Sukhothai in the past 2015 Day 3/3

วันที่ 2 มกราคม  2015เที่ยวชมสองวัดก่อนกลับกรุงเทพ
ตามแผนวันนี้เป็นวันเดินทางกลับ ดังนั้นจึงไม่ได้มีแผนหรือโปรแกรมอะไรมากมาย ผมตื่นตั้งแต่ตอนหกโมงเช้าล้างหน้าแล้วออกจากที่พักตอนหกโมงครึ่งเพื่อไปชมวัดมหาธาตุอีกครั้ง(ครั้งที่สาม) เพราะวัดแห่งนี้มีมุมที่สวยงาม อุทยานประวัติศาสตร์เปิดตั้งแต่หกโมงเช้า อากาศเย็นสบาย ผู้คนน้อยมากเหมาะกับการถ่ายรูป
มุมนี้เห็นองค์พระประธานและพระอัฏฐารสสององค์ 
องค์พระประธานยามเช้า ที่ไม่มีผู้คน
พระอัฏฐารส องค์สูงใหญ่

หลังจากเดินชมความงดงามแล้ว ผมกลับที่พักอาบน้ำแต่งตัว เก็บของแล้วออกมาหาอาหารเช้าทาน ผมกับเพื่อนๆ มาเช้ากว่าเมื่อวานได้เห็นบรรยากาศตลาดสด ซึ่งไม่ได้แตกต่างกับกรุงเทพมากเท่าไหร่ มีอาหารบางชนิดที่ไม่เคยเห็นบ้าง 
เช้านี้ผมทานก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยอีกร้านหนึ่ง รสชาติอร่อยใส่หมูแดง กากหมู รสชาติถูกใจมาก ชอบร้านนี้เป็นพิเศษ ราคาไม่แพงด้วย จากนั้นก็ซื้อขนมแป้งมะพร้าว หอมหวาน แต่มันไปหน่อย จากนั้นเดินกลับที่พักทานขนมปังปิ้งสองแผ่น กับชาจีนร้อน แล้วขึ้นห้องเก็บของและออกจากที่พัก เพื่อไปเที่ยววัดสำคัญที่แห่งหนึ่ง


 

  วัดเชตุพน

วัดแห่งนี้อยู่รอบนอก หากจะเดินทางมาชมต้องขี่จักรยาน หรือขับรถมา จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือมีพระพุทธรูปปางยืน ปางเดิน ปางนั่ง ซึ่งองค์พระปางยืน ปางเดินนั้นจะมีขนาดใหญ่โตมาเห็นตั้งแต่ไกล
องค์พระประธานปางยืน และปางเดิน แม้ว่าจะมีสภาพที่ไม่สมบูรณ์แต่ความยิ่งใหญ่ และความงดงามยังคงมีให้เห็นอยู่

วัดเจดีย์สีห้อง
บริเวณตรงข้ามวัดเชตุพน จะมีอีกวัดแห่งหนึ่งสามารถเยี่ยมชมได้ วัดแห่งนี้องค์พระประธานสูญหายไปมาก แต่ศิลปะของฐานเจดีย์แบบเขมร ยังคงสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน หากมีเวลาก็สามารถเดินชมได้


 

ศาลพระแม่ย่า

ศาลากลางเมืองจังหวัดสุโขทัยเป็นจุดที่ควรจะไป เพราะมีศาลพระแม่ย่าซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธ์ของจังหวัดสุโขทัย พระแม่ย่าเป็นพระราชชนนีของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นพระเจ้าย่าของพระยาลิไท ดังนั้นไม่ควรที่จะพลาดเข้ากราบไหว้ของพรจากท่าน


หลังจากที่ได้สักการะพระแม่ย่าแล้วก็เดินทางกลับกรุงเทพ ขอแวะวัดในนครสวรรค์ก่อน เนื่องจากเป็นทางผ่าน วัดแห่งนี้อยู่บนเขามองเห็นได้ชัดระหว่างทางไปจังหวัดสุโขทัย

วัดคีรีวงศ์
การเดินทางขึ้นไปบนวัดสามารถขับรถขึ้นไปได้ แล้วก็ออกแรงเดินหน่อย วัดแห่งนี้มีความสวยงาม แม้จะเป็นช่วงเวลากลางวัน ลมเย็นไม่ร้อนมาก
 ด้านบนมีพระบรมสารีริกธาตุให้กราบไหว้บูชา มาถึงแล้วห้ามพลาดนะครับ
นอกจากได้ไหว้พระแล้วยังได้เห็นวิวสวยๆ จากวัดแห่งนี้ด้วย ตรงเชิงเขามีหอให้ขึ้นชมแต่ผมไม่ได้ขึ้นไปชม รีบกลับกรุงเทพ หลังจากไหว้พระแล้วก็เดินทางกลับกรุงเทพ รถติดตลอดทาง เพราะคนทยอยเข้ากรุงเทพในช่วงเทศกาล ถึงบ้านตอนสี่ทุ่มครับ

หลังจากได้ท่องเที่ยวในสุโขทัยแล้วทำให้ผมได้รู้เรื่องประวัติศาสตร์เพิ่มมากขึ้น และรู้ว่าในประเทศไทยนั้นยังมีแหล่งสวยงามให้ชมเช่นกัน มีโอกาสลองไปดูนะครับ

ขอบคุณครับ
face2cu




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)