ประสบการณ์ | รักษารากฟัน


เดิมปกติแล้วผมเป็นคนที่กลัวฟันผุมากๆ เลย แต่มันก็ผุมาเรื่อยๆ ก็มีวิธีแก้ไขโดยการพบหมอฟันให้ตรวจบ่อย ซึ่งก็เจอฟันผุหลายรอบเลย แต่มีครั้งนี้ที่ฟันหน้าของผมมีอาการเสียวจนไม่อยากกินอะไรเลยโดนลมก็เสียว ในใจเราก็คิดว่ามันต้องผุแน่ๆ เลยรีบไปหาหมอ ฟันหน้าของผมนั้นเคยอุดด้านหลังแล้วแต่คราวนี้รู้สึกเสียวทั้งสองด้าน แล้วคุณหมอก็พบว่าผมผุด้านข้างหน้าด้านซ้ายผุ ก็เลยทำการอุดให้ ผมก็คิดว่ามันก็น่าจะจบลงแค่ตรงนั้น ในวันที่อุดนั้นอาการเสียวฟันก็ลดลงเพราะว่าส่วนที่ผุนั้นถูกอุดไป แต่พอวันรุ่งขึ้นผมก็ยังรู้สึว่าอาการเสียวนั้นยังมีอยู่ ก็คิดไปต่อว่าเดี๋ยวก็คงจะดีขึ้นแน่ๆ เลย แต่ว่าฟันมันก็ยังเสียว น้ำเย็นก็ต้องหยุดทาน โดนลมก็ยังเสียว ผมก็ไม่รอช้าเลยนัดไปพบหมอ

ผ่านไปอีกสองวันผมไปพบหมอ วันนี้นอกจากเสียวแล้วยังมีอาการปวดนิดๆ คุณหมอตรวจแล้วบอกว่าปกติหมด แต่เนื่องจากมีอาการปวดเลยจับ X-ray ซะเลย ซึ่งผมคิดในใจเสมอว่ามันต้องผุแน่ๆ เลยไม่งั้นมันคงไม่เสียวหรอก พอได้ฟิล์มคุณหมอดูแล้ว ก็บอกว่าปกติไม่มีผุเลย ในใจก็แอบดีใจว่าฟันนั้นคงจะไม่เป็นไร แต่หมอก็ยังคิดว่าคงเกิดจากการกระแทรกเลยกรอฟันหน้าผมไม่ให้กระทบกับฟันล่าง แล้วแจกยาสีฟันป้องกันอาการเสียวฟันแล้วผมก็กลับบ้าน

พอหลังจากนั้น 1 วันผมก็คิดว่าอาการดีขึ้นเสียวบ้างปวดบ้าง

แต่พอผ่านไป สามวัน อาการเจ็บกลับไม่ทุเราแถมฟันซี่นั้นของผมไม่สามารถจะแตะต้องมันได้เลย รู้สึกฟันอ่อนแอ แล้วมันก็ทั้งปวดไปถึงรากฟันแบบที่จี๊ดมากๆ เลยรีบไปหาหมอ หมอก็ check + X-ray อีกรอบ แต่ก็ไม่มีฟันผุเลย คุณหมอก็เลยคิดว่าต้องรักษารากฟัน เลยนัดให้หมอรักษารากฟันดูต่อ  ผมรออีกสองวันแล้วก็ไปหาหมอฟันที่เชี่ยวชาญด้านรักษารากฟัน

"สวัสดีครับ คุณหมอ" ผม
คุณหมอรับคำสวัสดี แล้วก็หยิบประวัติผมขึ้นมาอ่าน แล้วผมก็กลัวว่ารายละเอียดไม่พอ ผมก็เล่าอาการ + ประวัติการรักษาให้คุณหมอฟังก่อน แล้วคุณหมอก็ขอตรวจฟัน ช่วงนั้นผมมีอาการกลัวมาก เพราะฟันผมทั้งระบมแม้แต่เอานิ้วมาจับผมยังรู้สึกเจ็บและกลัวมันหัก คุณหมอตรวจเบามาก เค้าตรวจดูแล้ว ดูฟิล์มที่ X-ray คุณหมอบอกว่าอาจจะเกิดการอักเสบที่รากฟัน ซึ่งเกิดได้จากสองกรณี 1. ฟันร้าวแล้วเชื้อโรคเล็ดลอดเข้าไปตามช่องแล้วทำให้รากเกิดอาการอักเสบ 2. ฟันถูกกระแทรกจนรากเกิดการอักเสบ คุณหมอก็เลยสอบถามผมว่ามีการกระแทรกอะไรบ้างมั้ย ผมคิดทบทวน ก็มีเหตุการณ์ที่เกิดมาตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งคุณหมอก็บอกว่าอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ อาจจะตอนนั้นร่างกายแข็งแรง เลยไม่เป็นแต่ตอนนี้(แก่แล้ว)เลยอาจจะเกิดการอักเสบ
"งั้น วันนี้คุณหมอคงต้องรักษารากฟันเพื่อให้ฟันนั้นไม่เจ็บนะค่ะ และคอยดูต่อไป งั้นหมอขอฉีดยาชานะค่ะ เจ็บนิดนึงค่ะ "คุณหมอ
แล้วคุณหมอก็ฉีดยาชา โดนไปฉีดไปสองที่ครับครับ แล้วก็บ้วนปาก ระหว่างนั้นผมก็เลยชวนคุณหมอคุย(ไปรักษาทั้งที ก็ต้องถามเกี่ยวกับฟันบ้าง)
"คุณหมอครับ ที่บอกว่าคอยดูต่อไป คืออะไรหรอครับ คือมันอาจจะไม่หายครับ" ผมถามคุณหมอ
"ใช่ค่ะ การรักษาอาจจะไม่ได้ผล 100 % เนื่องจากเราไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ถ้ากรณีเกิดจากการกระแทรกแล้วฟันไม่ร้าว การรักษารากแล้วก็จะมีโอกาสน้อยที่จะกลับมาเป็นอีก เพราะเชื้อโรคไม่มีโอกาสเข้าไป" คุณหมอตอบ
"แล้วถ้าฟันร้าวล่ะครับ จะต้องแก้ไขยังไงครับ"ผมถามอีกเพราะความอยากรู้
"ก็ต้องถอนค่ะ "คุณหมอตอบ
<ผมคิดในใจว่าขอให้ฟันผมไม่ร้าวด้วยเถอะครับ>
"ขอถามอีกข้อครับ แล้วรักษารากฟันแล้วฟันซี่นั้นก็ถือว่าตายเลยใช่มั้ยครับ" ผมอยากรู้อีก
"จริงแล้วตอนนี้ฟัน น้องก็ถือว่าตายได้แล้วค่ะ เพราะว่ามันอักเสบ ยังไงก็ต้องรักษาค่ะ แต่ว่าฟันที่เหลืออยู่ก็ยังคงใช้การได้ แต่ก็อาจจะไม่แข็งแรงเท่าของเดิม" คุณหมอตอบ แล้วก็ทำท่าเตรียมพร้อม

ผมก็เลยนอนอ้าปากเตรียมพร้อมเพราะผมรู้สึกปากเริ่มเบี้ยว(ชา)แล้ว คุณหมอทดสอบว่าชารึยัง แล้วก็จัดการกรอยาวเลยช่วงที่ทำก็ตื่นเต้นตลอดเวลาเลย พอกรอไปลึกๆ คุณหมอก็มาฉีดยาชาเพิ่มที่เหงือก ซึ่งจะบอกว่าเจ็บมากเหมือนมีอะไรมากรีดที่เหงือกเลย  แล้วทำการกรอต่อจนเริ่มลึกเข้าไปอีก ทำไปซักพักคุณหมอก็บอกว่าให้ไป X-ray ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า X-ray ทำไม แล้วก็กลับมาทำต่อ คุณหมอก็ใส่ยา แล้วรู้สึกว่าถูกดึงเส้นประสาท 1 ครั้งซึ่งตอนนั้นก็สะดุ้งเลย แต่ไม่รู้ว่าดึงกี้ครั้งอาจจะเป็นฤทธิ์เพราะยาชาด้วยมั้งเลยไม่ค่อยรู้ว่าคุณหมอทำอะไรบ้าง แล้วอยู่ๆ คุณหมอก็บอกว่าเสร็จ ผมก็ยังงง ว่าทำไมเร็วจัง ใช้เวลาไปทั้งหมด 40 นาที แล้วพอกลับบ้าน ผมก็รู้สึกได้ว่าอาการดีขึ้นครับ คุณหมอแจกยากแก้อักเสบมากิน 3 วันซึ่งสองวันแรกที่ทำก็ยังรู้สึกเจ็บๆ อยู่บ้าง แต่วันนี้(ผ่านมา 3 วัน) รู้สึกว่าชีวิตเริ่มเป็นปกติแล้วครับ

ถ้าเพื่อนคนไหนมีอาการฟันไม่สบายต้องรีบนะครับอย่าปล่อยเอาไว้ให้มันลุกลาม


http://dallasdentalgroup.com/RootCanal.html




ขอขอบคุณ
รูปจาก web http://www.silomdental.com/dental_thai/root_canal_treatment1.html นะครับ

http://www.silomdental.com/dental_thai/root_canal_treatment1.html

ความคิดเห็น

  1. โอ้ว ฮั่ง ลิ้ม25 กรกฎาคม 2553 เวลา 08:21

    แวะเข้ามาอ่านแล้ว จอให้หายเร็วๆๆนะ เทคแคร์ ^^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2554 เวลา 15:21

    เป็นเหมือนกันแต่เป็นที่ฟันกรามค่ะ ทรมานมาก เสียวฟันมาก เป็น 2 ข้างเลย เวลาเคี้ยวก็รู้สึกเจ็บ ทำให้เคี้ยวของแข็งไม่ได้ ทานของเย็น ร้อนก็ไม่ได้ ลมเข้าก็เจ็บ ปัญหาคือ ไม่สามรถระบุฟันซี่ที่เสียวไม่ได้ หมอเลยรักษาไม่ถูก เพราะ ฟันผุหลายซี่ x-ray ก็ยังไม่รู้ ทำไงดี

    เศร้า

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)