Self Portrait วาดรูปตัวเองครั้งแรก @ เสื้อปลา สถามบัน

หากย้อนกลับไปในช่วงวัยเยาว์ของผม(ดูซะเนิ่นนาน) วิชานึงที่ผมไม่ชอบเลย ก็คือวิชาศิลปะ ซึ่งหลายๆ คนในปัจจุบันจะพูดว่าผมมีหัวศิลป์ แต่ในสมัยก่อนนั้นผมกลับไม่ได้มีความสามารถด้านนี้เลย รูปทุกรูปที่วาดนั้น จะได้ไม่เกิน 6 เต็ม 10  แม้จะตั้งใจสักเพียงใดก็ตาม

จนกระทั่งพี่สาวของผมผู้มีความสามารถทางด้านศิลปะชวนไปเรียนวาดรูป กับพี่ดอน(เสื้อปลา สถามบัน) ซึ่งผมก็รับปากพี่ว่าจะไปเรียน แต่พอใกล้ถึงวันเรียนก็กลับรู้สึกว่าจะเรียนรอดมั้ย เพราะตลอดมานั้นฝีมือวาดรูปของผม นั้นไม่เคยดูได้เลย

ในวันที่ 17/03/2012 ผมกับพี่สาวไปเรียนวาดรูปซึ่งไปถึงที่นั้นประมาณ 13.00 น.

คำถามแรกของพี่ดอน(ครูสอน) ก็ถามว่าจะวาดรูปอะไร ผมก็ยังหารูปไม่ได้ (เพราะรูปที่ชอบก็วาดยาก รายละเอียดเยอะ) ก็เลยหารูปใน facebook แล้วก็เริ่มวาดกันเลย

แล้วผมก็เลือกรูปนี้
ทางพี่ดอน(คุณครู)ก็ถามว่ารูปที่เราเลือกนั้น มีองค์ประกอบเหมือนตัวเรามั้ย ซึ่งมันก็ไม่ค่อยเหมือน(รูปมันดูดีกว่าตัวจริง) ผมก็เลย หารูปใหม่

ซึ่งก็เป็นรูปที่ผมคิดว่าน่าจะดูดีที่สุด แล้วทางพี่ดอนก็บอกว่า โอเค ได้เพราะว่ามองแล้วดูเหมือนตัวผมเอง จากนั้นทางพี่ดอนก็สอนว่าหน้าคนนั้นมีโครงสร้างอะไรบ้าง

แม่เจ้า !!!  พี่ดอนวาดดูง่ายๆ มาก จนทำให้เรารู้สึกว่าวาดรูปคนนั้นไม่มีอะไรยากไปกว่านี้แล้ว

จากนั้นพี่ดอนก็ปริ้นรูปตัวผมเองมาให้และให้ผมวาดรูปเลย ซึ่งผมก็วาดเต็มที่ อาศัยความกล้าอย่างมาก ทุกครั้งที่พี่ดอนดูรูปผมก็คงจะคิดในใจว่า "มันวาดตามแบบรึเปล่า" เพราะโครงสร้างอะไรก็เบี้ยวไปหมดเลย

ด้วยความพยายามที่สุดของผม ได้มาดังรูป ซึ่งผมดูแล้ว ก็ไม่เหมือนเลย แต่ก็แก้ไม่เป็น
พี่ดอนก็เลยเริ่มสอนว่า เห็นตรงไหนก็วาดลงไป อย่างตรงตานี้ปลายคิ้วอยู่ใกล้ตรงไหน ในรูปที่วาดก็ต้องใกล้ตรงนั้นด้วย ซึ่งผมก็ใช้หลักการพี่ดอนเค้า และให้พี่ดอนช่วยดู ก็ได้โครงใหม่เป็น
โอ้ ค่อยเหมือนผู้เหมือนคนหน่อย ใช้เวลาวาดทั้งหมด ไปเกือบชั่วโมงกว่าๆ พี่ดอนก็ให้พัก และเริ่มที่จะลงสี

----------------------------------------------------------------------------------------------------
ด้วยความอ่อนประสบการณ์ด้านสีก็เลยถามความรู้พี่เค้าว่า สีโปสเตอร์ต่างกับสีอะคริลิก 
สีโปสเตอร์ เกิดจาก เม็ดสี + กาว + อื่นๆ ซึ่งจะมีความสดของสี และถ้าแห้งก็จะสามารถเติมน้ำแล้วใช้ได้ใหม่
สีอะคริลิก เกิดจาก เม็ดสี + พลาสติกบางอย่าง ทำให้สีนั้นมีความสด สามารถลงทับได้ และหากสีแห้งแล้วจะนำกลับมาใช้ไม่ได้
----------------------------------------------------------------------------------------------------

หลังจากพัก กินขนมแล้ว ก็เริ่มลงสีกันเลย โดยพี่ดอน จะคอยผสมให้และเลือกสีให้(ถ้าให้ผสมเองคงจะเละแน่นอน)

เริ่มแรก ตัดเส้นเข้มด้วยสีน้ำตาลแก่ (ที่ไม่ใช่สีดำ เพราะว่าสีดำไม่มีอยู่จริง)
ขั้นต่อไปลงสีเนื้อของเรา เมื่อลงไปแล้ว ผมรู้สึกว่ามันสวยจริงๆ แต่ทำไมมันออกจีนขนาดนี้เนี้ย (เหมือนเหมือนลายการ์ตูนมู่หลานเลย)
ขั้นต่อมาพี่ดอนผสมสีที่ออกเหลือง เพื่อเติมลงไปให้ในส่วนที่โดนแสง เพื่อรูปนั้นมีมิติ และพี่ดอนแนะนำว่าหากไม่รู้ว่าแสงตรงไหนลงที่หน้าเยอะก็ให้ลองหรี่ตาดู (ผมพยายามหรี่แล้วก็ งง แต่ก็ใช้การเดาเอาด้วย) ก็จะเห็นได้ว่าตรงไหนที่โดนแสงเยอะ

เติมสีที่ออกเหลืองอ่อนลงไปอีก
ลงสีขาวในส่วนของที่สว่างที่สุด ตอนระบายสีไป ก็กลัวเละ แต่พี่ดอน ก็บอกว่าทำได้ดีมาก ก็เลยลงเต็มที่
จากนั้นก็ลงสีน้ำตาลแก่เกือบดำที่ผม และตรงเสื้อ

และลงสีฟ้า ฟ้าอ่อน จนถึงขาวไล่ระดับเพิ่มมีติ
ตอนลงสีผมก็รู้สึกไม่ค่อยสวย แต่พี่ดอนก็บอกว่าสวยดี ก็เลยเต็มที่เลย ได้ดังรูปเลย
พอมองไกลๆ มันก็สวยดีนะ
นี่ครับภาพเต็ม แล้วก็คิดว่าจะลงพื้นสีอะไรดี พอดีผมชอบสีเขียวเลยเสนอพี่ดอนทันที ซึ่งพี่เค้าก็เห็นด้วย
โอ้ ผลงานครั้งแรกในชีวิตของผม อะไรมันจะสวยขนาดนี้
ขอถ่ายอีกมุมนึงแบบติดภาพพี่ดอน จากนั้นพี่ดอนก็ยุให้เซ็นเป็นภาพจีน ก็เลยเซ็นซะเลย และก็ไม่พลาดของถ่ายรูปกับพี่ดอนด้วย

ใช้เวลาไปประมาณ 4-5 ชมก็ได้ผลงานกับบ้านเลยครับ

นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เพราะไม่เคยคิดว่าจะทำได้ ซึ่งการสอนของพี่ดอนนั้นก็ใช้หลักการง่ายๆ ให้ผมได้วาดด้วยตัวเองอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าเป็นฝีมือผมจริงๆ เลย

หากใครที่สนใจงานศิลปะ ไม่ว่าจะมีพื้นฐาน หรือว่าพื้นฐานติดลบแบบผม ก็อยากให้เปลี่ยนความคิดว่า ศิลปะไม่มีถูกผิด มีแต่เป็นงานศิลป์ที่เป็นผลงานของใคร ขอเพียงเราตั้งใจก็พอแล้วครับ

หากใครสนใจเรียนวาดรูปกับพี่ดอน ก็ขอโปรโมทเลยนะครับ

เสื้อปลา สถามบัน


ติดต่อได้เลย อยู่แถวๆ จรัล ย่านฝั่งธนครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพี่ดอนมากๆ ครับ ถ้ามีโอกาสจะขอไปเรียนอีก


สวัสดีครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)