xperia C ดีมั้ย Review - ข้อดีข้อเสีย จากผู้ใช้งานจริง

Xperia C - ดีมั้ย ควรซื้อไหม ข้อดี ข้อจำกัด

หลังจากที่ผมได้ใช้งานมาสองเดือนก็คิดว่าถึงเวลาแล้วจะเขียนสิ่งทีประทับใจ และข้อจำกัดของเจ้า Xperia C ครับ โดยความคิดเห็นที่เขียนมานี้เป็นความคิดของผมเองครับ หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ

เริ่มแรกเลยเหตุผมที่ผมซื้อ xperia C ก็คือหน้าจอใหญ่ 5 นิ้วครับ หน้าจอใหญ่กว่า galaxy win เล็กน้อยในราคาที่เท่ากัน และกล้องหลัง 8 ล้านครับ(galaxy win 5 ล้าน) และผมก็เป็นคนที่ชอบ xperia เป็นต้นทุนเดิม เลยซื้อเจ้า Xperia C มาครับ

สำหรับใครต้องการดู Spec CLick 
ในบทความนี้ผมจะขอเจาะสิ่งที่ผมเห็นว่าดีมีประโยชน์ และข้อจำกัดเพื่อช่วยให้เพื่อนตัดสินใจได้ครับ


1. เริ่มต้นกันที่หน้าจอเลยครับ การปลด lock จะมีเหมือนรุ่นทั่วไป แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ face unlock ซึ่งก็จะ xperia C จะจำหน้าเจ้าของได้ถูกต้องครับ หากมันจำไม่ได้ก็สอนให้มันจำเพิ่มได้ แต่ถ้าอยู่ในห้องที่ไฟไม่เพียงพอ มันก็ไม่เห็นหน้าเราครับ ก็ต้องมา ใช้ Pattern แทน เพราะว่ากล้องหน้าไม่ค่อนแจ่มซะเท่าไหร่ แต่ถ้าอยู่ในห้องที่มีไฟเพียงพอ หรือที่กลางแจ้ง function นี้ก็ใช้งานได้ดีครับ

 

2. สำหรับหน้าจอ และ Theme ก็มีเราเลือกค่อนข้างมาก ชอบสีอะไรก็เลือกกันได้ แต่ผมสังเกตว่าเครื่องนี้ Widgets นั้นค่อนข้างน้อย ขนาดผมลง app ที่เป็น widgetแล้ว widget ก็ไม่ยอมขึ้นมาให้ผมใช้งานครับ ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ไม่รู้ว่าเป็น bug รึเปล่า แต่ข้อดีของการไม่มี widget ก็คือ ประหยัดแบต เพราะไม่ต้องมา load อะไรให้เกะกะ

 

3. หากใครที่เคยใช้ xperia รุ่นเก่าๆมาก่อน จะไม่มี function การจับเวลา ตั้งเวลาเตือน ซึ่งรุ่นใหม่นี้ก็มีบรรจุเข้ามาให้แล้วครับ จริงๆแล้ว Samsung มีมาตั้งนานแล้ว อีกส่วนที่เพิ่มมาคือ note ครับ ซึ่งทำให้เราไม่ต้องไป Load app มาเพิ่มเติม
 


4. หากใครที่ชอบฟังเพลง เครื่องนี้ก็เป็น walkman ซึ่ง UI ของ Xperia ก็สวยงามและมี function load หน้าปก หรือแก้ไขชื่อเพลง นักร้อง ได้ครับ ส่วนรูปข้างมี widget weather ติดมาด้วย ซึ่งก็ค่อนข้างแม่นยำครับ

 

5. ในส่วนของรุ่นนี้สิ่งนึงที่ผมลืมดูก็คือ ความจำภายในครับ ซึ่ง Spec ทั่วไปบอกว่ามี 4 GB แต่เมื่อมาดู พบว่าเหลือแค่ที่ใช้งานได้คือ
     Device Memory : 0.98 GB
     Internal Memory : 1.2 GB


 


ซึ่งก็เป็นป้ญหาจริงๆครับเพราะเราจะใช้พื้นที่ลง app ที่ Device Memory ได้แค่ 0.98 GB แต่เริ่มต้นมาก็มีโปรแกรมมาใช้พื้นที่ไปบางส่วนแล้วครับ  หากลง app มาก (ผมรู้สึกว่าผมลง app น้อยแล้วนะ) สักพักก็จะไม่พอครับ แม้ว่าจะมีคนบอกว่าสามารถย้ายลงใน SD card ได้ แต่หลายๆ app ก็ย้ายไม่ได้ครับ รู้สึก fail เล็กน้อย ถ้า load app มามาก app ตัวเดิมก็อาจจะไม่สามารถ update ได้ หากใครเป็นคนชอบ load app เยอะก็ต้องพิจารณาหน่วยความจำด้วยครับ ผมต้องลบ app ทิ้งไปบ้างเพื่อเหลือพื้นที่ไว้ให้ update ครับ

ส่วน Internal Memory ดูแล้วเอาไว้เก็บพวกเพลงและรูปเท่านั้นครับ



6. ส่วนใครที่กังวลเรื่องแบต ต้องขอบอกว่ารุ่นนี้ยอดเยี่ยมมากครับ เพราะแบต ทนมากๆครับหากใครอยากจะประหยัดแบตก็สามารถใช้ mode Power Management ได้ครับ ซึ่ง mode นี้เมื่อเรา lock เครื่องมันจะตัดการเชื่อมต่อ net ทำให้เราประหยัดแบตครับ ซึ่งเราสามารถระบุโปรแกรมที่ใช้ on ตลอดได้(พวกโปรแกรม chat ครับ)

ผมทดลองมาแล้ว เปิดสามจี ได้ทั้งวันเล่นบนรถเมล์เป็นชั่วโมงก็อยู่ได้ทั้งวันครับ

แต่ในการ charge ควร charge ผ่านทาง Adaptor จะใช้เวลาน้อยกว่า ถ้าใช้ USB ก็จะใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเต็มครับ

เรื่องแบตหมดเร็วนี้เลิกกังวลได้เลยครับ








หลังจากที่บอกบ่นเรื่องขอจำกัดมาซะเยอะ ต่อไปจุดเด่นของรุ่นนี้ก็คือ กล้องที่ค่อนข้างชัด(สำหรับผมนะ)

 

7. กล้องจะมีความละเอียดให้เลือกตามรูปครับ และมี mode ต่างๆเลือกด้วย รุ่นนี้ไม่มี macro แต่ก็สามารถถ่ายรูปใกล้ๆ ได้ครับ ส่วนกล้องหน้าไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็น VGA ครับ ถ้าหากถ่ายในที่มืดๆ นี้ก็ไม่ค่อย Okay เท่าไหร่ แต่ก็มี self mode ให้ใช้งานได้ ไปดูตัวอย่างกันดีกว่า

กล้องหน้า ไม่ค่อยชัดเท่าไหร่
กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล
กล้องหลัง ถ่ายรูปใกล้ๆ
กล้องหลัง ถ่ายภาพอาหาร
 โดย mode จะมี mode
Picture Effect  : สามารถเลือก filter ครับ ตาม(ภาพด้านล่าง)
Video camera : กดปุ่ม record เลยก็ได้
sweep panorama : ถ่ายภาพมุมกว้างยาวๆได้
SCN : mode เฉพาะ ถ่ายที่มืด ท้องฟ้า ทะเล
Front camera : กดปุ่ม เปลี่นกล้องก็ได้
front video : กดปุ่ม record เลยก็ได้













สำหรับ Picture Effect   ก็จะมีแบบนี้ครับ แต่ผมแนะนำให้ถ่ายถ่ายรูปธรรมดาแล้วค่อยไปใช้ filter ของโปรแกรมอื่นจะดีกว่า
จะได้เก็บภาพต้นฉบับไว้











โดยรวมแล้วสำหรับผมถือว่าถูกใจมากๆครับ
สิ่งที่ถูกใจ
1. ภาพที่ถ่ายรูปมาชัดมากครับ ผมใช้กล้องนี้ถ่ายรูป upเข้า google แล้วก็ทำ blog ได้เลย
2. battery ก็ค่อนข้างทน ใช้งานได้ทั้งวันไม่ต้องกังวล
3. ที่ใช้งานมาไม่มี โปรแกรมค้าง หรือเครื่องค้างนะครับ สิ่งนี้เป็นจุดนึงซึ่งผมชอบตั้งแต่ตัว xperia mini ซึ่งผมถามคนที่ใช้ samsung รุ่นใหญ่ๆ ก็ยังมีปัญหานี้อยู่บ้างครับ

สิ่งที่ไม่ค่อยถูกใจ
1.พื้นที่ลง app น้อยเกินไปครับ
2. censor ด้านหน้าค่อนข้างเร็ว บางทีหน้าเราไปแนบกับหูฟังแล้วใบหน้าเรามีความมัน มันก็จะ detect ว่าหน้าเรายังคงอยู่ ทำให้ขณะที่เราคุยโทรศัพท์แม้จะยกหน้าออกมาแล้วหน้าจอก็ยังมืดอยู่ครับ ต้องคอยเอานิ้วไปปาดออก

เท่าที่ใช้งานมาก็เจอดังนี้ครับ เพื่อนๆ ลองใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจครับ หรือหากมีข้อสงสัยก็ส่งมาถามกันได้ครับ

ขอบคุณครับ


face2cu

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2556 เวลา 16:34

    ขอบคุณครับ จะลองซื้อมาใช้ดูครับ ชอบโซนี่่เป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ

    ตอบลบ
  2. สรุป กล้องหลังok ฟังเพลงดีเพราะเป็นโซนี ไม่ค้างบ่อย หน่วยความจำน้อยไปหน่อย ราคาสมเหตุสมผล ทีแรกว่าจะเอารุ่นM เพิ่มอีกหน่อย เล่นตัวนี้ดีกว่า ขอบคุณมากสำหรับบทความดีๆ

    ตอบลบ
  3. ตัว mode Power Management ของผมใช้มาสองเดือนตอนนี้หลังจากสังเกต มันคาดคะเนแปลกๆประมานแบตเหลือ50มันก็ขึ้นว่า5ชั่วโมง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของผม ถ้าเปิด mode จาก สองชั่วโมง จะอยู่ได้เป็นวันนะครับ แต่ผมคาดว่า ถ้าเราไปใช้สาย charge แบบ ของปลอมมันจะแสดงค่าคลาดเคลื่อน แต่ความอึดและทนอยู่นานมากๆ นะครับ

      ลบ
  4. ขอบคุณนะครับที่นำข้อมูลดีๆเอามาลงให้อ่านกำลังตัดสินใจชื้อมือถือไหม่อยู่พอดีเลยครับมีประโยชน์มากเลยครับ

    ตอบลบ
  5. ขอความเห็นของผู้ใช้ เกี่ยวกับ internet 3g หน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความเห็นด้านไหน หรอครับ สำหรับ internet 3 G
      ถ้าเกี่ยวกับ Xperia C รอรับ 900/2100 ครับ

      ลบ
  6. ไม่ชอบการบริการของโซนี่มากๆ
    ถ้าซื้อออกจากร้านจะไม่รับเปลี่ยนเครื่อง
    ต้องเครมเท่านั้น
    แล้วก้นานด้วย

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2557 เวลา 11:37

    พี่ค่ะ หนูก้อใช้อยู่ค่ะ 2 วันแระ รู้สึกว่าเวลาดูรูปภาพ น่าจอมันจะขึ้นเส้นสีดำ เป็นบางช่วง เหมือนน่าจอเสียอ่าค่ะ แร้วเวลาใช้ 2 ซิม ทำไมซิมที่ 2 ขึ้นโรมมิ่งค่ะ ปิดไม่ได้ด้วย เวลาเล่นแอฟหลายแอฟพร้อมกัน เช่น เฟสบุ้ค ไลน์ แป้นพิมพ์มันก้อจะช้าค่ะ รู้สึกเรย ว่ามันอืด เปนทุกครื่องมั้ยค่ะ หรือแค่เครื่องนี้ :'( ???

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมใช้ sim เดียว เลยไม่ทราบว่า มันอึดรึเปล่า แต่ Sim เดียวไม่มีปัญหานะครับ

      ลบ
  8. ทำไมมันไม่แสดงไฟล์ข้อมูลเช่นเพลงบนwalkmanคับมันเพิ่งเป็นไม่รุแก้ยังงัย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลอง restart ใหม่ ดูครับ แต่ผมไม่เคยเป็นนะ ???

      ลบ
  9. ซื้อมาหาที่แคบเจอร์น่าจอไม่เหนอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปุ่ม Lock screen + Volume down ครับ

      กดพร้อมกันจะทำการ capture screen ครับ

      ลบ
    2. เพิ่มความจำในเครื่องได้ป่าวคับมัน น้อยมากคับ

      ลบ
    3. เพิ่ม SD Card ได้ครับ แต่บาง app ไม่สามารถย้ายได้ครับ ใครที่ลง App เยอะๆ จะลำบากหน่อยครับ แต่ถ้าหาก app ย้ายไป SD card ได้ก็ไม่มีปัญหาครับ

      ลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ23 ธันวาคม 2557 เวลา 09:01

    เวลาเปิดเพลงฟัง แบตไไม่หมดนะคะ แล้วเครื่องดับ เปิดก็ไม่ติดค่ะ เป็นเพราะอะไรคะ

    ตอบลบ
  11. ของผมสามารถใช้งานได้ปกตินะครับ ยังอยู่ในประกันรึเปล่า ลองให้ศูนย์ดูดีกว่า หากเปิดไม่ติด

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)