ของเข้าตา แมลงเข้าตา (Insect in my eye)

วันที่ 18/08/2014 ผมได้ไปตัดผมแถวบ้าน ซึ่งเมื่อตัดผมเสร็จแล้วก็เดินเข้าบ้านระหว่างทางเป็นถนนใหญ่ซึ่งมีรถวิ่งไปมาอย่างรวดเร็ว พร้อมกับสายลมที่คลุกเคล้าไปด้วยฝุ่น แล้วสักพักระหว่างที่ผมกำลังจะเดินไปซื้อน้ำเต้าหู้ร้านประจำ อยู่ๆ ก็มีของเข้าตา ครั้งแรกที่รู้สึกผมก็หยุดพักขยี้ตา คิดว่ามันจะออก แต่ก็ยังไม่ออก

ระหว่างทางซึ่งระยะประมาณ 500 เมตรก็จะถึงบ้าน ผมก็พยายามรีบเดิน ซึ่งต้องข้ามถนน ในขณะที่ข้ามถนนด้วยตาเดียวนั้น เป็นอะไรที่ลำบากมาก ตรงทางที่ข้ามถนนไม่มีสัญญาณไฟแดงด้วยทำให้ผมทั้งทรมานต้องระวังรถ และเมื่อเดินเข้าหมู่บ้านแล้วเป็นอะไรที่ผมดีใจมาก 

วิ่งเข้าบ้านแล้วรีบวางกระเป๋าหยิบอุปกรณ์ล้างตาขึ้นมาซึ่งผมใช้เวลาล้างหลายแบบ
1. ใช้น้ำก๊อกเปิดค้างไว้แล้วนำตาเข้าไปในสายน้ำ เพื่อให้น้ำชะล้างออก
2. ถ้วยใส่น้ำกลอกตาไปมา
3. ขันใส่น้ำจุ่มหน้าลงไปในน้ำ กลอกตาไปมา

ผมทำทุกวิธีอยู่นานกว่า 20 นาที จนรู้สึกว่าสิ่งที่เข้าตานี้ไม่ยอมออก ทรมานมากๆ ลืมตาไม่ขึ้นตาแดง

พี่สาวจึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาล ซึ่งตาข้างซ้ายของผมที่มีของเข้าตานั้นน้ำตาไหลตลอด แต่ก็ตื่นเต้นเพราะว่ากลัวการรักษา เพราะว่าเกี่ยวกับตามันเสียวจริง

เมื่อไปถึงโรงพยาบาลเข้าห้องฉุกเฉินเลยครับ เวลานั้นประมาณหนึ่งทุ่มครึ่งซึ่งผมคาดว่าหมอตาคงจะไม่อยู่แล้ว คิดว่าทางห้องฉุกเฉินคงจะเป็นผู้ดูแลให้

แต่แล้วคุณหมอดันกลับบ้านสาย ผมเลยได้ขึ้นไปหาคุณหมอด้านตาโดยเฉพาะ
ในช่วงเวลานั้นตื่นเต้นมาก ทั้งเจ็บตา น้ำตาไหล เคืองตามาก

วิธีการรักษาของคุณหมอ
1. หยดยาชาที่ตา ตอนแรกผมก็ตกใจ แต่ไม่มีอะไรเลยแค่หยอดใส่ที่ดวงตาแล้วสักพักก็จะสามารถลืมตาได้ปกติ
2. เข้าเครื่องถางตา เรียกซะน่ากลัวเลย เป็นเครื่องที่เราเอาคางไปวางแล้วก็มองตามจุดที่หมอบอกซึ่งตอนนั้นก็เสียว คุณหมอพลิกเปลือกตา ซึ่งรู้สึกโดนพลิกแต่ไม่เจ็บเลย จากนั้นหมอก็เอาคัตตอนบัตเขี่ยออก ได้ดังภาพ

ซึ่งคาดว่าจะเป็นแมลงครับ เลยติดเอาไม่ออก เพียงแค่เสี้ยววินาทีที่เอาออก หัวใจก็พองโต(เว่อร์ไปมั้ย) ดีใจมากครับ ดูแล้วอาจจะเล็กมาแต่พอติดอยู่ในตากลับรู้สึกว่าใหญ่มาก

คุณหมอจ่ายยาหยอดตาลดอักเสบมาให้ แล้วก็กลับบ้าน โดยคุณหมอนัดมาดูตาในวันรุ่งขึ้น

วันที่ 19/08/2014  ผมยังคงมีอาการเคืองตาเล็กน้อย พอตอนเย็นก็ไปหาหมอตามที่คุณหมอนัด ซึ่งคุณหมอตรวจดูที่ตาดำ ก็เห็นรอยถลอกนิดหน่อย แต่ดวงตาปกติเลยไม่ได้จ่ายยาเพิ่มเติม ปล่อยกลับบ้านหยอดตาอีกสามวันหากไม่ดีขึ้นค่อยกลับมาหาหมอใหม่

เหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่า เวลาเดินที่ไหนลมแรงๆ ฝุ่นเยอะ ควรระวังดวงตาของเราเดี๋ยวจะมีฝุ่นหรือแมลงตัวเล็กๆเข้าตาครับ

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)