มังสวิรัติ | ตั้งเป้าหมาย


ผมเชื่อว่าการทำอะไรก็แล้วแต่หากเราไม่ตั้งเป้าหมายในช่วงแรกนั้นเราอาจจะมีโอกาสที่จะไม่ได้ทำในสิ่งนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน งาน ที่บ้าน หรือแม้แต่การทานอาหารมังสวิรัติ

การตั้งเป้าหมายจริงๆแล้วอาจจะมีหลายแบบ ซึ่งก็ไม่มีแบบไหนที่ตายตัวแต่สำหรับผมแล้วผมเชื่อว่าเป้าหมายแบบที่ผมตั้งนั้นคงจะไม่ยากจนเกินไป

เริ่มต้น
ชอบกินผักรึเปล่า ??
สำรวจตัวเองก่อนครับว่าปัจจุบันคุณเป็นคนทานผักมั้ย ซึ่งถ้าหากว่าชอบนั้นก็ถือว่าเริ่มต้นที่ค่อนข้างง่าย แต่ถ้าหากคุณไม่ชอบทานละก็ ผมขอแนะนำครับว่าให้หัดลองทานผักที่คุณไม่ชอบทาน โดยเริ่มต้นลองหารายละเอียดดูครับว่า ผักชนิดนั้นให้ประโยชน์อะไรบ้าง และเมื่อคุณรู้ถึงประโยชน์แล้วก็ลองสั่งมาทานดูครับ แรกๆแน่นอนว่าอาจจะไม่ถูกปากครับ แต่กินไปเรื่อยๆ บ่อยคุณก็จะชินได้เองครับ วิธีนี้ผมเป็นคนคิดขึ้นมาเองครับ โดยจะต้องพยายามนึกถึงประโยชน์ของมันเข้าไว้แล้วเราก็จะอยากกิน และกินจนกลายเป็นนิัสัยเองครับ


ชอบกินเต้าหู้รึเปล่า??
ทำไมต้องเต้าหู้เพราะโปรตีนของชาวมังสวิรัตินั้นจะมาจากถั่วและเมล็ดธัญพืชเป็นส่วนใหญ่ ในประเทศไทยนั้นเราก็ไม่ค่อยที่จะมีเมล็ดธัญพืช ขายกันมากมาย แต่น้ำเต้าหู้หรือเต้าหู้ จะเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายครับ ในกรณีของน้ำเต้าหู้ก็สามารถซื้อได้จาก Seven Eleven หรือจากเต้าหู้ที่ขายตามรถเข็น แต่ผมก็อยากแนะนำำำว่าเวลาทานน้ำเต้าหู้นั้นนอกจากได้สารอาหารแล้วก็ระวังจะได้น้ำตาลที่เพิ่มขึ้นครับ เพราะในน้ำเต้าหู้นั้นถ้าไม่ใส่น้ำตาลบางคนอาจจะไม่สามารถทานมันไ้ด้เลย (แต่ผมทานได้ครับ ใช้หลักการฝึกเ่ช่นเดียวกัน) ส่วนเต้าหู้ก้อน, เต้าหู้หลอดก็เช่นเดียวกันตามร้านอาหารคาดว่าน่าจะมี ถ้าคุณยังไม่ชอบทานก็ฝึกได้ครับไม่ยากแน่นอน

อย่างที่ผมเคยบอกแล้วว่า มังสวิรัติมีหลายแบบ
คุณอาจจะ Set ก่อนว่าคุณยังคงจะกิน ไข่ กับ นมหรือไม่
ซึ่งผมยังคงกินไข่กับนม ดังนั้นโปรตีนอีกแหล่งนึงที่ผมจะได้ก็คือ ไข่กับนมครับ

วางแผนและทำ
เมื่อเราเริ่มต้นแล้วเราสามารถทานผักได้ และทานเต้าหู้ได้แล้ว เราก็เริ่มต้นเลยครับ
หากคุณสามารถกินได้ทันทีละก็ เจ๋งเลย แต่ถ้ายังไม่ได้เริ่มต้นแบบนี้ครับ

1. กินอาหารมังสวิรัติ ทุก 1 วัน ของสัปดาห์
ตัวอย่างเช่น  ฉันจะกินอาหารมังสวิรัติ ทุกๆ วันจันทร์ แล้วก็เริ่มทำทันทีเลย แล้วก็ลองดูว่าเราทำได้รึเปล่าครับ ผมเชื่อว่าทำได้ง่ายๆ เลยครับทำไมเรื่อยๆ ครับ

2. กินอาหารมังสวิรัติ ทุกมื้อ ของวัน

ตัวอย่างเช่น  มื้อเช้าของฉันจะเป็นอาหารมังสวิรัติและวันจันทร์ ฉันก็ยังคงจะกินอาหารมังสวิรัติ เห็นมั้ยครับ เป้าหมายสำเร็จไปกว่าครึ่งแล้ว

3.กินอาหารมังสวิรัต ทุกมื้อ ทุกวัน
จากตรงนี้คงจะไม่ต้องยกตัวอย่างนะครับ ง่ายๆ เลยคือทำได้เลย แต่การจะมาถึงช่วงนี้ได้นั้นอาจจะต้องใช้ความพยายาม และถ้าคุณกินทุกมื้อและทุกวันอย่าลืมว่าควรจะกินเมล็ดถั่ว ธัญพืช และเต้าหู้ด้วยนะครับ เพื่อจะได้โปรตีนทดแทนจากแหล่งเนื้อสัตว์

หากกินเนื้อสัตว์เข้าไปทำอย่างไร
จริงอยู่ครับบางคนเมื่อเริ่มแผนแล้วก็จะพยายามทำอย่างเคร่งครัดมากๆ จนบางครั้งหากเกิดความผิดพลาด  แล้วก็บอกว่าตัวเองทำไม่ได้ แล้วก็จะไม่ทาน ผมขอบอกว่าไม่เป็นไรครับ บางครั้งเราตั้งใจและหลงลืมได้ แต่เราก็เริ่มใหม่ได้ครับ การทำดีเราต้องค่อยๆ ทำแม้จะผิดพลาดบ้างแต่เราก็ยังคงตั้งใจทำต่อไป 

Tip
ในชีวิตคนเรานอกจากจะกินข้าวแล้วยังมีขนมที่เรากินอีกครับ ซึ่งหากเดินเข้า Super market แล้วหากเราไม่แน่ใจว่าอาหารเหล่านั้นมีผสมเนื้อสัตว์หรือไม่ เราก็มองหาส่วนประกอบของอาหารครับแล้วดูว่ามีรึเปล่า ถ้ามีเราก็ไม่กิน

ขอเป็นกำลังใจผู้ร่วมเป็นชาวมัสวิัรัติครับ

บิ๊ก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)