เกาะล้าน - Koh Larn เที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพแบบประหยัดงบ

ในชีวิตคนทำงานในเมืองคนหลายๆ คนอาจจะอยากที่จะหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อน แบบง่ายๆ ใช้เวลาเดินทางไม่มาก เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนผู้คน เปลี่ยนที่พัก แต่แบบประหยัดงบ บทความนี้ขอพาไปที่เกาะล้าน เกาะที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ อยู่พัทยาที่แหลมบาลีฮาย

สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพ
แบบไม่มีรถยนต์
1. ไปขึ้นรถตู้ที่อนุสาวรีย์ไปลงที่แหลมบาลีฮาย มีรถมากมายให้ขึ้นครับซึ่งก็ลองเลือกดีๆ บางคันขับดีบ้างไม่ดีบ้าง แล้วแต่คนขับ
2. ข้ามเรือข้ามฝาก 30 บาท ก็ถึงเกาะล้านแล้ว

ง่ายมั้ยครับ รวมสองอย่าง แล้วไม่ถึง 150 ถูกว่า นั่ง Taxi จาก office กลับบ้านอีกแหนะ
ออกเดินทางเลย ท่าเรือที่แหลมบาลีฮาย ถ่ายขากลับ (ขาไปวิ่งขึ้นเรือเลยไม่ได้ถ่าย)
บรรยากาศบนเรือมีต่างชาติ แล้วก็คนไทย ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นช่วงที่เรียนมัธยม หรือ มหาลัย(รุ่นเดียวกัน)
ผมขึ้นท่าเรือหน้าบ้านเพราะที่พักอยู่แถวๆ นั้น เดินทางใช้เวลาประมาณครึ่งชมก็ถึงแล้วไม่นานมาก แต่ถ้ารีบก็นั่ง SpeedBoat 200 บาทได้
กลัวมาไม่ถึง เห็นร้านนี้ก็ต้องถ่ายยืนยันซะหน่อย
มาไม่ทันไรก็กินข้าวเที่ยงก่อน ที่นี่ราคาไม่แพง อาหารตามสั่ง 40-60 บาท ใกล้เคียงกับกรุงเทพเลย
แวะวัดทำจิตใจให้สบาย ทำความดีก่อนเที่ยว

แนะนำเลยนะครับหากใครขับมอเตอร์ไซด์เป็นแล้วชอบเที่ยวกับไปทุกๆหาด ก็เช่ามอเตอร์ไซด์จะดีกว่า เพราะเส้นทางขับไม่ยาก ถ้าหากว่าเช่าตกคันละ 200-300 บาท แต่ถ้านั่งสองแถวไปแต่ละหาดตกคนละ 40 บาท ถ้าเน้นเล่นน้ำก็อาจไม่ต้องเช่าก็ได้ครับ

ไปครั้งนี้ผมเช่าเพราะอยากตะลอนให้ครบทุกที่มากกว่าเล่นน้ำ เมื่อกินข้าวเสร็จแล้ว ก็ไปที่พักครับ ผมพักที่ชบาฮัทเน้นถูก ผมพักห้องล่ะ 1000 บาทต่อคืน
อากาศร้อนมากมาถึงที่พักก็อาบน้ำก่อนเลย แล้วก็พบว่าไม่มีสบู่ แชมพู แต่ยังโชคดีมีผ้าเช็ดตัวให้ครับ

หลังจากที่สดชื่นแล้วพักซักครึ่งชม ก็เริ่มลุยไปแต่ละหาด ซึ่งหากแรกที่จะไปคือ หาดเทียน
จุดเด่นของหาดนี้คือมีสะพาน และน้ำที่ใส ชาวต่างชาติค่อนข้างเยอะ เจริญตากันทีเดียว
ระหว่างทางของสะพานก็มีศาลให้ทำความเคารพด้วย

อีกรูปเพื่อให้ถึงความสวยงามของทะเลแม้อากาศจะร้อนแต่ลมทะเลก็แรงมากๆ เดินๆไม่ค่อยรู้สึกว่าร้อนมาก
เพื่อถนอมสายตาอย่าลืมนำแว่นดำไป และก็อย่าลืมเอาผ้าไปบังแดดด้วย ผมไม่ได้เอาไป เนื้อโดนแดดเผาเลย
ส่วนกิจกรรมที่นี่ก็มีเยอะแยะให้เลือกครับ ผมก็เลือกแค่นี้ (แค่ถ่ายรูปแต่ไม่ได้เล่น)
 เดินซะพักก็เห็นตึกดูโบราณดี จะมีคนอยู่รึเปล่าครับ มืดๆก็น่าวังเวงเหมือนกัน

จากการเที่ยวชมหาดเที่ยนหาดที่ใกล้ๆ กันคือหาดแสม (สะ-แหม) ที่หาดนี้จะมีเตียงนอนเยอะมากเป็นแบบร้านอาหารซะส่วนใหญ่ ถามว่าผมจะนั่งกินไม่ ก็ไม่นั่ง (ประหยัดงบ) เลยถ่ายรอบมาให้ชม
ที่นี่อาคารอนุรักษ์พลังงาน ใช้ Solar cell รูปคางคาว ซึ่งตึกที่นี่ค่อนข้างสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เรียกได้อย่างถ้าไปเกาะล้านไม่ถ่ายมา ถือว่าไปไม่ถึงนะนั้น
มีทางขึ้นเดินขึ้นไปชมวิว ก็ไม่สูงมากแต่ด้วยอายุแล้วก็ทำเอาหอบเหมือนกัน
จากจุดชมวิวมองลงไปที่หาดก็เห็นร่มมากมาย ลมที่นี่เย็นดี ไม่มีใครขึ้นมา ก็นั่งเล่นนอนเล่น
ถ้ามองออกไปอีกฝั่งนึงก็จะเห็นเส้นขอบฟ้า อากาศดีจริงๆ อยากอยู่ที่นั้นต่อจัง

ระหว่างเที่ยวเกาะนี้ ฟ้าก็มืดมาเลยครับ ฝนเริ่มลงเม็ด ผมก็รีบขับรถกลับที่พักเลย
ถ่ายรูปออกมาดูกว้างแฮะของจริงแคบนะ แต่เค้าจัดได้สวยงามครับ
สภาพที่แม่บ้านพึ่งจัดห้องให้ สามชมผ่านไปก็เละแล้วเนี้ย อาบน้ำอีกเพราะเหนียวตัวมากๆ พักซะครึ่งชั่วโมงแล้วฝนก็ตกแป๊บเดียวก็หยุดแล้ว ก็ออกไปหาดต่อไปเลย

ระหว่างทางไปหาตาแหวน ก็ขึ้นเขาสูงเหมือนกัน
มุมนี้คนถ่ายกันเยอะมากๆ ก็เอาหน่อยละกัน ว่าแต่เห็นอะไรหว่า ตอนถ่ายสวยงามมากๆครับ
ถึงแล้วหาดตาแหวน ไปตอนเย็นร้านปิดหมดแล้ว กะว่าจะหาไรกินก็ได้แต่ลูกชิ้นทอด
ที่นี่มีคนไทยค่อนข้างเยอะ แล้วก็มีท่าเรือด้วย
นี่ระหว่างทางไปท่าเรือ ที่นี่ดูแล้วอาจจะไม่มีอะไร แต่มีทางลัดระหว่างท่าเรือ อย่าลืมลองเดินไปดูนะ

เจอสะพานไม้ล่ะ
 นี่ไงทางลับ ถ้าไม่ได้เดินมาก็ไม่เห็น
ตรงนี้น้ำใสมากๆ คนก็น้อย เพราะหลายๆ คนไม่รู้ว่ามี ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจ หลังจากชมหาดตาแหวนแล้วก็จะเดินทางไปหาดสังวาล แต่เส้นทางดันชันเกินเหตุ ด้วยความสามารถไม่ถึงก็งดละกัน

ขับรถเล่นๆ ก็เลย ตรงไปหาดนวลเลย ซึ่งตอนแรกไม่คิดจะไป แต่ขับๆไปปรากฎว่าเจอบรรยากาศที่สวยงามมากๆ ประทับใจสุดๆ(ความรู้สึกส่วนตัว)

หาดที่นี่เส้นทางไปเหมือนอยู่บนเขาเลย อากาศยามเย็นสงบมากๆ ดูส่วนตัวด้วย
ที่หาดนี้ไม่ค่อยมีอะไรเด่น มีร้านอาหารใหญ่ๆ ร้านนึง แต่ก็ไม่ได้ชิม เดินไปถ่ายรูปไปอีกตามเคย

หลังจากไปเยี่ยมชมหาดต่างๆ ท้องก็เริ่มร้องขึ้นมา ทีแรกกะว่าจะไปกินที่ร้านครัวพยอมกินซีฟูดแบบมื้อหรูๆ หน่อย กลับมาติดใจกับตลาดนัดข้างๆ วัดใกล้ๆท่าเรือหน้าบ้านซะ
ร้านอาหารมากมายๆ ให้เลือกเลย แถมราคาก็ไม่แพงจนเกินไป
อาหารทะเลก็เต็มไปหมดเลยเลือกได้ สุดท้ายผมได้กินขนมจีน ขนมครก (อยู่กรุงเทพก็กินได้) มื้อนี้ เลยประหยัดไปอีกตามระเบียบ

หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวันก็กลับที่พักพร้อมไปนั่งกินอะไรเล่นๆ อีกหน่อย แล้วก็อาบน้ำนอน
Z
ZZ
ZZZ
ZZZZ
ZZZZZ

แล้วก็รู้สึกตัวตอนเจ็ดโมงเช้า ตื่นมาก็คว้ารถมอไซด์ไปซื้อน้ำที่ Seven แล้วก็ขับรถไปรับลมเย็นๆ ที่หาดนวลหาดที่ผมชื่นชอบ
จอดรถแล้วก็ลงไปถ่ายมาจนได้ อากาศยามเช้าดีมากๆ ครับ
กลับมาที่พักก็มีข้าวต้มทะเล จากที่พักชบาฮัท พร้อมปาท่องโก๋อร่อยๆ

หลังจากที่กินเสร็จแล้วก็เตรียมแพ็คกระเป๋ากลับบ้าน แล้วก็ยังขับรถไปอีกหาดนึงคือหาดตายาย ซึ่งคุ้มมากๆ ควรไปครับ มีมุมสวยๆ

รู้สึกได้ว่ามีแต่รูปผม เยอะไปรึเปล่าเนี้ย
มุมสวยๆ ของหาดตายายครับ

หลังที่เที่ยวที่หาดนี่เสร็จก็ขับรถกลับที่พักจากนั้นก็แบกเป้ กลับฝั่ง
สรุปค่าใช้จ่าย trip นี่ ตกคนละ 1083 บาทจากกทม จนถึงกลับกทม เลยครับ ประหยัดเกินไปรึเปล่า สุดท้ายอ่านบทความนี้ไม่ได้อธิบายอะไรเลยเนี้ย ตามใจคนเขียนอย่างเดียว เนื้อหาสาระแทบไม่มีเลย

ก่อนไป ก็แถมรูป ที่ถ่ายจากมือถือ Xperia mini ของผมละกันครับ