ปฏิบัติธรรมที่วัดเขาแผงม้า วังน้ำเขียว (Wat Khaophaengma)

สวัสดี บทความนี้เป็นบทความดีๆ ถือเป็นบทความแรกที่เกี่ยวกับธรรมะ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่การเขียนถ่ายทอดออกมาให้ดีนั้นยากมากครับ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ของผมได้มาปฏิบัติธรรม เปลี่นสถานที่จาก กรุงเทพ มาไกลถึงจังหวัดนครราชสีมา วังน้ำเขียว

ชมรมพัฒนาจิตของบริษัท SCG ได้มีการจัดกิจกรรมนี้ขึ้น ผมไม่รอช้าที่จะจอง เพราะว่ากิจกรรมแบบนี้ต้องตัดสินใจเร็วก่อนที่จะเต็ม ว่าแล้วก็ต้อึ้งเตรียมชุดขาว ไปรื้อมาจากตู้ใบเก่า แพ็คใส่กระเป๋าพร้อมเดินทางเลย

การปฏิบัติครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการกินข้าวมื้อเดียว เย้ย !!! ปกติเป็นกินสามมื้อแถมยังกินจุกจิกอีกระหว่างวันแล้วจะทำได้รึเนี้ย ด้วยความตั้งใจอันแรงกล้า ก็เตรียมซื้อแครกเกอร์ไว้เผื่อหิว แล้วก็ยังมีนม น้ำผลไม้อีก แถมอาหารมื้อเช้ายังเอาใส่ถุงเก็บไว้ได้อีกตังหาก เรียกได้ว่าพร้อมหลุดศิลเต็มที่ครับ อาหารที่นี้อร่อยมากครับ ผู้ใจบุญตั้งใจทำให้เราทานอย่างเต็มที่ ผมใส่กะละมังเลยจะได้กินอิ่มๆ กลัวหิว เพราะว่าตั้งใจไว้ว่าจะพยายามกินมื้อเดียว  เชื่อไหมว่าด้วยความตั้งใจ ทำให้ทุกคนที่กรุ๊ปอยู่กันได้ด้วยกินแค่มื้อเดียว(แม้จะจานใหญ่หน่อย) เจ๋งสุดยอดเลยครับ




ส่วนบรรยากาศที่นี่ก็อากาศดีมากๆครับ ไม่ร้อนเลยอากาศเย็นดีครับ ร่างกายสดชื่นมากๆ ไม่เหมือนกับกรุงเทพ ที่มีแต่อากาศร้อน ฝุ่นควันเยอะ ต้องอยู่แต่ห้องแอร์

ที่นี่ปลอดโปร่งสุดๆ มองไปเห็นแต่ทุ่งโล่งๆ รู้สึกโล่งเบาสบายครับ











ศาลาที่ทุกคนใช้สำหรับศึกษาจิตครับ ปฏิบัติกันที่นี่ตลอดเลยจะนั่งสมาธิ เดินจงกรม ฟังธรรมสถานที่นี่ทำให้ผมได้มองเห็นเท่าทันอารมณ์อีกครั้ง(เคยเห็นเมื่อตอนปฏิบัติครั้งที่สาม) รวมไปถึงสภาวะธรรมต่างๆ เพื่อใช้ เพื่อฝึกในการตัดกิเลส แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ถือว่าได้มีโอกาสทวบทวนอีกครั้ง คนอื่นอาจจะได้รับสิ่งอื่นจากการปฏิบัติ ก็แล้วแต่ละคนครับ แต่ทุกคนก็มีความสุข อิ่มใจที่ได้มาครับ


ที่พักที่นี่แยกชายหญิงครับ ผู้ชายเดินไกลหน่อย แต่ก็ได้ฝึกพุทธโทได้มากกว่าครับ ลดความฟุ้นซ่านได้เช่นกัน การอยู่ที่นี่สบายมากครับ ห้องน้ำสะอาด ที่นอนเย็นสบายไม่ต้องอาศัยแอร์ครับ อากาศบริสุทธิ์มากๆ










ส่วนห้องน้ำก็ไม่ต้องห่วง แม้แต่ผมจะเป็นคนที่ชอบห้องน้ำสะอาดๆ แต่พอมาที่ ยิ่งกว่าโรงแรมอีก (กิเลสเต็มๆ)ห้องน้ำกว้างมากๆ(ใหญ่กว่าที่โรงแรมอีก) สะอาด แถมยังมีเครื่องทำน้ำอุ่นด้วยดูแลผู้มาปฏิบัติธรรมเป็นอย่างดี

ถ้าหากไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นจะหนาวมากๆครับ















นอกจากสถานที่แล้ว ที่นี่ยังมีพระอาจารย์ที่คอยชี้แนะตลอดเวลา มีอุบายการสอนที่หลากหลายทำให้ไม่น่าเบื่อครับ มีทั้งเดินจงกรมท่ามกลางเส้นทางที่เต็มที่ด้วยธรรมชาติท่ามกลางหุบเขา มีเดินนับก้าวฝึกสติ สอนธรรมะแบบฟังแล้วเข้าใจง่ายด้วย

โดยพระอาจารย์สอนให้เน้นเรื่องการรักษาศีล ความกตัญญูด้วยครับ 






เป็นอย่างไรบ้างครับ น่าไปไหม แต่อย่าลืมวัตถุประสงค์ว่าไปเพื่ออะไร ที่ผมเขียนมาอาจจะเป็นเหมือนสถานที่ท่องเที่ยว แต่นอกจากกายจะได้ท่องเที่ยวแล้ว เรายังได้มาดูจิตของเราเอง ที่ท่องเที่ยวมาแสนนานจนเราตามไม่ทัน และหลงไปกับมันด้วย การปฏิบัติธรรมผมว่าไม่ยากเลย แต่สิ่งที่ยากกว่าคือการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าเราจะตั้งใจเพียงใด พอออกจากที่วัดมาอยู่ในสังคมก็มีกิเลสต่างๆ มากมายที่อยู่รอบกายก็หลุดได้เช่นกัน หากใครอยากปฏิบัติธรรมแล้วอย่างเพียงแค่คิดครับ ไปปฏิบัติกันดีกว่าครับ แล้วท่านรู้ว่าพระพุทธเจ้าค้นพบอะไร

ขอแนบ facebook ของวัดเขาแผงม้าครับ เผื่อใช้ติดต่อ หรือดูแผนที่ในการเดินทางครับ

Click

สวัสดี
face2cu



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)