Dialogue in the Dark

คุณรู้มั้ยครับว่าความสุขหลายๆอย่างเกิดจากสัมผัสได้ทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเป็น
ปากได้รับรู้ถึงอาหารอร่อยๆ 
หูได้ยินเสียงเพราะๆ 
ร่างกายได้สัมผัสกับลมเย็นๆ สายน้ำอุ่น
จมูกได้รับรู้ถึงกลิ่นที่เราโปรดปราน
ดวงตาได้มองเห็นสิ่งที่สวยงามปรารถนา

สิ่งเหล่านี้ติดตัวเราจนเราไม่รู้ว่าเราอยู่คู่กับมันมานานเท่าไหร่ พี่สาวผมได้พูดคุยกับคุณหมอคนหนึ่งซึ่งเค้าแนะนำให้ลองไปเข้าชมนิทรรศการที่มีชื่อว่า Dialogue in the Dark ซึ่งอยู่ที่ชั้นบนที่ตึกจามจุรีแสควร์ ซึ่งผมก็ไม่เคยทราบมาว่าที่นี้มี เพราะไปทีไรก็มีแต่ไปกิน กับดูหนังสือเป็นส่วนใหญ่

ผมหาข้อมูลแล้วก็พบว่าเป็นนิทรรศการเกี่ยวกับคนผู้สูญเสียการมองเห็น หรือคนตาบอดนั้นเอง เมื่อตรวจสอบว่านิทรรศการนี้ยังไม่ปิดผมกับที่บ้านก็รีบไปครับ เพราะอยากรู้ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง เมื่อไปถึงที่นิทรรศการ การแสดงจะมีเป็นรอบ ซึ่งแต่ละรอบใช้เวลานานเป็นชั่วโมง ซึ่งเราจะต้องเตรียมความพร้อมก่อนเข้าชม(เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย) เพราะหากเข้าไปชมแล้วต้องการเข้าห้องน้ำจะต้องออกมาแล้วไม่สามารถเข้าไปอีกได้ครับ

นิทรรศการแห่งนี้ใช้ชื่อว่า

บทเรียนในความมืด


















ราคาค่าเข้าชมราคา 90 บาทครับ นิทรรศการแห่งนี้ได้ซื้อลิขสิทธิ์จากประเทศเยอรมัน ซึ่งเจ้าเป็นนักธุรกิจและมีเพื่อนสนิทเป็นผู้พิการทางสายตา เค้าจึงมีความคิดที่จำจำลองสถานการณ์ให้คนทั่วไปสูญเสียการมองเห็นและลองไปใช้ชีวิตเช่นเดียวกับผู้พิการทางสายตาเหล่านั้นจะเป็นอย่างไร

ผมกับครอบครัวผมซื้อบัตรและเตรียมเข้าชม ซึ่งก่อนเข้าชมจะมีคนดูแลแนะนำสิ่งต่างๆ ภายในและสอนการจับไม้เท้าเพื่อแกว่งหาทางครับ

"สำหรับผมแล้วไม่รู้ว่าเป็นคนกลัวความมืดรึเปล่า ก่อนเข้าไปก็ค่อนข้างตื่นเต้นมากๆ ผมมองไม่เห็นสิ่งต่างๆทั้งสิ้นแม้จะเพ่งเท่าไหร่ก็ไม่เห็น มืดจริงๆครับ "

ภายในมีการจำลองเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งผมอยากให้ทุกท่านไปสัมผัสด้วยตัวเองครับ ไม่ขอบอกละกัน


. . . . . เวลาผ่านไป 1 ชม กว่าๆ . . . . . .



บทเรียนในความมืดสอนอะไรบ้าง

หลังจากที่ผมออกมาจากห้องแล้ว ดวงตาเริ่มได้เห็นอีกครั้งทำให้ผมรู้ว่าการมองเห็นนั้นมีค่ามากแค่ไหน แต่บางครั้งเราใช้การเสพสุขทางด้านสายตามมากจนเกินไป จนเราไม่ได้ใช้สัมผัสส่วนอื่นๆ และสิ่งสุดท้ายที่พิเศษที่สุดคือ ผมไม่เคยได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้พิการทางสายตาและมีประสบการณ์เช่นเดียวกับพวกเขาเป็นเวลาที่นานเท่านี้มาก่อน สิ่งนี้เองทำให้ผมเข้าใจพวกเขาได้มากขึ้นครับ

หากใครสนใจลองไปชมดูนะครับ บทเรียนในความมืด
Your senses will never be the same

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)