สงกรานต์ทำอะไรดี Sonkran Activity 2012



หากใครที่มีอาชีพเป็นลูกจ้างรายเดือน ซึ่งทำงานมาตลอดปี ผมเชื่อว่าช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ คนโปรดปราน หรือคนทั่วๆไป เพราะว่าเป็นช่วงที่เราได้หยุดงานไม่ได้เจอเพื่อนร่วมงาน และสถานที่ทำงาน ทำให้แต่ละคนนั้นได้มีเวลาส่วนตัวได้ทำหลายๆ สิ่งที่อยากทำ

ซึ่งบทความนี้ผมจะขอรวบรวมกิจกรรมต่างๆ ที่คนนิยมทำกันในช่วงสงกรานต์ (ที่ผมคิดได้) ครับ

ไปดูกันว่าคุณก็ทำมันด้วยรึเปล่า

1. ออกไปเล่นน้ำ ไม่ว่าจะคนกรุงเทพหรือต่างจังหวัดอากาศร้อนแบบนี้คงหนี้ไม่พ้นที่จะได้นำน้ำไปสาดคนอื่น เพื่อเพิ่มความเย็นและความสุขๆ ซึ่งไปที่ไหนก็จะเจอคนเหล่านี้ และถ้าหากได้นั่งเมล์แบบไม่มีแอร์ สามล้อ แล้วละก็ อย่าได้หวังตัวแห้งเลย เพราะว่าเป็นเป้าหมายหลักของคนสาดน้ำ แม้บางครั้งผมจะไม่เห็นด้วยกับการสาดน้ำใส่รถเมล์นั้น แต่ในช่วงสมัยเด็กๆ ผมก็ทำ พอโตขึ้นก็เลยพูดอะไรไม่ได้นอกจากว่า คนนั่งนั้นเตรียมตัวเตรียมใจเปียกได้เลยอย่าแบกอุปกรณ์ที่เปียกน้ำไม่ได้ หรือเก็บใส่ซองกันน้ำจะดีซะกว่า แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ไม่อยากให้เปียกก็นั่งรถเมล์แอร์ หรือรถส่วนตัวไปดีกว่าจะได้ไม่เปียก

2. เดินทางไปต่างจังหวัด กิจกรรมนี้หากติดตามข่าวจะพบกว่าหมอชิต สายใต้นั้นเต็มไปด้วยผู้คนมากมายที่ไปต่างจังหวัด ไม่ว่าจะกลับไปบ้านเยี่ยมพ่อแม่พี่น้อง หรือไปเที่ยวตากอากาศก็ตาม แต่สิ่งนึงที่ตามมาก็คือ รถติดมาก และไปที่ไหนที่ดังๆ ก็คนมากมายถึงขั้นกับต้องแย่งกันกินแย่งกันเข้าห้องน้ำเลยทีเดียว

3. เดินห้าง หากไม่ได้ออกจากกทม ทำอะไรดี ช่วงอากาศหน้าร้อนนี้หากบ้านให้ที่เปิดแอร์ทั้งวันคงจะไม่มีผลอะไร แต่บ้านคนส่วนใหญ่ช่วงกลางวันนั้นไม่ได้เปิดแอร์อากาศที่ร้อนก็่ทำให้บ้านนั้นเป็นเหมือนเตาอบเลยทีเดียว ก็เลยต้องออกไปเดินห้างเพื่อที่จะใช้บริการแอร์เย็นฉ่ำของห้าง ดังนั้นคนที่ห้างก็จะ เยอะผิดปกติ เพราะว่าอยู่บ้านมันร้อน

4. กินอาหารมื้อพิเศษที่ร้านอาหาร ผมเชื่อว่าหยุดในช่วงนี้หลายๆ คนได้อยู่กับที่บ้าน หรือคนพิเศษ ดังนั้นมื้ออาหารอร่อยๆก็เป็นทางออกนึงที่ทำให้เรานั้นได้มีเวลาร่วมกัน มีความสุขกับการได้กินอาหารอร่อยในช่วงนี้ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือค่าใช้จ่ายนั้นเอง แต่ปีนึงกลัวอะไร เอาให้เป็นมื้อที่ลืมกันไม่ลงไปเลย (ประทับใจมาก)

5. shopping เมื่อไปเดินห้างแล้วบางบริษัท Bonus ออก ก็ไปสลายเงินบาทกันที่ห้างเลย อะไรที่อยากได้มานานก็มาซื้อกันในช่วงนี้ แม้จะไม่ได้มีส่วนลด แต่มันก็เป็นช่วงที่ว่า ฉันมีตังฉันขอซื้อไว้ก่อน เพราะถ้าตอนลดราคาแล้วอาจจะไม่เหลือตังแล้วก็ได้

6. พักผ่อนอยู่บ้าน กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่หลายๆ คนคิดอยากจะทำ แต่พอถึงคราวจริงๆ ชีพจรก็ลงเท้าขอออกไปข้างนอกบ้างเถอะ อยู่บ้านมันก็เบื่อ

7. ทำอาหารกินกัน หากใครมีความสามารถด้านการทำอาหารนั้น อยากแสดงฝีมือก็แสดงกันได้สุดๆ เลย เพราะว่าคนที่บ้านไม่ต้องกลับบ้านดึกๆเพราะติดงาน หาเวลาทำช่วยกันทำอาหาร เรียกได้ว่าได้ทั้งสุขภาพจิตและกายดีไปด้วย (เพราะว่าไม่มีอาหารที่ไหนที่จะสะอาดไปกว่าที่บ้าน รึเปล่าน้า)

8. ทำความสะอาดบ้าน หลังจากที่อยู่บ้านมานานฝุ่นต่างๆก็สะสมพอเห็นก็ขอทำหน่อยเถอะ จะเก็บไว้ทำไมจัดการมันซะ ได้บ้านสะอาด ได้เหงื่อ คนอยู่ก็สุขภาพดี คนทำได้รับผลงาน เรียกว่ามีแต่ได้ ลองทำดูซิครับ

9. ออกกำลังกาย แม้แพทย์จะแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละสามวัน แต่ในชีวิตจริงทำได้มั้ย (ทำได้ แต่ขี้เกียจทำ) หยุดยาวก็ทำมันซะหน่อย แม้จะไม่ได้แข็งแรงทันตา ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรมันเลยน่ะ

10. นัดเจอเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอมานาน กิจกรรมนี้อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่หากใครไม่ได้ไปไหน ยกโทรศัพท์โทรไปนัดเพื่อน มานั่งคุยกันถามความเป็นอยู่ ดูหน้าแฟนเพื่อน คุยเรื่องความหลัง เมาท์เรื่องเจ้าหน้า และอื่นๆ ก็ถือว่าได้ระบายและได้คุยกับเพื่อนในสมัยก่อน

11. อ่านหนังสือเล่มโปรด  หากใครเป็นคนรักการอ่านช่วงเวลานี้คงจะเป็นเวลาที่ทำให้จิตใจโล่งเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องงาน ได้นั่งอ่านหนังสือที่ตัวเองโปรดใช้เวลาอย่างเต็มที่กับตัวหนังสือ

12. ปฏิวัติตนเอง ตลอดปีของชีวิตบางครั้งก็เร่งรีบจนลืมไปว่าแต่ละปีคนเราแก่ขึ้นทุกปี ส่งกระจกดูซิว่าอยากเปลี่ยนอะไรกับตัวเองมั้ย เสื้อผ้า หน้าผม อยากเปลี่ยนก็ทำมันซะ พอกลับไปทำงานเพื่อนๆ ที่ทำงานก็จะได้ตะลึงกันไปเลย

13. ไปไหว้พระทำบุญ แม้ว่าชีวิตคนเราจะพยายามทำความดี (ที่ต้องพยายาม เพราะว่ามันยาก) พอมีวันว่างก็หาโอกาสไปวัดที่เรานับถือ กราบไหว้ขอพรเพิ่มความสิริมงคลให้แก่ตัวเรา

14. เขียน Blog  หลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่มันเป็นกิจกรรมที่ผมทำเป็นประจำเพื่อให้เรารู้ว่าเราทำอะไร ไปไหนมา คิดอะไร พอกลับมาอ่านก็รู้สึกตลก เห็นถึงความโกะของเราในตอนนั้น และบางบทความนั้นก็อาจจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นด้วยครับ

สุดท้ายนี้แล้ว กิจกรรมต่างๆ อาจจะไม่มีความสุขเท่ากับได้ดูแลคนรอบข้าง พ่อแม่พี่น้อง คนที่เรารัก ดังนั้นอย่าปล่อยให้ช่วงเวลานี้ผ่านไปอย่างน่าเสียดาย แล้วพอเปิดไปทำงานก็จะได้ไปลุยกันอย่างเต็มที่นะครับ

เขียนช้าไปรึเปล่า มันหมดเทศการไปแล้วรอปีหน้าละกันครับ ใครมีกิจกรรมอื่นๆที่เคยทำ comment กันไว้นะครับ

เรื่องราวก็มีเท่านั้นเอง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)