มังสวิรัติ | ความเชื่อเกี่ยวกับมังสวิรัติ

บทความนี้ ผมเขียนเกี่ยวกับความเชื่อ ซึ่งเป็นเพียงสิ่งที่ผมเจอเองนะครับ ไม่ได้มีการนำความรู้ทางวิชาการมาแต่อย่างไร เพราะหลายๆ อย่างจะมีคนกล่าวๆกับผมเสมอว่าถ้าเราทานมังสวิรัติแล้วจะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ครับ วันนี้ผมก็เลยอยากจะเล่าสิ่งที่ผมเจอมากับตัวเองว่าจริงไม่จริงยังไงครับ

ความเชื่อที่ 1 ทานมังสวิรัติแล้วจะหิวเร็ว
จริงอยู่ว่าเรากินแล้วมันก็ต้องหิว แต่เค้าบอกว่าจะหิวเร็วซึ่งผมว่ามันจะก็ีมีส่วนที่จริงและไม่จริงครับ ซึ่งสำหรับผมแล้ว
-ถ้าเรากินแต่ผักเราก็จะหิวเร็ว
-ถ้าเรามีข้าว เต้าหู้แล้วผมว่าก็ไม่ได้ทำให้เราหิวเร็วหรอก อาจจะเกิดจากการคิดไปเองครับ

ความเชื่อที่ 2 ทานมังสวิรัติแล้วตัวซีด
อันนี้ผมอาจจะไม่สามารถบอกได้ แต่สำหรับคนรอบข้างผมแล้วบอกว่าตัวเหลืองและซีดลงครับจริงๆ ครับแต่ผมก็ยังไม่เห็นข้อเสียอะไรมาก เพราะสิ่งที่ผมได้คือความผ่องใส และจากหน้าผมที่เคยมีสิวอักเสบ(มากมาย) ก็เริ่มลดลง จนคนรอบข้างสังเกตได้

ความเชื่อที่ 3 เมื่อทานมังสวิรัติแล้วพอได้กลิ่นเนื้อสัตว์จะรับไม่ได้
อันนี้อาจจะขึ้นกับบุคคลครับ แต่สำหรับผมแล้วเวลาได้กลิ่นเนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นหมูปิ้ง ไก่ทอด แหนม กุ้งย่าง ผมยังรู้สึกหอมน่ากิน แต่ด้วยความที่เราตั้งใจว่าจะไม่กินเราก็หยุดเองได้

ความเชื่อที่ 4 ทานมังสวิรัติแล้วแรงจะไม่ค่อยมี
อันนี้ผมทานมาแล้วแรงก็ยังเหมือนเดิมครับ และขอบอกว่าพลังงานนั้นมาจากแป้ง และไขมันครับ ดังนั้นอาหารมังสวิรัติยังคงมีแป้งและไขมัน ดังนั้นขอตอบว่าแรงดีเหมือนเดิม

ความเชื่อที่ 5 ทานมังสวิรัติแล้วขาดสารอาหาร
จริงอยู่ครับ เนื้อสัตว์อุดมด้วยโปรตีนแต่ชาวมังสวิรัตินั้นก็มี เต้าหู้ เมล็ดธัญพืชทดแทนด้วย ดังนั้นไม่ต้องห่วงแค่เราตรวจสอบสารอาหารอย่างสม่ำเสมอ ก็เรียบร้อยแล้วครับ

ผมคิดว่าความเชื่อเหล่านี้อาจจะจริงบ้างหรือไม่จริงบ้าง แต่สำหรับผมแล้วเขียนมานั้นเกิดจากภาคปฏิบัิติครับ ซึ่งถ้าหากทานแล้วเป็นยังไง เล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ อย่าลืมนะเป้าหมายว่าทานเพื่ออะไรและอย่าเีบียดเบียนตัวเองจนเกินไปครับ

บิ๊ก

ความคิดเห็น

  1. ที่รับประทานมังสวิรัติแล้วตัวซีดเหลืองเพราะยังรับประทานกระเทียมและหอมอยู่ค่ะ ซึ่งคนที่รับประทานเจจะงดผักฉุน 5 ชนิดคือ กระเทียม หอม หลักเกียว(กระเทียมโทน) กุ่ยช่าย ใบยาสูบ เพราะผักฉุนทั้ง 5 จะให้โทษสำหรับคนที่งดเนื้อสัตว์แล้วค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)