Sukhothai in the past 2015 Day 1/3 - ในวันปีใหม่

สวัสดีปีใหม่ปี 2015 ทุกท่าน ปีนี้เที่ยวผมเที่ยวข้ามปี โดยจุดหมายปลายทางอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย จังหวัดที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ชนชาติไทย แม้สมัยเรียนมัธยมต้นผมจะอ่อนวิชาประวัติศาสตร์มาก แต่เมื่อได้ไปท่องเที่ยวแหล่งประวัติศาสตร์ต่างๆ ก็เริ่มสนุกและสนใจ จึงกลายเป็นจุดมุ่งหมายในใจที่ผมจะต้องเดินทางไปให้ได้

Sukhothai in the past
with face2cu

วันที่ 31 ธันวาคม 2557 เดินทางสู่เมืองเก่าสุโขทัย
เริ่มต้นด้วยการทานอาหารเช้าที่แมคโดนัลระหว่างรอเพื่อนมารับ การเดินทางครั้งนี้ผมเดินทางด้วยรถยนต์โดยมีเพื่อนที่คนขับให้ตลอดทาง (พยายามจะขอขับ แต่เพื่อนไม่ไว้ใจ) จึงได้แต่เป็นคนดูแผนที่ คอยส่งน้ำ ส่งอาหารให้เพื่อน พวกเราออกเดินทางตั้งแต่ 8.00 น. และคาดว่าจะถึงบ่ายๆ แต่ด้วยเป็นวันสิ้นปีนั้นรถขึ้นเหนือมากมาย บางช่วงค่อยๆขยับความเร็วลดลงเหลือ 30 กม/ชม  ระหว่างทางแวะปั้ม กินข้าว กินขนม ค่อยๆเดินทางไม่เร่งรีบ

และแล้วก็เข้าสู่จังหวัดสุโขทัย ในช่วงปีใหม่นั้นจังหวัดสุโขทัยมีนักท่องเที่ยวไม่มากเมื่อเที่ยบกับภาคเหนือตามดอยต่างดังนั้นหากพ้นมาจากเส้นขึ้นเหนือเข้าสู่ตัวจังหวัดสุโขทัยรถก็จะไม่ติด

จุดแรกที่ผมเห็นคือรถสามล้อที่ประยุกต์จากรถมอเตอร์ไซด์ และวงเวียนที่สุโขทัยยอดเป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ทำให้เห็นถึงการอนุรักษ์ในจังหวัดสุโขทัย

ใช้เวลาในการเดินทางทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมงกว่าๆ ถึงที่พักตอน บ่ายสามโมงครึ่ง Check in ที่พักในเมืองเก่า ชื่อที่พัก Wake up @ เมืองเก่า

สาเหตุที่เลือกพักที่แห่งนี้ดูจากแผนที่และรูปที่พัก ผมดูใน agoda แล้วชอบตรงระยะทางจากอุทยานถึงที่พักห่างกันแค่ประมาณ 300 เมตร ราคาคืนละ 1,100 บาท ถือว่าเป็นราคาที่รับได้ เมื่อมาถึงจริงๆแล้ว พี่เจ้าของน่ารักมากบริการเป็นกันเอง มีหนังสือคู่มือท่องเที่ยวสุโขทัยให้ มีมุมขนม ชา กาแฟ กล้วย ให้ทานตลอด 24 ชั่วโมง internet ก็เร็วมากใช้ที่ห้องพักได้ การจัดตกแต่งสวยงามดูย้อนยุคสวยงาม ห้องพักดูสะอาด หากต้องการใช้คอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้ได้ฟรี เหมือนกับอยู่บ้านเลย ประทับใจจริงๆ ส่วนที่จอดรถจอดหน้าบ้านได้เลยจองได้สองคัน หากมีมากกว่านี้ก็สามารถเข้าไปจอดในซอยได้

จองที่พัก

อาหารมื้อแรกที่เมืองเก่า
ผมกับเพื่อนๆเก็บของที่ห้องพักแล้วก็นั่งพักนอนพักประมาณ 30 นาทีจากนั้นก็เดินออกจากที่พัก หากพูดถึงเมืองเก่าที่ติดกับอุทยานตอนแรกผมจินตนาการไว้ว่าคงจะเงียบหาอาหารทานยาก แต่เพียงแค่ข้ามถนนก็มีพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารกันมากมาย ราคาตั้งแต่ 20 - 40 บาทถือว่าไม่แพงมาก

มาสุโขทัยแล้วก็มีอาหารต่างๆให้เลือกทานได้ตามที่ต้องทานคือ
  • ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เอกลักษณ์ของรสชาติคือมีความเข้มข้นรสจัดจ้าน และมีการใส่ถั่วฝักยาวด้วยโดยรวมแล้วผมชอบ
  • ข้าวเกรียบปากหม้อสุโขทัย เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นเพราะมีน้ำกะทิราด สงสัยว่ารสชาติจะหวานไหม พอทานแล้วไม่หวาน หอมกะทิ แป้งเหนียวนุ่ม อร่อย แปลกดี
  • หอยครก ดูแล้วน่าทาน แต่เสียดายที่ไม่ร้อนเลยทำให้จืดชืดไปหน่อย หากจะสั่งทานต้องเน้นย้ำว่าขอร้อนๆ
เที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยยามเย็น
หลังจากทานอาหารเสร็จแล้วก็เดินไปชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยกัน คนไทยเข้าฟรีทำให้อยากเข้าเมื่อไหร่ก็ได้ก็เข้าได้ มีจักรยานให้สามารถเช่าได้ ผมถามจากเจ้าของที่พักบอกว่า 20 บาท แต่พอไปถามเจ้าของร้านจักรยานบอกว่าคิด 30 บาท แต่ขี่ได้ชั่วโมงเดียวก็ต้องออกจากอุทยาน จึงเดินเองดีกว่า ระยะทางจากหน้าอุทยานไปถึงวัดมหาธาตุไม่ไกลมากเดินประมาณ 300 เมตรก็ถึงแล้ว

วัดมหาธาตุ
มองจากนอกกำแพงสวยงามมาก ท้องฟ้าเริ่มมืดการถ่ายรูปค่อนข้างยาก แม้ว่าจะใช้กล้องโปรแต่ความสามารถคนใช้ไม่ได้โปรตามกล้อง จึงได้รูปสวยๆไม่กี่รูป
จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือวิวนี้ เห็นด้วยตาตัวเองแล้วรู้สึกขลังมาก เมื่อท้องฟ้าเริ่มมืดลง พระพุทธรูปปางยืนนั้นดูใหญ่โตผมเห็นแล้วบางครั้งก็รู้สึกกลัว จึงรีบเดินออกก่อนที่จะมืดไปกว่านี้ เมื่อท้องฟ้ามืดนักท่องเที่ยวก็เริ่มเดินออกจากวัดกัน

อนุสาวรีย์พ่อขุนรามคําแหง
หลังจากที่เดินออกจากวัดมหาธาตุแล้ว ผมกับเพื่อนจึงเดินไปสักการะพ่อขุนรามคำแหงภายในอุทยาน
มาถึงที่อุทยานอย่าลืมแวะมาสักการะด้วยนะครับ มิฉะนั้นถือว่ามาไม่ถึง

เมื่อออกจากอุทยานก็กลับมาที่ถนนคนเดินอีกครั้ง
ได้ลองทานขนมเบื้องญวนสุโขทัย ดูน่าทานครับแต่ไข่ไม่กรอบ จึงทำให้คิดถึงข้าวห่อใข่ขึ้นมาแทน แต่อาจจะเป็นเอกลักษณ์ของที่นี้ก็ได้ลองทานดูได้

วัดตระพังทองหลาง
ในคืนวันสิ้นปีวัดตระพังทองหลางก็มีจัดงานสวดมนต์ข้ามปี วัดแห่งนี้อยู่ใกล้ที่พักมากเดินไปได้เป็นโชคชั้นที่สองที่ได้เข้าร่วมงานปีใหม่กับทางวัดแห่งนี้ด้วย ผู้คนส่วนใหญ่จะเป็นคนสุโขทัยมาร่วมงาน แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่มาบ้าง
ที่วัดแห่งนี้มีรอยพระพุทธบาท มีพระบรมสารีริกธาตุให้สักการะ และเป็นวัดที่มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา จึงสามารถจัดงานสวดมนต์ข้ามปีได้
ภายในงานนั้นมีบริการอาหารให้ทานฟรีจากคนไทยใจดี มีน้ำเต้าหู้ ขนมปัง เค้ก ข้าวต้ม เรียกได้ว่าระหว่างการสวดมนต์แล้วหิวก็มาโซนอาหารทานได้ ผมนั่งฟังสวดมนต์จนจบบทแรก ทางวัดก็มีการเรียกคนที่ไม่ใช่คนท้องถิ่นออกไปรับของที่ระลึก ผมคนกทมก็เดินออกไปรับพระพุทธรูปปางมารวิชัยฟรี
พระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นพระพุทธรูปแบบสุโขทัยที่มีความสวยงาม นำกลับมาบูชาเป็นสิริมงคลในปี 2015 ผมนั่งในงานสักพักก็เดินทางกลับที่พักเพื่อพักผ่อน เพราะพรุ่งนี้จะต้องตื่นแต่เช้า ไม่ได้อยู่สวดมนต์ข้ามปี