ความคิด | ลมหายใจที่เหลือ


ผมเชื่อว่าทุกๆอย่างมีข้อจำกัดของตัวมัน เช่นเดียวกับชีวิตของเรา สักวันนึงเราก็ต้องจากโลกนี้ไป ไม่มีอะไรที่จะยืนยาวได้ตลอดไป ดังนั้นทุกคนก็ย่อมที่จะใช้เวลาอย่างมีคุณค่า แต่จะมีคนกลุ่มนึงที่สามารถใช้เวลาที่มีชีวิตอยู่ที่มีคุณค่าได้มากที่สุด ก็คือ คนที่รู้ว่าตัวเองนั้นมีชีวิตเหลืออีกกี่วัน คนเหล่านั้นอาจจะต้องประสบความทุกข์ทางจิตใจอย่างหนัก ที่รู้ว่าตัวเองจะมีชีวิตได้กี่ปี กี่เดือน กี่วัน หรือกี่นาที แต่คนเหล่านั้นก็จะได้ทราบโอกาสว่าตัวเองนั้นควรจะทำอะไรที่มีคุณค่ามากที่สุดสำหรับชีวิตของเขา

บางคนรวมแม้แต่ผมยังคงชอบคิดว่าโอกาสจะมีใหม่ทุกๆ วันที่ผมตื่นขึ้นมา แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะทุกๆ วันที่ตื่นขึ้นมานั้นเป็นสัญญาณเตือนเราว่าเราเหลือเวลาของเราน้อยลงทุกๆ วัน บางคนก็หยุด ยึดติดอยู่กับสิ่งที่ไม่มีคุณค่าที่แท้จริง หรือ บางคนก็มุ่งไปหาจุดหมายของชีวิตโดยที่ไม่ได้สนใจสิ่งที่มีอยู่รอบข้าง ไม่มีใครสามารถที่จะตัดสินใจแทนคนอื่นว่าอะไรคือคุณค่าที่แท้จริงของแต่ละคน แต่หากเรายังมัวหลงระเริงว่าเรามีโอกาสอีกมากมาย เราก็อาจจะพลาดโอกาสทำสิ่งที่ควรจะทำ

แม้ว่าวันนี้พวกเราอาจจะไม่รู้ว่าลมหายใจเหลือเท่าไหร่ เราก็ไม่ควรที่จะหลงระเริงไปกับวัตถุ หรือการทำไม่ดีอีกเลย ชีวิตของเราควรเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ และทำตัวให้เป็นประโยชน์ อย่าปล่อยให้ลมหายใจที่เหลือนั้นหมดไปกับความเสียดาย


ทุกลมหายใจจะนำพาพวกเราเข้าสู่ลมหายใจเฮือกสุดท้าย
ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตด้วยสตินะครับ

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)