Golden Curry DIY ข้าวแกงกะหรี่ทำเอง


ขอเริ่มต้นบทความอย่างรวดเร็ว ของการทำข้าวแกงกะหรี่ครั้งแรกสำหรับผม หลังจากที่ได้ตระเวนกินจนติดอกติดใจกับรสชาติข้าวแกงกะหรี่แล้ว ก็มีความคิดที่จะทำเอง แต่ด้วยความอ่อนด้อยด้านฝีมือด้านการทำอาหาร การจะผสมแกงกะหรี่ด้วยตัวเองทั้งหมดอาจจะยากจนเกินไป 
จึงขอใช้สูตรลับแสนง่าย คือ ก้อนแกงกะหรี่ Golden Curry

ก้อนแกงกะหรี่สามารถหาซื้อได้ที่ห้างชั้นนำทั่วไป จริงๆ แล้วมีหลายยี่ห้อมากมาย ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีส่วนผสม/ความเผ็ดไม่เท่ากัน บางยี่ห้อใช้น้ำมันปาล์ม บางยี่ห้อใช้ไขมันสัตว์ แต่ยี่ห้อนี้ใช้แป้ง (จากที่อ่านมา) จึงเลือกซื้อมา เพราะคิดว่าแป้งน่าจะดีกว่าไขมัน (inner ล้วนๆ)


เมื่อทราบถึงส่วนผสมและอ่านจาก internet แล้วก็รู้สึกตกใจว่าส่วนประกอบของอาหารนั้นพลังงานสูงมาก จึงมีความตั้งใจที่จะลด ละ แต่ยังไม่เลิก ไปดูวิธีการทำเลย

ส่วนประกอบ
(มีสูตรวิธีการทำมีมากมาย แต่ผมก็ประยุกต์ทำเองเพื่อลดความยากลง แต่รสชาติว่ากันอีกเรื่องนึง)

  1. มันฝรั่ง
  2. แครอท
  3. หอมใหญ่
  4. แอปเปิล
  5. ข้าวสวย
  6. นักเก็ต (ตามสูตรคือ หมู หรือ หมูทอด แต่เนื่องจากที่บ้านมีนักเก๊ตที่เหลือจาก burger king)
  7. ก้อนแกงกะหรี่
ส่วนประกอบนั้นสามารถเพิ่มเติมได้ หลากหลาย ถ้าหากใครชอบผักก็ใส่เพิ่มได้ แต่มันฝรั่งขอให้คงไว้ เพราะจะได้ความเป็นข้าวแกงกะหรี่ครับ(ที่ผมคิดนะ)


วิธีการทำ

1. หั่นมันฝรั่ง แครอท หอมหัวใหญ่ ให้มีขนาดกลาง
2. ต้มน้ำ พร้อมกับส่วนผสมที่หั่นไว้ (บางสูตรให้นำไปผัดก่อน แต่ผมกลัวว่าผักจะมันเกิน)
3. หลังจากต้มสุกแล้ว รอสักพักเพื่อให้มันฝรั่งนิ่ม(ใช้วิธีการชิมเลย)
4. ใส่ก้อนแกงกะหรี่ แล้วคนจนเดือดอีกครั้ง เราก็จะได้น้ำแกงกะหรี่แล้ว ง่ายมากมาย ราวกับต้มมาม่า


นี้ครับ ปริมาณก้อนกะหรี่ใช้กะเอา ตอนใส่ลงไปแล้วน้ำจะข้นขึ้นมาทันทีใส่น้อยๆไว้ก่อน ไม่ข้นค่อยใส่เพิ่มได้ครับ หลังจากได้น้ำแกงกะหรี่แล้ว ก็ไปทอดนักเก็ตต่อ ถ้าใครจะใช้หมูทอด หรือหมูต้มก็ย่อมได้แล้วแต่สะดวก  จากนั้นก็ ตักข้าวใส่จาน ราดน้ำแกงกะหรี่ ใส่นักเก๊ต แล้วก็ถ่ายรูปเลย

อร่อยง่ายๆ ไปอีกมื้อ แม้ราคาก้อนแกงกะหรี่จะเป็นหลักร้อย แต่ถ้าเทียบไปทานที่ร้านนั้นทำเองถูกกว่ามากครับ ใครที่ชอบทาน ลองหาซื้อมาทำเอง สนุกเอง เลือกเครื่องปรุงเอง อร่อยง่ายๆประหยัดเงินในกระเป๋าครับ

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)