เรียนทำอาหาร Ajinomoto Cooking club

ผมวางแผนนัดเพื่อนหาที่เที่ยวในกรุงเทพ หาสถานที่เที่ยวในอินเตอร์เน็ต หากิจกรรมใหม่ๆ ก็ดูจะซ้ำไปหมด เจอสอนทำอาหารฟรีจึงลองสมัครปุ๊บก็ได้เรียนปั๊บเลย สบริษัทที่จัดคือ บริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ มีการจัดสอนทำอาหารในทุกๆวันเสาร์ใครสนใจสมัครได้ ไมีเสียค่าใช้จ่ายสักบาทเลย(เหตุผลสุดท้ายชื่นชอบเป็นที่สุด)

ในวันที่ 31 ตุลาคม 2558 ผมเดินทางไปที่บริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ BTS พญาไท ลงจากสถานีสามารถเดินไปถึงบริษัทได้ ก่อนขึ้นมีการแลกบัตรก่อนเพื่อความปลอดภัยของพนักงานในตึก จากนั้นขึ้นมาชั้น 15 มีเจ้าหน้าที่น่ารักคอยต้อนรับลงทะเบียน และเข้าไปนั่งรอก่อนเรียนทำอาหาร

ช่วงที่ 1 เจ้าหน้าที่พาเราไปรู้จัก Profile ของบริษัทว่าใครเป็นผู้ก่อตั้ง ผงชูรสทำจากอะไร และคำว่าอูมามิเป็นอย่างไร สินค้าบริษัทแห่งนี้มีหลากหลายมาก อาหารสัตว์ ยา ซอสปรุงรส รวมไปถึงกาแฟก็ยังเป็นของบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ไม่ธรรมดาจริงๆ ระหว่างที่แนะนำก็แจกของไปด้วย เรียกความสนใจและทำให้คนทั่วไปรู้จักบริษัทมากยิ่งขึ้น

ช่วงที่ 2 ครูแสดงการทำอาหารให้ดูก่อนลงมือทำกันเอง อาหารที่จะทำวันนี้คือข้าวแกงกระหรี่ และกุ้งเทมปุระ ขอบอกว่าพนักงานและบริษัทจัดกิจกรรมได้ดีมากๆ คนจำนวนประมาณ 40 คนนั่งเรียงกัน สามารถมองเห็นอาจารย์ และมองกระจกสะท้อนด้านบนดูวิธีการทำบนโต๊ะได้อย่างง่ายดาย

แถมอาจารย์ผู้สอนก็เชิญ Chef ที่โด่งดังมาสอนกันฟรีๆ เลย ได้ความรู้มากมาย อาจารย์ผู้สอนครั้งนี้ คือ Pongsak Songpranam ผมรู้สึกประทับในเรื่องการสอนเพราะไม่เพียงแต่เรื่องวิธีการปรุงอาหาร แต่ยังมีสอดแทรกแนะนำให้ลองไปทำอาหารที่บ้านเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับคนที่บ้าน เล่าถึงสารปรุงแต่งในร้านอาหารปัจจุบัน ร่วมไปถึงการกินเพื่อสุขภาพด้วย ผมคาดว่าอาจารย์ก็เป็นคนที่ดูแลตัวเองอย่างดี และก็อยากให้ผู้ฟังตระหนักถึงเรื่องนี้ ส่วนเรื่องวิธีการทำไม่ต้องห่วงเลย เล่าละเอียดมาก เทคนิคใหม่ๆ เพียบ

หลังจากฟังแล้วก็แยกย้ายไปทำแต่ละกลุ่มโดยม่ทั้งหมด 4 กลุ่ม แบ่งจากป้ายบัตร

ช่วงที่ 3 ลงมือทำ ต้องยอมรับความแต่ละคนไม่รู้จักกันเลย แถมยังต้องมาช่วยกัน ก็สนุกดีค่อยๆรู้จักกัน ช่วยเหลือกัน ระหว่างลงมือทำตามสูตรบ้าง ผิดบ้างอาจารย์ก็เดินช่วยดู ช่วยกำกับ บอกเทคนิคแต่มีบอกว่ารสชาติจะให้เหมือนเป๊ะอาจารย์ก็ไม่ใช่ง่ายๆ เพิ่งหัดทำก็ค่อยๆทำไป เรียกได้ว่าทำไปสนุกไป เรียนรู้ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ทำได้อร่อยเองครับ 


ผมได้มีโอกาสแกะกุ้ง ทอดกุ้งเทมปุระ ได้เรียนรู้วิธีการดึงเส้นโดยไม่ต้องผ่า รู้วิธีการทอดให้กุ้งไม่งอตัวด้วย หลังจากทอดเสร็จแล้วก็ไปช่วยทำแกงกระหรี่ แล้วแต่ละคนก็แย่งกันไปล้างอุปกรณ์อย่างพร้อมเพรียงเรียกได้ว่าช่วยเหลือกันเต็มที่ ระหว่างนั้นก็มีถ่ายรูปเล่นด้วย โดยส่วนใหญ่ก็ทำเป็นบ้างทำไม่เป็นบ้างก็ช่วยแนะนำกันไปสนุกดีครับ 


บรรยากาศภายในห้องก็สนุกสนาน จนบางครั้งไม่ได้ฟังอาจารย์เลยครับ หลังจากทำเสร็จแล้วก็ถอดชุดผ้ากันเปื้อนออกพร้อมกับไปทานอาหารที่ทาน

อาหารก็ประมาณนี้ครับ นี้เป็นจานของอาจารย์ดูน่าทานมาก แต่ของผมรสชาติก็อร่อยครับแบ่งกันทานกับเพื่อนๆ ในกลุ่มอร่อยกันทุกคน ซึ่งแต่ละคนก็เตรียมนัดกันจะมาเรียนอีกครั้งด้วย แต่ต้องรอหลังจากนี้อีกสามเดือนถึงจะสมัครได้

ระหว่างเรียนก็ได้ไปขออาจารย์ถ่ายรูป เพราะรู้สึกปลื้มอาจารย์เป็นพิเศษที่ว่าสอนหลายๆอย่างที่ไม่ใช่แค่การทำอาหาร


สุดท้ายนี้ขอขอบคุณบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมาครับ
ใครสนใจกิจกรรมดีๆ กับทางอายิโนะโมะโต๊ะ ลองไปที่ 
http://www.ajinomoto.co.th/cooking_club.php?cookTab=1

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)