Happy Retirement Part 1


บทความนี้เป็นบทความที่มีสาระมากมาย (ปกติที่เขียนมาแทบจะไม่มี) ต้องขอขอบคุณทางบริษัทเห็นถึงความสำคัญต่อพนักงาน ช่วงทำให้ก็มีสวัสดิการดูแลอย่างดี มีงานมากมายให้ทำ เมื่อออกจากบริษัทแล้วก็อยากให้พนักงานอยู่อย่างสุขสบาย จริงๆแล้ววันสัมนาผมไม่ได้ไปเนื่องจากติดภาระกิจด่วน แต่น้องที่บริษัทก็ยังหอบหิ้วหนังสือมาให้อ่าน อ่านแล้วรู้สึกดีจึงอยากที่จะมาเล่าให้ฟังต่อ

บทนำ
การดำรงชีวิตในหลังวัยเรียนนั้นคือการทำงานหาเงิน ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่เรามีอิสระกับการใช้เงินมากที่สุด เพราะเราเป็นคนหา เราใช้เวลาไม่เดือดร้อนใคร 

แต่เชื่อไหมว่าการหาเงินนั้น เราไม่อาจที่จะหาเงินได้ไปจนเราหมดลมหายใจ 
เราหาได้ระยะหนึ่งและก็จะต้องพักเมื่อเข้าสู่วัยชราหรือเกษียณซึ่งหลังจากนั้นแล้วเราก็ยังคงต้องใช้เงินต่อไป 

แล้วจะใช้เงินจากไหนล่ะ ก็ต้องใช้เงินที่เราเก็บในช่วงที่เรายังหาเงินได้ไง หากโชคดีหน่อยก็มีลูกหลานเลี้ยง แต่หากโชคร้ายยังต้องเลี้ยงลูกหลานนี้ก็ยิ่งลำบากเงินก็หาไม่ได้ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกทำไงดีนะ

ออกแบบชีวิตกัน
การวางแผนเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะทำให้เราเตรียมพร้อมต่างๆ 
  1. วางแผนว่าเราจะหาเงินได้ถึงอายุเท่าไหร่ (เกษียณนั้นเอง)
  2. วางแผนว่าเราจะอายุเฉลี่ยเท่าไหร่ (ตั้งไว้สูงๆหน่อย ก็ได้ คงไม่มีใครอยากอายุสั้น จริงไหม)
  3. ออกแบบค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ แล้วก็คำนวณว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่

ตัวอย่าง

  1. นายสอดรู้ นามสกุลทุกเรื่อง อายุปัจจุบัน 31 ปี คาดว่าตัวเองจะเกษียณ 60 ปี (ทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทแก่กว่านี้เค้าก็ไม่รับแล้ว)
  2. คาดว่าอยู่ถึง 90 ปี จากนั้นค่อยเข้าเฝ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ 
  3. หลังจากเกษียณต้องการใช้เงินเดือนละ 30,000 บาท/เดือน

คำนวณง่ายๆ

  1. นายสอดรู้มีเวลาเก็บเงินอีก 60-31 = 29 ปี (เก็บเงินเพื่อใช้ตอนเกษียณ)
  2. ต้องใช้เงินหลังเกษียณ 90 - 60 = 30 ปี (ใช้เงินที่เก็บ โดยไม่ต้องทำงาน)
  3. จะต้องเก็บเงิน 30,000 x 30 x 12= 10,800,000 บาท
ซึ่งสรุปแล้ว จะต้องเก็บเงินทั้งหมด 10,800,00 บาท อ่านแล้วตกใจมากไหมครับ 
แล้วตอนนี้มีเก็บเงินใกล้ถึงรึยัง จะปล่อยให้เวลาล่วงเลยเปล่า 
วางแผนออกแบบได้ตั้งแต่ตอนนี้ไปจะดีกว่าไหม
ดีกว่าอายุใกล้เกษียณแบบเลื่อนลอย

ลองกรอกข้อมูลกัน

ตอนนี้อายุ ปี
วางแผนเกษียณอายุ ปี
อายุขัย ปี
หลังเกษียณอายุ วางแผนใช้เงินเดือนละ บาท


เหลือช่วงเวลาที่สามารถหาเงิน ปี
จะต้องเก็บเงินหลังเกษียณ บาท




บทความต่อไปจะมาบอกวิธีการทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายนะครับ ^_^
อดใจรอหน่อย


face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)