Workshop | กล้องถ่ายรูป @ Bigcamera รูปหาย

หากเวลาเราไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม สิ่งนึงที่เราอยากจะทำก็คือการเก็บภาพความทรงจำไว้ดูภายหลัง ซึ่งคงจะหนีไม่พ้นกล้องถ่ายรูป แม้ในปัจจุบันมือถือเกือบทุกเครื่องมีกล้องอยู่แล้ว แต่ความสามารถของมันก็อาจจะไม่คมชัดเท่ากล้องถ่ายรูป ผมก็เป็นคนนึงที่พึ่งเริ่มศึกษากล้องอย่างจริงจังเมื่อสามเดือนที่แล้ว  ในการหาความรู้ในด้านนี้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านหนังสือ ใน internet หรือถามเพื่อนๆ คนที่เล่นกล้องอยู่ และแล้วผมก็ใช้เวลาในการตัิดสินใจที่จะซื้อ Fuji S1600 ซึ่งราคาที่ผมซื้อนั้นนับว่าไม่แพงมาก(6,990 บาท) ลักษณะเด่นของ S1600 คือเป็นกล้อง SLR-Like แม้บางคนอาจจะไม่เข้าใจความหมายของมัน แต่ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ กล้อง digital ที่มีความสามารถบางอย่างเหมือนกล้องมืออาชีพนั้นเอง ผมใช้เวลาตัดสินใจอยู่นานอ่าน Spec ใน internet มากมายแต่ก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง อ่าน comment ก็ดูจะ ปวดหัว มีทั้งชมทั้งติ ก็เลยเอาง่ายๆ ว่าไปที่ร้านกล้องถ่ายรูปแล้วก็ลองไปเล่นไปถ่ายเลย จะได้รู้ว่าดีๆไม่ดียังไง

จริงๆ แล้วผมก็ไม่ค่อยรู้จักร้านกล้องอะไรมากมายหรอกครับ แค่เดินๆ เข้าไปถามไปคุย แล้วผมก็รู้สึกโชคดีที่ว่าผมเจอ พนักงานขายที่ร้าน Bigcamera ซึ่งพนักงานมีความเป็นกันเอง ตั้งใจอธิบายการใช้งาน และก็ไม่ได้เร่งขายอีกด้วย ผมใช้เวลา ทดสอบเล่นไปจนกระทั้งพอใจจึงตัดสินใจซื้อ แล้วพนักงานก็บอกว่าที่บริษัทมี workshop การสอนการถ่ายรูปด้วย ฟรีซะด้วย

และแล้วผมก็ไม่รอช้าที่จะไปเรียน

http://bigcamera.co.th << ผมขอแนะนำ website นี้ด้วยครับ [ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ แต่เห็นว่าเป็นบริษัทนึงที่มีบริการลูกค้าดีครับ]


หากท่านที่ซื้อกล้องกับ Bigcameraแล้ว ก็เพียงแค่ส่งใบรับประกันไปที่ bigcamera แล้วเค้าก็จะแจ้งวันอบรม แต่อย่าลืม check เวลาของเราด้วยว่าพร้อมรึเปล่า แล้วก็โทรไปถามว่าเปิดสมัครเมื่อไหร่นะครับ อย่าส่งไปโดยที่ไม่ได้โทร เดี๋ยวจะได้อบรมในวันที่เราไม่ว่างก็ได้ 

และแล้ววันอบรมก็มาถึง วันที่ 21/11/2010 ผมเดินทางไปที่มหาวิทยาลัย St.John ซึ่งช่วงเช้าก็จะมีกาแฟ ไมโล และขนมให้ทานก่อนเข้าอบรมด้วย
เมื่อลงทะเบียนเค้าก็มีแจ้งนิตยสารเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป และเอกสารความรู้เรื่องกล้อง+การถ่ายภาพด้วย ว่าแล้วระหว่างรอเข้าอบผมก็เลยไปเก็บภาพสัญลักษณ์ของมหาลัยด้วยครับ
 และเมื่อถึงเวลา 9.00 น. ผมก็เข้าห้องอบรมครับ ซึ่งช่วงเช้านั้นจะเป็นการสอนสิ่งที่ควรรู้ก่อนถ่ายไม่ว่าจะเป็น WB, ISO, Speed shutter, Aperture ซึ่งผู้บรรยายนั้นเป็นกันเองมากๆ ครับ

หลังจากจบการบรรยายช่วงเช้า ก็ออกมาทานข้าว ทาง Bigcamera ก็ยังจัดอาหารให้ทานฟรีอีกด้วยครับ แล้วก็เข้าอบรมช่วงบ่ายต่อ ซึ่งการอบรมช่วงบ่ายนั้นผู้บรรยายคนใหม่ก็เป็นคนที่เก่งมากๆ ในเรื่องการถ่ายรูปครับ เปิดภาพให้ดูกว่า 3000 ภาพ เพื่อให้เปรียบเทียบความสวยงาม และสอนหลักการถ่ายรูปที่ถูกต้องด้วยครับ ซึ่งตอนแรกนึกว่าจะง่วงแต่ผู้บรรยายก็มีมุก ขบขัน มีการนำภาพมาต่อเป็นเรื่องราว ไหลลื่น สนุกสนานพร้อมได้ความรู้ไปแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย

เมื่อบรรยายจบก็จะมี workshop ให้ถ่ายรูปนางแบบด้วยครับ ซึ่งผมก็ยอมรับอย่างนึงกว่ากล้องของผมก็มีข้อจำกัดจึงถ่ายแบบกล้อง DSLR ไม่ได้แต่ทางทีมงาน Bigcamera ก็ช่วยสอนการปรับการแก้ไขทำยังไงให้ถ่ายออกมาดูดีครับ


โดยการถ่ายก็จะมีถ่ายสองแบบ คือถ่ายในภาพที่มีแสงธรรมชาติ
 ซึ่งทุกคนก็รอนางแบบครับ
 แล้วทีมงานก็จัดอุปกรณ์ครับ แล้วก็อธิบายคร่าวๆกับการใช้กล้องจริง
 เธอชื่อแก้มบุ๋มครับ
Post ท่าสวยให้ถ่ายด้วย
 แต่ละคนก็ถ่ายกันเพลินเลย
 บรรยากาศของคนถ่ายรูปน้องแก้มบุ๋ม
 มุมนี้ก็น่ารัก
 ภาพไม่ครบ แต่ชอบอารมณ์นี้
เธอยิ้มให้ผมด้วยครับ (เขินจัง)

เมื่อฝึกถ่ายของนอกแล้วก็ถึงเวลาเข้ามาถ่ายรูปด้านในเพื่อฝึกการถ่ายรูปกับแสงประดับ ซึ่งต้องปรับ WB เพื่อให้ได้สีที่สมจริงครับ
เธอชื่อน้องแนทครับ
 เธอ post ท่าที่เก้าอี้
ท่ายืน
เงาบังหน้าน้องเค้าหน่อยครับ

สรุปการไปอบรมครั้งนี้ครับ เป็น Tip เล็กน้อยๆ
1. เวลาถ่ายรูปควรจะปรับค่าให้เป็นรูปที่มีความละเอียดมากที่สุดเพื่อที่ว่าจะได้มาลดคุณสมบัติได้ทีหลัง
2. เวลาไปเที่ยวไหนก็ตามถ้ามีกล้อง digital ตัวเล็กควรเอาติดตัวไปด้วย เพราะว่าหากกล้องตัวใดเสียจะได้ไม่เสียใจที่ไม่มีกล้องสำรอง
3. การถ่ายภาพที่ดีจะต้องย้อนแสงเพราะตัวแบบจะได้ไม่ต้องหรี่ตา (แต่ผมถ่ายแล้วมืดครับ)
4. อย่าลืมปรับ WB ทุกครั้งก่อนถ่าย(ไม่เคยปรับมาก่อนเลย)

ผมเชื่อว่าหากจะซื้อกล้องซักตัวนึงแล้วอยากรู้ว่ากล้องทำอะไรได้บ้าง ลองซื้อที่ Bigcamera ดูครับ แล้วก็จะได้มา workshop แบบผม

ขอตัวก่อนครับ

face2cu

ความคิดเห็น

  1. สรุป รู้พื้นฐาน ใช้ประสบการณ์ มันก็เก่งเองคับ
    Pae

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2553 เวลา 16:13

    ถ้าใครคิดจะซื้อกล้องที่ Big camera กรุณาพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะว่า ก่อนขายพนักงานพูดดี บริการดี แต่พอกล้องที่ซื้อไปมีปัญหา มาปรึกษา พนักงานไม่สนใจ พูดจาไม่น่าฟังและไม่แก้ไขให้ด้วย [พนักงานบริการเฮงซวย ห่วยแตกที่สุด]

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2554 เวลา 11:19

    อีีกอย่่่างรู้สึกว่าราคากล้องที่ Big camera จะแพงกว่าที่อื่นนะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)