บันทึกรักษารากฟัน

บทความนี้เกิดจากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้น และเขียนขึ้นโดยความเข้าใจส่วน ซึ่งหากผิดพลาดประการใดก็ขอน้อมรับไว้นะครับ


ฟันกระต่ายซึ่หน้าของผมนั้นมีอาการเสียว ซึ่งตอนแรกเข้าใจว่าฟันผุ จึงได้นัดหมอฟันและไปหา
หมอฟันส่องดูก็ยังสวยงาม ดูแข็งแรง แต่ก็พบว่าฟันผุด้านข้างจึงได้อุด หลังจากนั้นก็กลับบ้าน

สองวันผ่านมาอยู่ๆ ความเจ็บปวดฟันซี่เดิมก็กำเริบซึ่งครั้งนี้ ปวดที่ซี่เดิมและเป็นหนักกว่า ถึงขั้นที่ว่าปวดไปถึงรากฟัน เป็นความรู้สึกของคำว่าทรมานมาก ผมปวดน้ำเกลือหลายรอบ แปรงฟันอย่างเบาๆ สุดท้ายทนไม่ไหวจึงนัดหมอฟันอีกรอบ



ครั้งนี้คุณหมอจับผม X-ray เพื่อดูฟันผุ ปรากฏว่าไม่มีผุเลย แต่หมอชี้ไปที่รากแล้วพูดว่าหากยังมีอาการคงจะต้องรักษารากฟัน

ผมมีคำถามเกิดขึ้นว่า ฟันไม่ผุแล้วทำไมต้องรักษารากฟัน เสียดายฟันมาก คุณหมอท่านนี้จะส่งต่อให้คุณหมอรักษารากฟัน ซึ่งต้องรออีกสองวัน คุณหมอใจดีแจกยาสีฟัน synsodyne แบบพิเศษเผื่ออาการจะดีขึ้น ผมกลับบ้านด้วยความหวัง แปรงฟัน กินยาแก้ปวด ก็หวังว่าจะดีขึ้น

แต่แล้วก็ยังคงมีอาการปวดฟันจนถึงรากฟัน น้ำตาแทบจะไหลออกมา สองชั่วโมงเป็นครั้งสองครั้ง ช่วงกลางคืนบางครั้งก็ตื่นกลางดึกขึ้นมาปวดฟันมาก สองวันเป็นอะไรก็ยาวนานมากสำหรับการพบหมอฟันเพื่อรักษารากฟัน

และแล้วก็ถึงเวลาที่ผมได้พบหมอฟันที่เชี่ยวชาญเรื่องรักษารากฟัน

หมอฟันดูภาพ X-ray แล้วชี้ว่าบริเวณรากฟันเหมือนจะมีหนองอยู่เลยทำให้ปวดฟัน ส่วนตัวฟันนั้นปกติดี ผมจึงถามสาเหตุว่าทำไมถึงมีหนอง คุณหมอแจ้งว่าอาจเกิดจากการโดนกระแทกเลยทำให้ฟันช้ำ (ซึ่งเมื่อห้าปีก่อนฟันผมเคยโดนกระแทกอย่างแรง จนฟันซี่นี้แตก) คุณหมอให้ผมตัดสินใจว่าจะรักษาหรือไม่ ซึ่งผมใช้เวลาสองวินาทีในการตอบว่ารักษาเลยหมอ เพราะว่าความปวดถึงรากฟันคงจะไม่มีวิธีไหนที่จะดีไปกว่าการรักษารากฟัน

การรักษา
เข้าสู่ช่วงความตื่นเต้นทุกครั้งที่ทำฟัน ครั้งนี้น่ากลัวกว่าครั้งก่อนๆ เพราะว่าเป็นการรักษาถึงรากฟัน ขั้นแรกหมอฉีดยาชาที่บริเวณหลังริมฝีปาก และก็คุยวิธีการรักษา ระหว่างรอยาชาออกฤทธิ์ สักพักก็เริ่มทำ คุณหมอทำการกรอกเนื้อฟันเป็นรูให้ลึกเพื่อเข้าสู่เนื้อฟัน แต่ช่วงทำนั้นยอมรับว่ายังมีความเสียวอยู่ระหว่างกรอ สักพักหมอก็ฉีดยาชาตรงเหงือกที่อยู่ติดกับฟัน ตอนฉีดเจ็บมากน้ำตาไหล แต่ก็โชคดีที่คุณหมอทำโดยไม่บอก มิฉะนั้นคงจะตื่นเต้นมากกว่านี้ จากนั้นก็กรอกเข้าไปลึกจนถึงราก และก็มีการนำอุปกรณ์เข้าไปตัดอะไรซักอย่าง ซึ่งเจ็บแบบสะดุ้งเลย คาดว่าเป็นการตัดประสาทฟันกับตัวฟัน สักพักก็นำตะไบมาถูตรงรูฟันและใส่ยา เช็ดด้วยสำลี ทำซ้ำ จนคุณหมอมั่นใจว่าสะอาดก็ทำการปิดรู ทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นใน 30 นาที เป็นช่วงที่ยาวนานมากสำหรับคนไข้

จากนั้นคุณหมอก็สรุปว่าทำอะไรบ้าง และมีการอุดชั่วคราวเพราะจะต้องรื้ออกมาใส่ยาอีกสองรอบ เพื่อให้สะอาดปราศจากเชื้อและจากนั้นก็ปิดถาวร

เมื่อทำเสร็จแล้วก็กลับบ้านอาการปวดไปถึงรากฟันก็หายเป็นปลิดทิ้ง ชีวิตสบายใจขึ้นมาจนกระทั้งยาชาหมอฤทธิ์ก็มีความระบมเล็กน้อย แต่ก็ไม่โหดเท่ากับช่วงก่อนทำ

ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ผมก็ไปพบคุณหมอ คุณหมอก็รื้อออกมาจากนั้นก็ใส่ยา เช็ด ล้างอย่างสะอาดแล้วก็อุดชั่วคราวอีกครั้ง และอีกอาทิตย์หนึ่งก็ทำการรื้อใส่ยา เช็ด และก็อุดถาวร

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 8,000 บาท ครับ

การดูแลหลังจากการรักษารากฟัน
ฟันซี่ที่ได้รับการรักษารากฟันนี้ถือว่าตายแล้ว ซึ่งจะกลายเป็นฟันตายนั้นเอง มันจะไม่แข็งแรงต้องดูแลอย่างดีเพราะจะหักเปราะได้ง่ายกว่าซี่อื่น และเวลาผ่านไปสีก็จะคล้ำลงไปเรื่อย หากมีมีการดูแลไม่ดีก็อาจจะผุได้ ซึ่งหากมีการรั่วเกิดขึ้น อาจทำให้มีเชื้อโรคเข้าตรงสู่ประสาทฟันอีกครั้ง จึงต้องระวังเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ฟันที่ได้รับการรักษารากฟัน หากไม่สามารถปิดโพรงได้อาจจะต้องมีการครอบฟัน หรือใช้เป็นรากเทียมแทนได้ แต่สำหรับ case ผมนั้นยังคงใช้ฟันซี่นี้ต่อไปได้แต่ต้องดูแลอย่างดีด้วย 

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านโชคดี และดูแลฟันให้สะอาดและอย่าให้อะไรมากระแทกจนต้องรักษารากฟันแบบผมนะครับ

face2cu

ความคิดเห็น

  1. รักษาเสร็จวันแรกนี่ไปทำงานได้เลยมั้ยค้ะ พอดีว่าทำงานต้องกินเหล้าด้วย

    ตอบลบ
  2. ได้ครับ รักษาเสร็จแล้วไม่ค่อยปวด เป็นปกติครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สามารถป้องกันไม่ให้ฟันเป็นสีคล้ำได้ไหม

      ลบ
  3. ได้ความรู้มากเลยค่ะขอบคุณมากนะค่ะ ไม่ทราบว่าทำที่ร้านไหนค่ะ

    ตอบลบ
  4. รักษาอย่างดีนี่คือแปรงฟันไม่ให้ผุ ไม่กัดของแข็งด้วยรึเปล่าคะ

    ตอบลบ
  5. แล้วฟันคล้ำเป็นสีดำเลยมั้ยค้ะ

    ตอบลบ
  6. คลิกนิกอยู่ที่ไหนหรอคะ

    ตอบลบ
  7. ของผมนี่ รักษารากฟันกรามในสุดกับก่อนในสุด
    ตอนทำไม่เจ็บมีเสียวบ้าง
    แต่ผมทำนานหน่อย เพราะทำทีเดียวเสจ ใช้เวลาอ้าปากประมาณ3ชัวโมงครึ่ง ทรมารมากกับการอ้าปาก ชัวโมงแรกที่ทำ ผมเริ่มไม่ไหวก้อดทนเอา ตอนแรกรุ้สึกไข้เริ่มขึ้น พอสักพัก รู้รู้สึกเวียนหัว ต่อมาผมอ้วกสะงัันขนาดอ้าปาก เพราะหมอไม่สามารถเอาเครื่องมือออกได้ก้อ่วกขนาดอ้าปากและครับ แล้วหมอก็ดูดน้ำขณะอ้วก แล่วก้ให้กินน้ำหลังจากนั้นก้ทำต่อปกติครับ จนเสร็จ พอเสร็จเท่านั้นละครับ ลุกจากเตียง หน้ามืด เดินเซ เกือบเป็น ลม
    เหนื่อยมากครับกับการรักษารากฟัน

    ตอบลบ
  8. ขอสอบถามหน่อยคะพอรักษารอบแรกไปช่วงต้นเดือนมิยนายนและหมอนัดรักษาฟันรอบ2ต้นเดือน กค.แต่เราต้องำปต่างตังหวัด 1เดือน ซึ่งจะสามารถกลับมาทำได้คือ สค อยากทราบฟันจะมีผลกระทบอะไีตามมาไหมคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกตาปลา(Corns)