Ayutthaya in one day เที่ยวเมืองเก่า 2013

สิ่งนึงที่ผมจะชอบเสมอคือ ช่วงที่ใกล้จะปีใหม่เพราะจะมีวันหยุดที่จะได้พักผ่อนโดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องงาน เพราะทุกคนก็เตรียมฉลองกัน ซึ่งกิจกรรมนึงที่คนไทยทำกันก็คือ กลับบ้าน ไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปเที่ยวภาคเหนือรับอากาศหนาว ไปกินข้าวกับเพื่อน ไปเที่ยวเมืองนอก กิจกรรมมากมาย เยอะแยะครับ

ปีนี้ผมก็ได้ไปเมืองเก่าที่เคยไปเที่ยวสมัยเด็กๆ ซึ่งผมก็จำไม่ค่อยได้แล้วว่าเป็นอย่างไร วันนี้ขอรำลึกความหลักอีกครั้งก่อนจะเริ่มต้นปีใหม่ 2014
ทายซิครั้ง ว่าที่แรกที่ผมไปคือที่ไหน เห็นแค่อิฐอย่างเดียวคงจะทายกันไม่ได้แน่ๆ ที่จังหวัดอยุธยามีวัดค่อนข้างเยอะ และโบราณสถานต่างๆมากมาย ทายได้มั้ยที่ไหน กำแพงสูงๆ


วัดใหญ่ชัยมงคลครับ เป็นวัดที่พี่สาวผมเลือกเอง เหตุผลก็ไม่ได้มีอะไรมาก คืออยากไปที่นี้ครับ สิ่งแรกที่ผมเข้าไปแล้วก็กลับทำให้นึกถึงตอนเที่ยวเขมรได้ เพราะตอนนั้นก็เห็นถึงความอลังการของนครวัด ปราศาทต่างๆ แต่เมื่อมาเห็นที่นี่อีกครั้งก็ทำให้รู้สึกว่า เมืองไทยของเรานั้นยังมีอีกมากมายที่น่าสนใจ น่าเที่ยวน่าศึกษา
ที่วัดนี้จะมีพระพุทธรูปเรียงรอบๆตลอดเลย ซึ่งแต่ละพระพุทธรูป ก็จะมีชื่อประจำพระองค์ด้วย วันที่ผมไปอากาศค่อนข้างเย็นเลยทำให้การเที่ยวครั้งนี้สนุกไม่ร้อน เดินเล่นสบายมาก


เดินสักพักก็เดินขึ้นมาที่เจดีย์ ไม่เหนื่อยมากครับ เดินขึ้นมามองลงไปก็เห็นถึงจำนวนคนค่อนข้างเยอะครับมีทั้งคนไทย คนต่างชาติ รวมทั้งเพื่อนบ้านมากมายด้วย คนเหล่านี้น่ารักนะครับ มาเป็นกลุ่มๆเลย ความพิเศษของคนกลุ่มนี้ คือฟังเราพูดรู้เรื่อง แต่เราฟังเค้าไม่ออกเลย T T

เมื่อขึ้นมาถึงแล้วจะค่อนข้างเบียดกัน เพราะคนมาก มีพระพุทธรูปให้แปะทองคำเปลวด้วย


บริเวณตรงกลางจะมีช่องให้โยนเหรียญด้วย มองลงไปก็ค่อนข้างเสียวเหมือนกัน มันลึกมากๆ ครับ ผมกับคุณแม่เดินวนรอบเดียวแล้วก็ลงข้างล่าง
 หลังจากนั้นผมก็ไปเข้าห้องน้ำ แล้วก็เดินมาอีกทางนึง ก็พบพระนอนครับ ซึ่งหากไม่ได้เดินมาตรงนี้คงพลาดจุดสำคัญแน่ๆ สวยงามมากๆ ครับ

หากอยากกินก๋วยเตี๋ยวเรือ แนะนำให้เดินไปข้างนอกวัดใหญ่ครับ จะมีร้านนึงอร่อยมาก ร้านก๋วยเตี๋ยววัดใหญ่ ลองถามคนแถวนั้นดู เพราะว่าอร่อยมากๆ รสชาติเจ๋งมากๆ ครับ



จากนั้นก็ไปวัดมหาธาตุครับ ซึ่งก็เป็นโบราณสถานที่สวยงามอีกเช่นกัน
ค่าเข้าชมคนละ 10 บาทครับ เมื่อชำระแล้วก็รีบเดินไปเข้าได้เลย ที่นี้จะมีหูฟังบรรยายสำหรับชาวต่างชาติด้วยนะครับ และ hi light ที่นี้ก็คือ เศียร์พระในต้นไม้ใหญ่ครับ ที่นี้ค่อนข้างใหญ่มากๆ เมื่อเดินเข้าไปแล้วก็ต้องเลือกเองว่าจะเลี้ยวซ้ายหรือขวา ผมก็เลือกทางซ้ายเลย เพราะดูกว้างและวิวสวยงาม
ที่นี่จะมีสถูปมากมาย และก็จะมีซากปรักหักพังไว้ แม้จะโล่งไปหน่อย เพราะว่าเหลือค่อนข้างน้อย แต่ก็สวยงามนะครับ หลายๆสถูปเอียงด้วย
หากกาลิเลโอ ได้มาเห็นอาจจะได้ทฤษฎี หรือกฎใหม่ๆเกิดขึ้น แต่ผมไปเจอก็ได้แต่ทำท่าบ้าๆ แทนครับ สถูปเอียงมากๆ กลัวจะถล่มเหมือนกันครับ เจ้าหน้าที่คงพยายามจะรักษาเพื่อให้ลูกหลานได้ดูต่อครับ




ผมกับที่บ้านเดินอยู่ค่อนข้างนาน ก็ยังไม่เห็นจุด hi light ก็เริ่มเหนื่อย เดินวนกลับมาที่ทางเข้าเหลือบไปเห็นทางขวาเดินไป แล้วก็เจอครับ ซึ่งก็ตื่นเต้นมากๆ ตอนแรกที่จินตนาการคิดว่าจะใหญ่มาก แต่พอไปดู เอ้ย ไม่ใหญ่มากนะ แต่ความสวยงามต้องบอกว่าสุดยอดมากๆครับ


เมื่อได้ชมแล้ว ก็กลับบ้านได้อย่างสบายใจ แม้จะเป็น Trip เล็กๆ สั้นๆ ง่ายๆ แต่ก็สร้างความสุขก่อนข้ามปีได้ครับ

หากใครไปอยุธยาแล้วถ่ายรูปมาอวดกันบ้างนะครับ

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)