กระจกตาถลอก - ฝันร้ายหลังตื่นนอน

** บทความนี้เป็นอาการกระจกตาถลอกที่ผมเป็น หากท่านใดมีอาการแบบนี้แนะนำหาหมอด่วนเลยครับ 

เช้าวันหนึ่งผมตื่นขึ้นมาพร้อมกับน้ำตาและมีอาการตาบวม เคืองตาอย่างมาก ผมรู้สึกได้ว่ามีเศษอะไรอยู่ในตาผมก็พยายามล้างน้ำแต่ล้างเท่าไหร่ก็ไม่ออก จึงเข้าใจว่ามีแมลงหรือของแปลกปลอมเข้าใจ ผมนอนพักไปหนึ่งชั่วโมง แล้วก็รู้สึกดีขึ้นจึงออกจากบ้านเดินทางไปทำธุระแต่เมื่อตาถูกลมก็รู้สึกเคืองจึงแวะหาหมอ หมอวินิจฉัยบอกว่าตาอักเสบ จึงจ่ายยาหยอดตา กับน้ำตาเทียม เมื่อหยอดแล้วก็รู้สึกดีขึ้น

แต่เรื่องยังไม่จบเท่านั้น เพราะนี้เป็นแค่อาการเริ่มต้น


ตลอดภายใน 4 เดือนอาการเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อย จนต้องหยุดงาน ไปหาหมอเข้าออกโรงพยาบาลตาถึง 5 ครั้ง ซึ่งตั้งแต่ครั้งที่สามคุณหมอก็แจ้งว่ากระจกตาของผมมีรอยถลอกจึงเป็นจุดอ่อน หากตาแห้งแล้วตอนเช้าตื่นขึ้นมาก็มักจะมีอาการบวม ก็ต้องหยุดงาน หยอดน้ำตาเทียมทุกชั่วโมง ได้แต่รอตาหายบวม

อาการที่พบ
ในตอนเช้าเมื่อตื่นนอนตาจะเจ็บขึ้นมาทันที ไม่สามารถลืมตาได้ น้ำตาไหล ตาบวม ในระหว่างนอนตอนกลางคืนหากตื่นขึ้นมาก็จะมีอาการเคืองตา น้ำตาเยอะ ซึ่งจะต้องนอนพักเพียงอย่างเดียว หยดน้ำตาเทียมทุกๆ ชั่วโมง ช่วงแรกๆ พักประมาณ 3 ชั่วโมงก็จะอาการดีขึ้น แต่พอเป็นหลายครั้งๆ ก็เริ่มต้องพัก 1 วัน 2 วัน จนไปถึงสามวันถึงจะหาย ซึ่งช่วงที่พักได้แต่นอนหลับตา ลืมตาไม่ได้เลย เพราะจะเคืองและเจ็บมาก ช่วงที่ค่อยๆดีขึ้นตาจะโดนลม โดนแสงจ้าๆไม่ได้ มีอาการหนักตาตลอดเวลา

วันหนึ่งผมตื่นขึ้นมารู้สึกเจ็บตามาก ขนาดหลับตาแล้วยังรู้สึกได้ถึงแผ่นบางๆ ติดอยู่ที่กระจกตาผมลืมตาทั้งสองข้างไม่ได้เลย จึงรีบไปโรงพยาบาลจุฬา  คุณหมอถ่ายรูปกระจกตาให้ดู ก็เห็นได้ว่าชั้นผิวด้านนอกของตาของผม มีแผ่นที่ลอกออกมา ซึ่งเมื่อเรากระพริบตาก็จะมีโอกาสดึงตรงผิวชั้นนอกทำให้เราเจ็บตา

เมื่อคุณหมอเห็นแล้วจึงบอกวิธีการรักษาว่าจะต้องขูดผิวกระจกตาที่ถลอกออก ผมจึงถูกส่งตัวไปยังอีกห้องเพื่อเตรียมพร้อม

เริ่มลงมีด
ระหว่างที่ผมนอนรอคุณหมอมาขูดผิวกระจกตา ตอนนั้นตาผมยังเจ็บอยู่ ไม่สามารถลืมตาได้ นางพยาบาลจึงหยอดยาชา ซึ่งแทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย ผมยังหลับตาอยู่เหมือนเดิมด้วยความตื่นเต้น หลังจากนั้นคุณหมอก็เข้ามา แล้วก็บอกว่าจะขออนุญาตใช้เครื่องถ่างตา ซึ่งคุณหมอก็บอกให้ผมลืมตาทั้งสองข้าง แต่ผมลืมแต่ละครั้งก็เจ็บคุณหมอและนางพยาบาลจึงช่วยกันถางตาและบอกให้ผมลืมตาให้ได้ตลอดหลังจากนั้น ก็ใช้มีดขูดที่กระจกตาอย่างรวดเร็ว ผมได้แต่เกร็งตัวไปมา พยายามถางตา และก็เจ็บตอนโดนมีดขูด หลังจากขูดไปประมาณ 2 นาที (แต่ผมรู้สึกว่านานมาก) คุณหมอก็ใส่คอนแทคเลนส์ให้เพื่อรอให้ผิวตรงกระจกตาสร้างขึ้นมาใหม่ เมื่อใส่คอนแทคเลนส์แล้ว คุณหมอก็บอกว่าสามารถลืมได้แล้ว ความเจ็บก็หายไปทันที แต่อาการบวมนั้นยังคงอยู่

หลังจากขูดผิดกระจกตาเสร็จ
คุณหมอให้หยอดน้ำตาเทียมวันละ 4 ครั้ง หยอยาฆ่าเชื้ออีกสามวัน และต้องหยอดน้ำเกลืออีก 6 เดือน เพื่อให้ผิวที่สร้างใหม่สมานไม่ถลอกหรือเปิดออกมาเป็นแผ่นอีก ซึ่งหากมีอาการบวมให้หยอดตาทุกๆชั่วโมง และหากบวมเกิน 1 วันให้กลับไปหาหมอทันที และอีกสองวันกลับไปให้คุณหมอถอดคอนแทคเลนส์

สาเหตุที่เกิดจากที่ผมฟังจากคุณหมอคือ
  1. มีของมีคมกรีดโดนตา อย่างเช่นเปิดหนังสือแล้วกระดาษบาด
  2. ขยี้ตาอย่างรุนแรง
  3. เป็นกรรมพันธุ์

หลังจากการรักษา
บางวันผมยังคงมีอาการตาบวมหลังตื่นตอน คุณหมอแนะนำให้เมื่อตื่นแล้วอย่าพึ่งลืมตา ให้หยิบน้ำตาเทียมมาหยอดจนตาชุ่มชื่นแล้วค่อยลืมตา


สิ้นสุดการรักษาระดับหนึ่ง
ตาของผมมีอาการเคืองตา บวมปวดมาก ผมไปหาคุณหมอคุณหมอแจ้งว่ามีเมือกเกาะอยู่ที่ตาจึงเขี่ยออกให้แต่เนื่องจากเมือกติดแน่ จนผิวชั้นนอกของผมลอกออกมาเป็นแแผ่น สุดท้ายกลับไปเริ่มต้นการรักษาใหม่ผมจึงเริ่มต้นแนวทางการรักษาใหม่โดยใช้ เลเซอร์

ผมนัดทำเลเซอร์เพื่อการรักษาขั้นต่อไปสิ่งแรกที่คุณหมอแจ้งคือ จะต้องพักงานประมาณ 7 วัน เพราะจะมีอาการเจ็บ โดยกระบวนการรักษาคือขูดกระจกตาขั้นนอกออก จากนั้นใช้เลเซอร์ยิงที่กระจกตาดำให้เรียบสนิท จากนั้นจึงคอนแทคเลนส์ เพื่อความสบายตา สิ่งที่ผมเป็นห่วงมากที่สุดคืออาการเจ็บ เพราะเป็นคนกลัวความเจ็บ แต่เมื่อเราตั้งใจแล้ว ก็จัดเวลางานกับนัดหมอ

วันเลเซอร์
วิธีการทำเลเซอร์ของผมคือ PTK ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกับทางเลซิกแบบ PRK ผมไปถึงศูนย์เลเซอร์ตั้งแต่เช้าพร้อมกับอาการตาบวมเล็กๆ เจ้าหน้าที่บอกว่าให้ไปทานข้าวก่อน จึงไปทานข้าว เมื่อถึงเวลาเจ้าหน้าที่เรียกเข้าไป ให้สวมชุดคนไข้ เข้าไปในห้องเครื่องเลเซอร์ใหญ่มากครับ ผมนอนบนเตียงจากนั้นนางพยาบาลเข้ามาหยดยาแก้อักเสบ และยาชา 4 หยอด พร้อมบอกว่าผมว่าห้ามนำมือมาจับที่ใบหน้า เพราะจะทำการฆ่าเชื้อบนใบหน้า นางพยาบาลได้นำสำลีซุบน้ำยาเช็ดหน้า และให้หลับตาเพื่อป้องกันการแสบตา จากนั้นนำพลาสติกคลุมหน้าทั้งหมดเปิดตาข้างขวาที่จะทำเลเซอร์ หมุนเตียงไปที่เครื่องเลเซอร์ สักพักเสียงคุณหมอก็ดังขึ้นแล้วก็บอกให้ลืมตา จากนั้นจึงบอกว่าเวลาเลเซอร์ให้มองไปที่จุดสีเขียว ส่วนจุดไฟสีอื่นๆไม่ต้องมอง คุณหมอบอกว่าจะขอใส่เครื่องถ่างตา ซึ่งคุณหมอทำให้เบามาก และคุณหมอก็แจ้งว่าจะทำเปิดผิวกระจกตา ผมเห็นเเหล็กเป็นเข็มๆ ค่อยเขี่ยบนตา ไปเรื่อยๆ มีอาการเสียวๆ เจ็บๆ เล็กๆ แต่ไม่มาก เมื่อทำสักพักคุณหมอใช้แปรงพลาสติกลูบที่ตา ตาผมเริ่มเจ็บแปล๊บๆ และมีการเสียว สักพักคุณหมอบอกว่า จะทำการยิงเลเซอร์ มองไฟสีเขียวตลอดจนกว่าจะบอกให้หยุด เมื่อเปิดเครื่องเสียงเครื่องเลเซอร์ดังมาก ผมจ้องไฟสีเขียวตลอดเพราะกลัวการผิดพลาด เลเซอร์กระหน่ำเข้ามาที่ตา ซึ่งตอนนั้นก็ไม่รู้สึกอะไรครับ เพียงแต่ไฟสีแดงรอบๆ เยอะมาก วิ่งไปมาเหมือนไฟดิสโก้ ผมได้ยินนางพยาบาลนับถอยหลัง 45 วินาที ผมตั้งใจมองแต่ไฟสีเขียวตลอด จนตาเริ่มล้าแต่หยุดไม่ได้ต้องมองตลอด ตอนนั้นตาเริ่มเบลอนิดหน่อย เมื่อเลเซอร์ก็หยุดลง ผมรู้สึกดีใจมากที่เสร็จขั้นตอนที่ผมลุ้นมากที่สุด คุณหมอฉีดนำเย็นๆใส่ที่ตารู้สึกสบาย และใส่คอนแทคเลนส์ครอบจากนั้นเลื่อนเตียง แล้วนางพยาบาลก็พาผมลุกไปที่โต๊ะคุณหมอ คุณหมอดูตาแล้วบอกว่าผลการทำเลเซอร์ โอเค ต่อไปอาการคงจะดีขึ้น แล้วผมก็นั่งพักเก้าอี้ ประมาณ 30 นาที ตอนแรกรู้สึกว่าทำเสร็จแล้วคงไม่มีอะไร เพราะตอนนั้นไม่มีอาการเจ็บใดๆ แต่พอนางพยาบาลแจ้งว่ากลับได้ ผมลืมตาแล้วน้ำตาก็ร่วงเลย เป็นผลข้างเคียงของเลเซอร์ ผมต้องสวมแว่นตากันแดดกลับบ้าน พร้อมกับ น้ำตาเทียม ยาฆ่าเชื้อ และฝาครอบก่อนนอน

พักพื้น
สามวันแรกการลืมตาแล้วทรมานมาก เพราะมันรู้สึกเป็นแผ่นๆ ติดอยู่ที่ตา น้ำตาไหลตลอดเวลา และตาห้ามโดนน้ำ ผมจะลืมตาตอนกินข้าว กับอาบน้ำ ส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการนอนอย่างเดียว พอวันรุ่งนี้คุณหมอนัดไปดูตา คุณหมอแจ้งว่าทุกอย่างเรียบร้อย รอถอดคอนแทคเลนส์อีก 6 วัน ผมพักฟื้นอยู่จนวันที่ 4 ตาเริ่มดีขึ้นเริ่มกลับมามองเห็นได้ จึงกลับมาทำงานปกติ

ถอดคอนแทคเลนส์
คุณหมอใช้คีมคีบคอนแทคเลนส์ออก และตรวจสภาพการสร้างผิวกระจกตา คุณหมอแจ้งว่าสร้างเรียบสนิทแล้ว สามารถโดนน้ำได้ และหยอดแค่น้ำตาเทียม กับ น้ำเกลือต่ออีกหนึ่งเดือน หากไม่มีอาการระคายเคืองก็จะให้หยุดยา ได้


หากมีคำถามหรือมีอะไร update จะมีเพิ่มเติมครับ


หากท่านใดมีอาการลักษณะนี้รีบไปหาหมอนะครับ เพราะตอนเป็นทรมานมากครับ ช่วงที่เป็นเหมือนคนตาบอดเลย รู้เลยว่าโลกมืดนั้นลำบากจริงๆครับ


face2cu

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่ะ หนูก็เป็นเหมือนกัน หาหมอเกือบ20 ครั้งแล้วค่ะ ในเวลา 2 ปี หาหมอเฉพาะทาง 5 คน ไม่มีใครระบุได้ว่าสาเหตุที่เป็นเกิดจากอะไร ทุกวันนี้นอนไม่หลับเลยค่ะ กลัวว่าหลับไปแล้วจะตื่นมาด้วยความทรมาน ทกครั้งจะเป็นตอนนอนหลับ ตื่นมาเจ็บกลางดึกบ้าง ช่วงเช้ามืดบ้าง สู้แสงไม่ได้ น้ำตาไหลตลอดเจ็บจนไม่อยากระพริบตาต้องเอามือถ่างตาไว้ หาหมอจนประกันอุบัติเหตุเบิกไม่ได้แล้วค่ะ เพราะเป็นบ่อยเกินไปจนเขาไม่เชื่อ พักหลังมานี้เลยซื้อยาติดบ้านไว้ทุกเดือน พอเป็นแล้วรีบหยอดก็จะไม่ติดเชื้อ 1-2 วันก็หายเองได้ เพราะครั้งแรกๆ กว่าจะมาหาหมอก็ติดเชื้อแล้ว รักษาเป็นอาทิตย์เลยค่ะ ทรมานมากไม่รู้ชาตินี้ต้องเจ็บตาไปอีกกี่ร้อยกี่พันครั้งT^T กลัวตาบอด

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)