Life in Australia

บทความนี้เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะผมไม่เคยคิดที่จะไปเที่ยวประเทศออสเตรเลีย ด้วยราคาค่าใช้จ่าย สถานที่น่าสนใจไม่ได้มีสถานที่ใดดึงดูดผม แต่เมื่อได้ไปเยือนประเทศออสเตรเลียแล้วก็พบว่าประเทศแห่งนี้มีความแตกต่างจากชีวิตของคนไทยอย่างผมมาก จึงอยากที่จะนำมาเล่าว่าสิ่งที่ไปเจอมานั้นมีอะไรบ้าง (บางอย่างอาจจะไม่ตรงกับที่คนอื่นเจอมา ก็ขอถือว่าเป็นแค่มุมมองผมเพียงคนเดียวละกัน)


การเดินทางครั้งนี้ผมได้มีโอกาศไปพักที่บ้านกับคนท้องถิ่นจึงได้มีโอกาสสัมผัสกับคนท้องถิ่นอย่างจริงจัง ทำให้รู้จักประเทศนี้มากยิ่งขึ้น ได้รู้ว่าชีวิตความเป็นอยู่เป็นอย่างไร


วินัยของคนออสเตรเลีย

  • การจอดรถข้างทางของคนประเทศออสเตรเลียนั้นจะต้องจอดแล้วไปซื้อ Ticket และกำหนดเวลาว่าเราจะจอดกี่ชั่วโมง ซึ่งหากเกินเวลาจะต้องรีบกลับมาที่ตู้ซื้อตั๋วใหม่และนำไปวางไว้หน้ารถ หากไม่ทำการก็จะโดนปรับมากถึง 100 เหรียญ (ประมาณ 2700 บาท)  ซึ่งเลยแค่ 5 นาทีหากตำรวจมาเจอก็โดนปรับ หนักมาก
  • เติมน้ำมันด้วยตัวเอง ทุกปั้มน้ำมันจะไม่มีคนมาคอยเติมน้ำมันให้เรา เราจะต้องเติมแล้วเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อเพื่อชำระเงิน ซึ่งหากมีปั้มแบบนี้เกิดขึ้นในเมืองไทย จะเกิดการเติมน้ำมันแล้วไม่ชำระเงินไหมนะ
  • การข้ามถนนชาวออสเตรเลียจะให้ทางแก่คนเดินก่อน ผมเคยจะทำท่าข้ามถนน รถที่ห่างจากผม 20 เมตร ก็เตรียมจอดรอผมข้าม เรียกได้ว่าการเดินข้ามถนนนั้นมีความปลอดภัยมาก ผิดกับประเทศเราต้องเดาใจ และรอให้รถโล่งคนข้ามถึงจะข้ามได้
การใช้ชีวิต

  • วันพักผ่อนของชาวกรุงเทพอย่างผม มักจะไปตามห้างสรรพสินค้า ไปทานอาหารนอกบ้าน แต่สำหรับคนออกเตเลียนั้นในช่วงวันหยุดจะอยู่บ้าน หรือไปบ้านเพื่อนอยู่คุยกัน สังสรรค์กัน ห้างจะไปก็ต่อเมื่อต้องการซื้อของเท่านั้น
  • Love me love my dog  คนที่ออสเตรเลียนั้นหากมี party นั้นก็จะให้เพื่อน ให้ญาติเข้ามาบ้านและให้คนที่มานั้นเหมือนได้อยู่บ้านตัวเอง สามารถหยิบใช้สิ่งของต่างๆได้ ช่วยกันทำอาหาร เล่นดนตรี เล่นปิงปอง พูดคุย ช่วยกันทำความสะอาด ให้หมาเข้าห้องนอน ซึ่งแตกต่างกับวัฒนธรรมบ้านเราเป็นอย่างมาก
  • อาหารที่ทาน จะเป็นอาหารสไตล์อิตาเลี่ยน รู้สึได้ว่าเป็นอาหารที่พลังงานค่อนข้างสูง แต่เมื่อไปแล้วก็ต้องทาน สำหรับผมแล้วก็อร่อยดี น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว 
  • ไม่มีร้านสะดวกซื้อมากมายเหมือนในเมืองไทย ในการซื้อเสบียงจะต้องซื้อครั้งละมากๆ เพราะการจะขับรถไปซื้อนั้นในเวลาเป็นชั่วโมง(ผมพักอยู่นอกเมือง) และร้านค้าเปิดปิดเป็นเวลา 5 โมงร้านก็ปิดหมดแล้ว เหลือแค่ร้านอาหาร อาหารที่ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่เก็บไว้ทานได้นาน พวกอาหารกระป๋อง ผมรู้สึกดีใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย หิวก็ไปหาอะไรทานได้ง่าย ไม่ต้องทานแต่อาหารกระป๋อง
  • บ้านทุกหลังจะมีต้องมีบริเวณสวน และมีห้องนอนมากกว่า 3 ห้อง ( บ้านที่ผมพักอยู่นอกตัวเมือง Sydney) บ้านจะสร้างแค่สองชั้น  ภายนอกดูเล็กๆ แต่เมื่อเข้าไปแล้วมีห้องมากมาย
  • ทิ้งขยะก็ยังต้องคัดแยก จะมีวันเก็บขยะ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่รัฐมาเก็บ เราจะต้องแยกของที่สามารถนำไป Recycle ได้ ไว้อีกถังหนึ่ง และ Recycle ไม่ได้ไว้อีกถังหนึ่ง
  • ของไม่ใช้งาน โซฟาเก่า ตู้เตียงไม่ใช้ ทิ้งไว้หน้าบ้านได้เลย หากใครมาดูแล้วใช้งานได้หยิบไปได้ เมื่อถึงเวลารัฐบาลก็จะเก็บไปกำจัด
  • มีการบริจาคของเก่า ให้กับหน่วยงานไปขาย และรายได้เหล่านั้นจะนำไปบำรุงมูลนิธิ เป็นไอเดียที่ดี ได้ทำความดีไปในตัว หากเราสนใจก็ไปเลือกซื้อได้ของไม่แพงด้วย เรียกว่าถูกเลยล่ะ
สิ่งที่ผมเห็นถึงความแตกต่างก็มีประมาณเท่านี้ ถือว่าหลายๆสิ่งเป็นสิ่งที่ดีและเชื่อว่าหากเราสามารถทำได้ก็คงจะดีเช่นกันครับ

ต่อไปพาไปเที่ยวต่อนะครับ life in Australia 
รอก่อนนะ

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)