ไปทัวร์เจออะไรบ้าง - What I face in trip with Travel agency

บทความนี้แต่งจากเรื่องจริงปนความบ้าฮาตลกเพี้ยนของผม อย่าหมกมุ่น หรือนำไปคิดให้เครียดและไม่ได้มุ่งว่าร้ายใครครับ จริงๆ นะ

การไปทัวร์นั้นนอกจากเราและเพื่อนเราไปแล้วก็จะมีคนแปลกหน้ามาอยู่ด้วยกันด้วยตลอดเวลา สามวันบ้าง สิบวันบ้าง ซึ่งผู้คนเหล่านี้เราอาจจะไม่เคยชินซึ่งผมขอแยกประเภทออกเป็น 11 ประเภทที่ผมเคยเจอ

1.มนุษย์อะไรก็ได้ง่ายเสมอ คนกลุ่มนี้เองจะเป็นคนง่ายๆ เวลาเราไปเจอแล้วจะไม่อึดอัดพูดคุยกับคนเหล่านี้จะสบายใจ ไม่คันไม้คันมือ หรือคันปาก หากเจอคนกลุ่มนี้นับว่าโชคดีซึ่งหลายๆคนก็เป็นแบบนี้

2. มนุษย์ Number One คือคนที่อะไรฉันก็ต้องเป็นที่หนึ่ง มีสิทธิพิเศษกว่าชาวบ้านอาหารก็ต้องมีเบิ้ล เที่ยวอะไรก็ต้องก่อน ถ่ายรูปก่อน ได้นั่งโต๊ะมุมดีๆก่อน นั่งก็ต้องใกล้ๆไกด์เสมอ มีอะไรก็ปรึกษาไกด์จนเปรียบเสมือนญาติสนิทที่พลัดพรากมากว่าสามสิบปี  คนแบบนี้ไม่ใช่ว่าจะนิสัยแย่เสมอไป แต่เราต้องเข้าใจสิทธิ์ของเค้าว่าหากเค้าไม่ได้ก่อนมีงอน โวยวาย เอะอะยิ่งกว่าธุรกิจขาดทุนพันล้าน เราต้องเห็นใจและบางครั้งหากเราทำให้คนกลุ่มนี้ยอมรับเรา เราก็จะกลายเป็นมนุษย์ Number Two ต่อจากเค้าได้อีก

3. มนุษย์สายเสมอ อะไรก็แล้วแต่ที่ถ้าคนนี้มาแล้วคือไกด์จะดีใจและบอกว่าให้ออกรถได้ คนนั้นแหละคือมนุษย์สายเสมอ เค้าคนนั้นจะดื่มด่ำกับสถานที่ท่องเที่ยวดูน้ำตก ทักผีเสื้อ สูดอากาศทุกหย่อมหญ้า ผมต้องยอมรับว่าแรกๆผมเคยเป็นแต่ตอนนี้ปรับตัวแล้ว อย่าไปโมโหเค้าเพราะยิ่งไปเร่งเค้าเท่าไหร่เราก็จะรู้สึกว่าเค้ายิ่งช้าไปเรื่อยๆ เราควรปล่อยเค้าเดี๋ยวเวลาผ่านไปเรื่อยๆ คนในทริปจะส่งสายตายิงอินฟราเรดความเข้มสูงส่งผลให้คนเหล่านี้ไม่สายอีกต่อไป

4. มนุษย์กองหน้า คนกลุ่มนี้จะมีอะไรที่เร็วเป็นพิเศษคือนัดเจอกันอีกชั่วโมงนึง เค้าเหล่านี้จะมาก่อน 30 นาทีอาจจะกลัวไม่ได้ขึ้นรถ หรือกลัวโดนทิ้งคนกลุ่มนี้ไปไหนมาไหนจะเร็ว เดินไปยังไม่ถึงครึ่งทางก็ขอกลับก่อน ซึ่งมนุษย์กองหน้านี้ส่วนใหญ่จะอายุมากแล้วก็น่าเห็นใจครับ แต่คนกลุ่มนี้ดีมาก เพราะเค้าจะไม่เป็นคนที่ทำให้ตารางเวลาเราเพี้ยนเลยครับ ต้องบอกว่าโชคดีสุดๆถ้าเจอคนกลุ่มนี้

5. มนุษย์ On Sale การไปเที่ยวจะมีการแวะซื้อของซึ่งบางคนอาจจะเป็นนักซื้อเรียกว่าซื้อแหลกแบบไม่เกรงใจต่อรองราคาจนคนขายเหนื่อย ของแถม ขอแจก ขออะไรก็ได้แม้แต่ถุงก็ยังขอได้ ข้อดีคือแกจะไม่ซื้อจนกว่าจะได้ราคาถูกดังนั้นใช้เค้าให้เป็นประโยชน์หากเราเห็นว่าสินค้านี้เราต้องการก็ฝากเค้าต่อรองราคาไปด้วย เค้าจะดีใจเป็นสองเท่ามียอด มีปริมาณต่อรองอีก แต่บางทีหากคุณคนนี้ใช้เวลานานหลายๆที่ คนก็จะเบื่อเซ็ง นั่งรอบนรถจนแทบหลับไปเลย แต่คนกลุ่มนี้แหละทีไ่กด์จะโปรดปรานยิ่งนัก

6. มนุษย์จอมบ่น เรื่องนี้แก้ยากแม้แต่ผมยังเป็นเลยแต่บางทีบ่นพอหอมปากหอมคอก็พอได้ แต่ถ้าเจอแบบเลเวลสูงที่มี XP ระดับสูงลิ่วแล้วไกด์จะเหนื่อยมากที่ได้เจอ หากไกด์เจอถือว่าซวยสุดๆ เพราะมนุษย์คนนี้จะบ่นและหาพวกหาพ้องตลอดเวลา จนบางทีเราฟังเรายังเหนื่อยเลย สังเกตง่ายๆไกด์จะต้องดูแลคนกลุ่มนี้ให้ดีไม่งั้นเดี๋ยวมนุษย์กลุ่มนี้ไม่พอใจจะทำให้ลูกทัวร์คนอื่นโป้งไกด์ไปด้วย

7. มนุษย์ผู้หยั่งรู้ แบบประมาณว่าเคยไปเที่ยวทั่วโลกมาแล้ว Around The World คุยอะไรด้วยปุ๊บเราจะกลายเป็นคนโง่ดักดานดังกบในกะลา คนกลุ่มนี้จะพูดจาโอ้อวด ซึ่งนั้นคือความสุขของเขาถึงแม้ว่าเราจะรู้ ก็แกล้งไม่รู้เค้าจะรู้สึกว่าเค้าเก่ง เราไม่ควรที่จะไปพูดเยอะ เพราะยิ่งพูดยิ่งต้องฟังเยอะขึ้นเรื่อยๆ

8. มนุษย์จอมเปรียบเทียบ เธอจะมีไม้บรรทัดคอยวัดเสมอซึ่งมักจะวัดแต่สิ่งเลวร้ายออกมา บอกว่าทริปที่แล้วดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ การที่เราได้ฟังก็ทำให้เรารู้มีความรู้เพิ่มขึ้น แต่มักจะทำให้เรารู้สึกว่าทริปนี้เจอเรื่องไม่ดีเยอะ หากเราเจอคนแบบนี้ตั้งสติแล้วไม่ต้องเชื่อมากเที่ยวของเราไปต่อ อย่าไปฟังเปรียบเทียบจนรู้สึกว่าเราเจอสิ่งที่ไม่ดี

9. มนุษย์ปั้ม มนุษย์กลุ่มนี้จะมีลักษณะพิเศษคือจะ Check in ทุกปั้มอาจจะด้วยสรีระร่างกายกระเพาะปัสสาวะอาจจะเล็กกว่ามนุษย์ธรรมดาหรืออวัยวะไตทำงานแบบActiveสุดๆทำให้น้ำในร่างกายสร้างปัสสาวะได้อย่างรวดเร็ว คนกลุ่มนี้จะไม่สร้างความรำคาญหากเค้า Check in ตามปั้มที่แวะอยู่แล้วแต่จะรำคาญตรงแวะเฉพาะกิจ ซึ่งอยากบอกว่าผมก็เคยเป็นนะเข้าใจเค้าเหมือนกัน เจอแล้วทำความเข้าใจเค้าหน่อยครับ แต่ถ้าหากบนรถมีห้องน้ำความรำคาญตรงนี้ก็จะหมดไป แต่อาจจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์มารบกวนแทน

10. มนุษย์คู่รัก มนุษย์นี้จะมาเที่ยวกันสองคนซึ่งจะเป็นกลุ่มที่คนให้ความสนใจน้อยที่สุด ทำตัวไม่โดดเด่น ไม่ต้องการเป็นจุดสนใจ มักจะคุยกันเบาถึงเบาที่สุด แต่เมื่อใดก็ตามที่เราต้องลงเรือ นั่งรถ อยู่ด้วยกันสามคนกับมนุษย์คู่รักนี้ เพียงแค่ห้านาทีจะรู้สึกได้ว่าเราเป็นติ่งที่ไม่มีใครต้องการ ถูกมองข้าม หายใจลำบาก อึดอัด อยากออกจากพื้นที่ตรงนี้ให้เร็วที่สุด

11. มนุษย์กล้อง มนุษย์คนนี้จะเน้นถ่ายรูปเป็นหลักคิดถึงตัวผมเองขึ้นมาทันที ไม่ว่าจะเดินเห็นอะไรก็ตามก็ถ่ายรูป เดินสองก้าวถ่ายสามรูป ถ่ายจนไม่ได้ฟังไกด์อธิบายอะไรเลยหากเพื่อนไม่ชอบถ่ายรูปจะรำคาญมากเพราะว่ามนุษย์กล้องจะเป็นอะไรที่เดินช้ามาก จงปล่อยเค้าไว้ครับเพราะนั้นแหละคือความสุขของเค้า

ต่อไปมาดูประเภทไกด์กันครับว่ามีแบบไหนบ้าง

1. ไกด์มิตรสัมพันธ์ เป็นธรรมดากับนิสัยของไกด์จะต้องเป็นมิตรดูน่ารัก เขาหรือเธอจะสามารถพูดคุยกับคนทุกชนชั้นแม้แต่เด็กเล็กคุณยายพันปีหมื่นปี ก็ยังสามารถเข้าหาคุยได้กับทุกคน หากใครเจอไกด์แบบนี้จะรู้สึกว่าการท่องเที่ยวครั้งนี้มีอะไรชื่นมื่นตลอด

2. ไกด์นิ่ง ด้วยความที่จบมาตรงสายการงานไกด์แต่นิสัยตัวตนเป็นคนนิ่งไม่กล้าออกสังคมคนเยอะก็หน้าบึ้ง หากอยู่ในคนหมู่มากจะคล้ายสามารถเป็นมาริโอ้แรคคูนที่แปลงร่างเป็นพระพุทธรูปยืนนิ่งได้เป็นชั่วโมง ไกด์ประเภทนี้จะไม่เซ้าซี้เรา หากเราเป็นคนรักความสงบแล้วไกด์ประเภทนี้จะเข้ากับเราได้เป็นอย่างดีคือ ต่างคนต่างอยู่จะดีที่สุด คุยกันเมื่อชาติต้องการ

3. ไกด์นักขาย เธอหรือเขาคนนี้จะพูดเก่งเป็นเลิศโดยเฉพาะสินค้าที่มีอยู่ในมือบางครั้งพูดเยอะกว่าประวัติสถานที่ท่องเที่ยวซะอีก แถมยังเล่าเป็นเรื่องเป็นราวยิ่งกว่าราชวงศ์โชซอลในเกาหลีซะอีก ด้วยความเป็นนักขายเรื่องการคำนวณเงิน Promotionต่างๆนี้ เธอจะเก่งกว่าแม่ค้าในตลาดแถวโบ๊เบ้ซะอีก หากใครขานักShop แล้วเจอไกด์แบบนี้ถือว่า Win Win ทั้งคู่ ไกด์ได้คอม ลูกค้าได้ของ(แพง)

4. ไกด์คล่อง ไกด์ประเภทนี้จะพูด จะทำอะไรเร็วเสมอรู้ทางหนีทีไล่เป็นอย่างดี หากลูกทัวร์เกิดอะไรขึ้นเพียงนับหนึ่งถึงสามเธอหรือเขาจะสามารถแก้ไขได้อย่างทันที และรับมือกับลูกทัวร์สารพัดรูปแบบเรียกได้ว่าไวกว่าไซอิ๋วตีลังกาลงไปในเมืองบาดาลซะอีก หากใครก็ตามที่เจอไกด์แบบนี้ถือว่าโชคดีมากเพราะการท่องเที่ยวจะราบรื่น เที่ยวอะไรก็จะได้ซอกแซกได้กอนเสมอๆ

5. ไกด์ Chill  ไกด์ที่ทุกอย่าง Possible ซะหมดรับปากทุกอย่าง แต่ไม่ทำซักอย่าง ไกด์แบบนี้คุยสบายสนุก ขอความช่วยเหลือจะรู้สึกอุ่นใจ แต่พอถึงเวลาสุดท้ายเราก็ต้องทำเองเพราะไกด์จะ Chill ตลอด ไกด์แบบนี้อาจจะ Chill กับคนบางคน แต่ถ้าเจอลูกทัวร์ Number One แล้วไกด์จะกลัวมากเพราะหาก Number One ไม่พอพระทัยไกด์อาจจะน้ำตาตกใน

6. ไกด์เอ๋อ เธอหรือเขาคนนี้อาจจะไม่ได้เป็นไกด์ในสายเลือดแต่ช่วงนั้นไกด์ขาดคนเที่ยวเยอะเกิน จากคนที่อยู่ที่บริษัททัวร์ก็ต้องผันตัวมาเป็นไกด์แบบกระทันหัน เธอจึงต้องมารับมือกับลูกทัวร์แบบเอ๋อเหรอ ไกด์ประเภทนี้น่าสงสารเพราะว่าประสบการณ์น้อย มือใหม่ ยิ้มเท่านั้นที่จะทำให้ลูกทัวร์เบามือน้อยลงได้ ข้อดีของไกด์เอ๋อนี้ ลูกทัวร์จะมีส่วนร่วมคิดว่าจะเที่ยวไหนอย่างไรดี เพราะตัวเธอหรือเขาก็ไม่รู้หรอก ก็พึ่งมาครั้งแรกเหมือนกันกับตัวเธอ

รอต่อภาคสองนะครับ ว่าเที่ยวกันเองจะมีมนุษย์ประเภทไหนบ้าง ^_^

face2cu

ความคิดเห็น

  1. ฮา อ่านแล้วเห็นภาพเลย เก็บรายละเอียดได้ดีมาก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)