ประหยัดน้ำแบบทำได้จริง

พูดถึงความประหยัดแล้ว หลายๆคนรอบข้างมักจะบอกว่าผมเป็นคนประหยัดมาเสมอ ประจวบเหมาะกับปีนี้ 2015 ฝนน้อย จนขั้นแล้งและน้ำอาจจะไม่เพียงพอจึงอยากจะนำเสนอวิธีช่วยประหยัดน้ำเพื่อให้รอดพ้นจากภาวะวิกฤตเหล่านี้ไปได้ เชื่อว่าหลายๆ ข้อนั้นทำได้ลองเลือกทำสักข้อนะครับ


1. ปิดน้ำระหว่างแปรงฟัน หรือเติมน้ำใส่ถ้วยแล้วแปรงฟัน ผมเคยเห็นเพื่อนๆบางคนอยู่ที่บริษัทเปิดน้ำทิ้งแล้วก็แปรงฟันไปเรื่อยๆ รู้สึกเสียดายน้ำมาก แม้จะไม่ได้จ่ายเงินแต่น้ำที่มีคุณภาพดีๆ ก็น่าจะสามารถนำไปใช้อย่างอื่นได้

2. เปลี่ยนแปลงลำดับการอาบน้ำจากเคยอาบน้ำแยกส่วน ล้างหน้า สระผม ถูกสบู่ ขอควบกันไปเลยอย่างเช่น ชโลมตัวให้เปียกทั่ว จากนั้นถูกสบู่ สระผม และล้างหน้า จากนั้นก็ล้างน้ำออกเพียงครั้งเดียว เชื่อไหมครับว่าประหยัดได้เยอะเลย (ผมลองแล้ว เร็วด้วย)

3. อาบน้ำแล้วนอนเลย พอตื่นขึ้นมาตัวเรายังคงรู้สึกสะอาดอยู่ ช่วงเช้าก็แค่วิ่งผ่านน้ำก็เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องสระผม ถูกสบู่ใหม่
ที่สำคัญก่อนนอนอย่าลืมทำผมให้แห้งด้วยนะเดี๋ยวจะป่วย

4. ตัดผมสั้น ทั้งประหยัดแชมพู ประหยัดน้ำ เบาสบาย ผมแห้งเร็วด้วย

5. ลดน้ำต้นไม้ด้วย น้ำล้างจาน/น้ำซักเสื้อ ครั้งสุดท้าย เวลาล้างจานน้ำสุดท้ายก็เอากาละมังมารองน้ำแล้วก็นำน้ำใส่ส่วนน้นไปรถน้ำต้นไม้ ประหยัดทั้งน้ำ เผลอๆ ยังได้สารอินทรีย์บำรุงต้นไม้อีกด้วย

6. รอจานหลายๆใบค่อยล้าง ช่วยให้เราประหยัดน้ำยาล้างจาน ประหยัดน้ำได้ด้วย แบ่งเวรกันก็ได้ ในส่วนของจานที่มีคราบติดจนเป็นก้อนล้างยากก็แช่น้ำก่อน 20 นาทีแล้วค่อยล้างจะได้ไม่ต้องเปิดน้ำแล้วมาถูกซ้ำๆ มันเปลือง

7. เห็นน้ำไหลทิ้ง สวมบทเป็นคนดีเดินเข้าไปปิด อย่าคิดว่าไม่ใช่เรื่องของฉัน วันนั้นน้ำไหลทิ้งอาจไม่ใช่เรื่องของฉัน แต่แล้ววันหนึ่งไม่มีน้ำจ่ายเข้าบ้านก็จะกลายเป็นเรื่องของเรานะครับ เจอที่ไหนเปิดน้ำทิ้งปิดได้ปิด ตรงไหนรั่วช่วยบอกแม่บ้านกัน

8. งดล้างรถ หรือล้างรถด้วยน้ำเปล่า ภาวะช่วงนี้แล้วน้ำสำคัญมากเรื่องความสะอาดของรถปล่อยไว้ก่อนก็ได้ หรือล้างน้ำเปล่าเอาคราบเลอะสำคัญๆออกก่อน หลังจากกลับสู่สภาวะปกติก็ค่อยไปล้างกัน

9. ทำกับข้าวลดการใช้น้ำมัน เพราะจะช่วยให้จานล้างง่าย หากไม่มีน้ำมันก็ล้างน้ำเปล่าก็ได้ ประหยัดดีสุขภาพแข็งแรงด้วย

สุดท้ายแล้วบางคนอาจจะมองว่าเรื่องพวกนี้ไกลตัว เราประหยัดคนเดียวจะช่วยได้อย่างไร ก็อยากให้ลองเปลี่ยน เพราะหากคนคิดแบบนี้ทุกคนเมื่อไม่มีน้ำใช้ก็จะลำบากกันทั่วหน้า ถือว่าประหยัดตอนนี้ดีกว่าไปลำบากในอนาคตนะครับ

หากใครมีวิธีไหนเจ๋งๆ ก็ช่วยกันเขียน ช่วยกัน share นะครับ ^_^

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)