผ่าเสร็จแล้วยาชาหมดฤทธิ์ ซึ่งจากประสบการณ์ของผมจะเจ็บอยู่ประมาณคืนเดียวกับอีก ช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้นครับ ส่วนช่วงเวลาผ่านั้นไม่ต้องห่วงเลยครับเพราะชาไปแล้ว คุณหมอจะผ่า ดึง เจียร เจาะ อะไรก็แล้วแต่ไม่มีความรู้สึกเจ็บครับ แต่อาจจะเสียงดังนิดนึง

หากดูจากรูปนะครับ ฟันคุดจะมีหลายแบบแต่ที่ผมเจอ ตอนนี้มีแค่สองแบบครับ
สังเกตได้ครับว่าฟันของผมซี่ข้างบนนี้จะมีช่วงที่โผล่ขึ้นมาจากเหงือกนิดหน่อย แต่ฟันนั้นมีความสูงเท่ากับฟันซี่อื่น ซึ่งเวลาแปรงฟันนั้นผมก็แปรงไม่ค่อยถึงฟันคุดซี่นั้นครับเลยทำให้มันผุครับ ซึ่งหลังจากที่ผมผ่าแล้ว ผมก็ได้ฟันทั้งซี่กลับบ้านเลย (ตอนนี้ฟันซี่นั้นหายไปแล้ว) แต่แผลเย็บนั้นเล็กนิดเดียวครับ
ส่วนซี่ที่สองของผมนั้นฟันคุดมันเอียงครับ และแนวฟันก็อยู่เตี้ยกว่าแนวฟันซี่อื่นๆ ซึ่งคุณหมอก็บอกว่ามันผ่ายากกว่าครั้งที่แล้ว ซึ่งเค้าจะต้องผ่าเหงือก แล้วเอาอะไรไปเจียร ให้ตัวฟันนั้นแตกออกครับ แล้วค่อยดึงออกมา  ฟันที่ได้มานั้นเลยไม่ได้เป็นซี่ ได้เป็นเศษๆ กลับบ้านครับ แต่การผ่าครั้งนี้แผลจะใหญ่ว่าครับ

ช่วงหลังผ่าตัด
หลังจากผ่าเสร็จแล้ว ช่วงแรกๆ จะยังไม่เจ็บอะไรทั้งนั้นแต่ผมรู้สึกว่าปากจะบวมมากๆ เลยครับ ปล่อยไปประมาณ 2 ชั่วโมง แผลเราก็จะเริ่มเจ็บแบบตุ๊บๆ และรู้สึกรำคาญไหมที่คุณหมอมัดกับเหงือกครับ และเมื่อผมนอนตอนกลางคืน ผมก็จะมีการตื่นเป็นระยะครับ เพราะว่ามันเจ็บตุ๊บๆ ครับ ถ้าผ่าครั้งแรกผมตื่น 1 ครั้ง แต่ผ่าครั้งที่สองตื่น 4 ครั้ง

เจ็บอีกครั้ง
ก็จะเจ็บอีครั้งตอนตัดไหมเนี้ยครับ ผมไม่แน่ใจว่าจะเจ็บกันทุกคนรึเปล่า แต่ครั้งแรกที่ผมโดนตัดนั้น น้ำตาไหลเลย เจ็บมาก เหมือนกรรไกรมันโดนเหงือกเลย แต่ครั้งที่สองยังไม่รู้ครับเพราะว่ายังไม่ได้ตัดไหมครับ

ถ้ายังไงประสบการณ์อาจจะไม่เหมือนกับคนอื่นแต่เชื่อว่าอย่างน้อยก็ทำให้คนที่ไปผ่านั้นได้เตรียมตัวอะไรบ้างนะครับ มีอะไรแนะนำกันได้ครับ ของผมเหลืออีกสองซี่บนครับ แต่ยังไม่โผล่พ้นเหงือกครับ

บิ๊ก


และแล้ว เวลาก็ล่วงเลยมานานสามปี ไวเหมือนโกหกผมก็รู้สึกได้ว่าฟันคุดซี่บนขวาเริ่มโผล่มาแล้ว

ความคิดเห็น

  1. โอ้ว ฮั่ง ลิ้ม19 พฤษภาคม 2553 เวลา 07:55

    อืมมมมมม ขนาดเรื่องส่วนตัสวยังนำมาเขียนเป็นบทความได้ เก่งมากมาย ห้าๆๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2554 เวลา 20:36

    ดีจังเลยค่ะที่เขียนเรื่องนี้ให้อ่านเพราะว่าหมอจะผ่าฟันคุดหนูเร็วๆนี้ กจะได้ถือโอกาสผอมเลยดีกว่าอิอิ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)