The 1st Hour - learning violin @ BM Music

26/04/2011 @  BM Music

วันนี้ที่รอคอย คือวันที่ผมจะได้ไปเรียนไวโอลินเป็นวันแรก ผมแบกไวโอลินแม้จะดูไม่ใหญ่มากแต่พอแบกไปทำงานขึ้นรถลงเรือ ถือร่ม ก็ถือว่าเอาเรื่องเหมือนกัน แบกหมือนกับคนมาจากบ้านนอกเลย

ช่วงเช้ามาทำงานฝนไม่ตก พอช่วงบ่ายฝนตกหนักเลย ในใจก็กลัวว่าจะไม่ได้ไปเีรียนแต่ฟ้าฝนก็เต็มใจหยุดตกตอนบ่ายสองโมง ฟ้าคงจะเป็นถึงความตั้งใจเลยอนุญาตให้ผมเดินทางไปเรียนได้

เมื่อไปถึง BM Music ก็เข้าไปในร้านแล้ว พี่นครก็เรียกให้ขึ้นไปรอครูแนน ข้างบน (คุณครูของผมชื่อแนน ขอเรียกครูแนนละกัน) เดินขึ้นไปสามชั้นแรก ก็ห้องเก็บของ พอไปถึงชั้น 4 ก็จะมี zone ให้นั่งรอ มีหนังสือ โทรทัศน์ น้ำดื่ม ให้บริการ ผมนั่งรอประมาณ 15 นาที ซึ่งครูแนนจะสอนน้องคนนึง และแล้วเวลาเรียนก็มาถึงครับ

เริ่มต้นครูแนนสอนว่าอุปกรณ์และส่วนต่างๆ ของไวโอลินมีอะไรบ้าง ดังภาพครับ
ครูตั้งใจสอนมากครับ แต่นักเรียนด้วยความที่อายุเยอะแล้วก็ เออออ จำได้บ้างไม่ได้บ้าง หลังจากแนะนำส่วนประกอบของเครื่องครูแนนก็สอนการปรับเสียงโดยใช้เครื่องเทียบเสียง

ไวโอลิน จะมีเส้น 4 เส้น เรียกสายนอกสุดว่า สาย 1 ตามมาด้วย 2,3,4 (ตรงข้ามกับที่ผมเข้าใจ)

สายที่หนึ่ง - เสียง E [มี]
สายที่สอง - เสียง A [ลา]
สายที่สาม - เสียง D [เร]
สายที่สี่    - เสียง G [ซอล]

หลักการง่ายมากครับ แค่ดีดแล้วเครื่องเทียบเสียงก็จะโชว์ขึ้นมาเลยว่าเสียงอะไร เพี้ยนไม่เพี้ยนให้เราปรับแบบหยาบ หรือแบบละเอียดแล้วแต่ความต่างของเสียง ถ้าขึ้นสีเขียวก็แสดงว่าปรับถูกต้อง

จากภาพผมดันปรับไป mode guitar เลยมีสายที่ห้าขึ้นมา (-_-') แต่ความตรงของเสียงก็ยังได้ครับ

จากนั้นหยิบคันชักหรือว่า BOW ขึ้นมาแล้วก็หยิบยางสนขึ้นมาถูก ซึ่งด้วยความใหม่ของคันชักเลยทำให้สียังไงเสียงก็ไม่ออกจะต้องสีกับยางสนจนว่าจะเป็นฝุ่นสีขาว และที่สำคัญ ห้ามจับหางม้าเด็ดขาด (ก่อนมาเรียน ผมจับหางม้าเรียบร้อยแล้ว)

จากนั้นจากนั้นเรียนไปเรียนมา เิริ่มไม่มีอุปกรณ์ เพราะว่าผมยังไม่มีหนังสือเรียน ที่รองบ่า ทีจูนเสียงเลย ครูแนน เลยพาไปไปเสียตัง

หนังสือที่จะทำให้ผมรู้จักไวโอลิน ภายในมี CD และ DVD ให้ด้วยครับ
นี้ครับ ที่รองบ่า ช่วยให้คอไม่เมื่อย
นี่ครับ โฉมหน้าเครื่องจูนเสียง

เมื่อได้อุปกรณ์เรียบร้อย ครูแนนก็สอนวิธีการใช้ สอนการจับคันชักซึ่งไม่ง่ายเลย แค่เริ่มก็ลำบากแล้วครับ โยนบอล 3 ลูกยังง่ายกว่าเลย หลังจากนั้นเรียนเรื่องจังหวะตามแบบฝึกหัดครับ
โน๊ตง่ายๆ ตัว เร กับ ลา
ยังไม่มีการสี มีแต่การดีดก่อนครับ โดยครูแนนสอนเรื่อง จังหวะ Time Signature แล้วก็จะมีการเปิด CD เป็นช่วงเพลงสั้นๆ แล้วให้เราดีดตัว D(เร), A(ลา) เป็นจังหวะตามหนังสือครับ สนุกดีและไม่ยากด้วยครับ

โชคดี ไม่ยากมากสำหรับ ชั่วโมงแรก ทำได้ตามที่ครูแนนสอน แล้วก็มีการบ้าน ให้ฝึำกจำโน๊ต ฝึกจูนเสียง สียางสน และวางนิ้วบน finger board ให้ถูกต้อง

ไว้ต่อ ชั่วโมงที่สองนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)