Don't cry - PARK BOM

มีน้องคนนึงที่ชื่นชอบ 2NE1 เลยแนะนำให้ผมดู MV นี้ ซึ่งก็ต้องขอบอกว่าเนื้อหาก็ฟังไม่ออก แต่พอดู mv แล้วก็ทำให้รู้สึกชอบมาก เลยต้องตามหาคำแปล ว่าเกี่ยวกับอะไร ในบทความนี้ ก็เลยขอทำ snap shot ของ mv นี้มาเล่าเป็นเรื่อง ซึ่งอาจจะบิดเบือนไปจากเจ้าของบทเพลงก็ต้องขออภัยด้วยครับ ส่วนคำแปลของเพลงผมก็ได้ copy มาจาก web D-dek ด้านล่างสุดของบทความ


PARK BOM - DON'T CRY

เริ่มต้นด้วยหญิงสาวแสนสวย(Park bom) ซึ่งกำลังถ่ายแบบอยู่บนที่นั่งตัวซี(กลับหลัง)
ในขณะที่นั่งเธอก็ร้องเพลง
และในช่วงพักเธอก็หยิบกระดาษบางอย่างขึ้นมาอ่าน
และเธอก็ได้พบ รูปตัวเอง และคนรักของเธอ
เธอได้เหลือบดูแหวนที่นิ้วนางข้างซ้าย
เธออยู่ในรถ เหมือนกำลังรออะไรบางอย่าง

จู่ๆ ก็เห็นผู้ชายใส่เสื้อสีน้ำเงินที่เธอคุ้นเคย เดินผ่านหน้ารถ
ชายคนนั้นได้เดินหายเข้าไปในกลุ่มหมอก
เธอรีบออกจากรถ
และรีบวิ่งตามผู้ชายคนนั้น
เมื่อเธอข้ามผ่านม่านหมอก เธอก็เห็นอิฐเรียงตัวกันสูง และมีเหล่าเถาวัลย์
เธอเหลือบกลับมา และทำท่าเหมือนลังเลว่าจะเดินต่อไป หรือหันหลังกลับ
แต่สุดท้ายเธอก็เดินต่อไป เจอประตูบานใหญ่ และเปิดออก
เธอรู้สึกไม่คุ้นกับในที่แห่งนี้
บรรยากาสรอบข้างที่เงียบเหงา
ในโลกที่เหมือนมีเพียงเธอคนเดียว
เธอนั่งลงที่กลางสวน
เหมือนเฝ้ารอใครบางคน
แต่แล้วก็กลับมีผีเสื้อสีฟ้าตัวนึง บินมาทักทายเธอ
เธอยิ้มตอบรับ ไมตรีของผีเสื้อตัวนั้น
แล้วผีเสื้อก็บินเหมือนจะนำทางเธอไปไหนซักแห่ง
เธอตามผีเสื้อตัวนั้นไป
ด้วยความหวัง
จนถึงสวนแห่งนึง
ซึ่งเห็นชายเสื้อน้ำเงินที่เธอเห็นก่อนหน้านั้น
เมื่อชายคนนั้นหันกลับมา กลับกลายเป็นชายในภาพที่ถ่ายคู่กับเธอ(คนรักของเธอ)
เธอไม่รอช้า ที่จะวิ่งเข้าไปกอด
ท่ามกลางดอกไม้สีชมพู เค้าทั้งสองคนรู้สึกได้ถึงความผูกพันธ์และความรักที่มีให้กัน
มือข้างซ้ายของชายคนสวมแหวน ซึ่งเหมือนแหวนนิ้วนางข้างซ้ายของเธอ
ชายคนนั้นยิ้ม พร้อมชูแหวนขึ้นมา
และหญิงสาวก็ยิ้มตอบ พร้อมกับแสดงแหวนตัวเองอีกข้าง
ชายจูบหน้าผากสาว ผู้นั้นด้วยความอ่อนโยน
และได้ถอดแหวนของเขาออก
แล้วก็คืนให้แก่หญิงสาว
ด้วยความรักที่เธอมีให้เขา แต่ไม่สามารถรั้นเขาไว้ได้ น้ำตาเธอก็ไหลออกมา
เธอกำแหวนของชายคนนั้น และแหวนของเธอ เมื่อเงยหน้าขึ้นมาก็ไม่พบชายคนนั้น กลับเห็นเพียงผีเสื้อที่บินจากไป
เมื่อเธอกลับลงมามองดูที่แหวนก็พบว่า แหวนนั้นเชื่อมกลายเป็นวงเดียวกัน
แหวน สองวงที่รวมกันเป็นหนึ่ง
ฉากตัดกลับมาตรงที่เธอนั่งอยู่บนรถ และพบว่าที่นิ้วของเธอนั้นมีแหวนสองวง

หลังจากผมดูรอบแรกแล้วก็ งง ว่าตอนจบมันจะ happy ending มั้ยเมื่อกลับไปดูใหม่อีกครั้ง ก็พบกว่ามันไม่ happy ending แต่ภายใน MV นั้นทำดูสดใส และดูว่าการจากลาของคู่รักนั้นไม่จำเป็นเรื่องที่จะต้องโศกเศร้าเสมอไป


สิ่งที่ผมตีความหมายได้ (ผิดถูก รึเปล่าไม่แน่ใจ)
-ช่วงที่ผู้หญิงเดินผ่าหมอกไปเจอประตู
แสดงให้เห็นว่าเธอยังลังเลอยู่ระหว่างปัจจุบันและเรื่องในอดีต
-ช่วงที่นั่งอยู่คนเดียวแล้วผีเสื้อบินมาหา
เปรียบเสมือนชีวิตของคนๆ นึงที่มีความรักเข้ามาทักทาย ซึ่งเริ่มแรกนั้นความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ
-หญิงสาววิ่งตามผีเสื้อ
แสดงให้เห็นว่า หญิงสาวคนนั้นเชื่อในความรัก และยอมทำทุกอย่างเพื่อความรัก
-ผู้ชายคืนแหวน และแหวนรวมเป็นวงเดียวกัน
แหวนในมือหญิงสาวนั้น คือความรักที่เธอมีต่อเขา ส่วนแหวนในมือผู้ชายนั้นคืออิสรภาพของหญิงสาว
เมื่อชายคนนั้นต้องจากไป จึงคืนอิสรภาพที่หญิงสาวมีต่อเขา เมื่อแหวนรวมกัน ก็หมายความว่า เธอได้รับอิสรภาพ คืนกลับมา
-ตอนจบหญิงสาวพบว่าตัวเองนั้นมีแหวนสองวง
แสดงให้เห็นว่าเธอกลับมาอยู่ในปัจจุบันและมองเห็นว่าอดีตที่ผ่านมานั้นเป็นสิ่งสวยงาม


=========================================================================








[TH TRANS] PARK BOM - DON'T CRY


ความรักดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างง่ายดาย
ในที่ๆ ความโลภ ความเจ็บปวดที่น่ากลัวของเรานั้นได้หายไป
ฉันต้องปล่อยเธอไป
และได้โปรดอย่าร้องไห้เลยนะ


ฉันคิดว่าฉันไม่ใช่คนที่ใช่สำหรับเธอหรอก
ฉันหยุดหัวใจที่แสนโง่เง่าที่เอาเเต่สร้างความเจ็บปวดให้เธอไม่ไหวอีกเเล้ว
ได้โปรดอย่าร้องไห้เลยนะ


นี่คือจุดจบของเราทั้งสองคน
มันจะเป็นแบบนี้ไปจนกว่าจะมีโลกใหม่ที่เราจะรักกันได้อีกครั้ง


ไม่เป็นไรหรอกที่รัก อย่างร้องไห้เลย
การเดินทางที่แสนยาวนานครั้งนี้มันกำลังจบลงแล้ว
แต่สักวันหนึ่ง เราทั้งสองจะได้เจอกันอีกครั้ง
ในชาติหน้า เราจะได้เจอกันอีกครั้ง


ในทุกๆ วันที่ผ่านมาเราทั้งสองนั้นต่างตาบอดไปเพราะความโกรธของเรา
เราทะเลาะกันแทบจะทุกนาที
และฉันก็ร้องไห้ทุกคืน
ที่รัก...ฉันร้องไห้


ทุกค่ำคืนที่แสนยาวนาน
ฉันนอนไม่หลับและร้องไห้อยู่แบบนั้น
ฉันใช้เวลาทั้งหมดร้องไห้อยู่แบบนั้นคนเดียว
ที่รัก...ฉันร้องไห้


นี่คือจุดจบของเราทั้งสองคน
มันจะเป็นแบบนี้ไปจนกว่าจะมีโลกใหม่ที่เราจะรักกันได้อีกครั้ง


ไม่เป็นไรหรอกที่รัก อย่างร้องไห้เลย
การเดินทางที่แสนยาวนานครั้งนี้มันกำลังจบลงแล้ว
แต่สักวันหนึ่ง เราทั้งสองจะได้เจอกันอีกครั้ง
ในชาติหน้า เราจะได้เจอกันอีกครั้ง


ในบางครั้งเวลาที่ฉันร้องไห้
ฉันกลับนึกถึงช่วงเวลาดีๆ ของเรา
ฉันหวังว่าเธอจะไม่ทำร้ายฉันไม่มากกว่านี้
อย่าร้องไห้เลยนะ


ไม่เป็นไรหรอกที่รัก อย่างร้องไห้เลย
การเดินทางที่แสนยาวนานครั้งนี้มันกำลังจบลงแล้ว
แต่สักวันหนึ่ง เราทั้งสองจะได้เจอกันอีกครั้ง
ในชาติหน้า เราจะได้เจอกันอีกครั้ง


Translated to English by WeLoveDara
Translated to Thai by double-b @ BJTH
จาก web


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)