บันทึกผ่าฝีที่ก้น (abscess)


บทความนี้อาจจะเป็นบทความที่ไม่น่าอ่านซักเท่าไหร่สำหรับคนทั่วไป  แต่ถ้าหากใครได้เป็นฝีแล้วคงอาจจจะหาข้อมูลอย่างแน่นอน เนื้อหานี้ไม่ได้เป็นเนื้อหาว่าฝีเกิดมาอย่างไร เพราะผมก็ไม่มีความรู้มากนัก แต่เขียนมาจากประสบการณ์โดยตรงที่เกิดขึ้นกับผมเองครับ

เริ่มต้นเลยละกัน ผมเคยมีอาการเป็นสิวหรือเป็นฝีบริเวณแก้มก้น ซึ่งแต่ละครั้งที่ผ่านมาผมสามารถหายเองได้ คือปล่อยให้มันสุกแล้วก็บีบออก

แต่ครั้งนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น . . . . เพราะอาการมันเป็นหนักกว่าปกติ นั่งตามปกติไม่ได้เลย แถมเวลาเดินยังเจ็บมากด้วย

วันสิ้นปี 2012 ผมมีแผนที่จะเที่ยวเต็มที่แต่ก็มีอาการเจ็บแผลที่บริเวณก้น(น่าอายจังต้องมาเล่า) เลยไปหาหมอปรากฎว่า มีแต่หมอที่อยู่ห้องฉุกเฉิน ก็ต้องเปิดก้นให้หมอดู แต่หมอก็บอกว่ามันยังไม่มีหนอง เลยจ่ายยากลับมากินแล้วนัดอีกครั้งวันที่ 2 มกราคม 2013 พอกลับมาบ้านทานยาปุ๊ป อาการเจ็บก็หายก็ดีขึ้น (ยาแก้ปวด) ก็ดีใจว่าหมอให้ยามาดีจัง ฝีหรือสิวที่ก้นต้องยุบแน่ๆ เลย

จากนั้น . . . . พอวันรุ่งขึ้นวันที่ 1 มกราคม 2013 พอตื่นขึ้นมาก็ตึงๆ ที่แผลครับ ผมไม่สามารถเหยียดขาให้ตึงได้ เพราะมันจะเจ็บฝีที่ก้นอย่างแรง แค่เดินไปห้องน้ำ ห้าก้าว ยังรู้สึกว่าไกลมากๆ ตอนเดินเป็นกอลัม (ต้องก้มตัวโค้ง ค่อยๆ เดิน) ผมทานยาแก้ปวดอีกก็รอยารอฤทธิ์ ก็ดีขึ้นบ้างครับ เริ่มพอจะเดินกระเพกได้บ้าง กินยาแก้ปวดทุกมื้อกลัวปวดอีก

วันที่ 2 มกราคม 2013 วันนี้อาการเจ็บน้อยลงแต่ก็ยังเดิน,นั่งลำบาก ครับ ไปพบหมอเพื่อจะดูอาการ ผมขึ้นเตียง พร้อมเปิดก้นให้หมอดูอีก (เริ่มชินละ) หมอเห็นปุ๊ปแล้วก็บอกว่าเดี๋ยวผ่าเลย ว่าแล้วหมอก็บอกพยาบาลเตรียมอุปกรณ์ แล้วก็ปิดม่านทันที ผมยังไม่ได้เตรียมตัวจะผ่าหนองเลยครับ

ระหว่างที่ผมนอนอยู่นั้นก็ตื่นเต้นมากครับ เพราะเคยไปอ่านข้อมูลทาง net มาว่าผ่าฝีเจ็บมากๆ แม้จะมียาชา สติผมกลับมาอยู่ที่เตียงอีกครั้ง และหมอก็เตรียมอุปกรณ์พร้อม แล้วก็ทายาเย็นๆ ที่ก้นแล้วก็พูดว่า ฉีดยาชาเจ็บหน่อยนะครับ จากนั้นก็จิ้มเข็มลงไป แค่นั้นแหละ ผมจิกหมอนเลย ทั้งร้องทั้งเกร็งไปหมด พอหมอดึงเข็มออกแล้ว ก็ทำอะไรต่อก็ไม่รู้ครับ แต่ก็ยังเจ็บ มีดึงตรงแผลบ่อย เหมือนถูอะไรซะอย่าง นาทีนั้นคิดอย่างเดียวคือ ขอให้เสร็จแล้วเร็วด้วยเถอะ เวลาผ่านไปประมาณ 10 นาที ผมเหนื่อยมาก เพราะต้องร้อง ต้องเกร็ง ครับ (ไม่รู้คนอื่นเป็นรึเปล่า) หมอปิดแผลแล้วก็บอกว่าเสร็จเรียบร้อย ผมละดีใจมากๆเลย

ผ่าเสร็จแล้วหมอก็อธิบายว่า สาเหตุฝีครั้งนี้เป็น ฝีอักเสบ เกิดจากเชื้อโรค อับชื้น สกปรกนั้นเอง (คงจะซกมกจริงๆ ) แล้วหมอก็บอกว่า "ต้องไปล้างแผลทุกวัน และแผลห้ามโดนน้ำ"
จากนั้นก็จ่ายยากินฆ่าเชื้อมาให้เพิ่มอีก

เมื่อทำเสร็จผมรู้สึกถึงความเจ็บปวดจากฝีนั้นหายลดระดับลงทันที เพราะมันไม่อักเสบอีกแล้ว แต่ผลการผ่าฝียังไม่ออกฤทธิ์ เพราะยาชา ยังไม่หมด เมื่อพอยาชาหมดแล้วก็ปวด แล้วไข้มาเลยครับ เหตุการณ์ต่างๆ ดูจะไปได้ดีทีเดียว แต่รายละเอียดนี้ยังแค่เริ่มต้นครับ สิ่งแรกที่เจอคือ แผลห้ามโดนน้ำ เวลาขับถ่าย (ขี้) เคยมั้ยว่ากระเด็น (เห็นภาพมั้ย) แล้วแผลก็ใกล้รูทวารอีก ทำไงดีละเนี้ยไม่ให้มันโดนน้ำ คิดแล้วกลุ้มก็เลยไม่คิด แต่พอมาจริงๆ ก็เลยเอาทิชชู่ หลายๆ ชั้น วางบนมือแล้วเอาประคบไว้ที่แผลแล้วก็ขับถ่าย ถ้ามันกระเด็น ก็โดนมือหรือไม่ก็โดนทิชชู่แทน จากนั้นเวลาล้างก้น ก็ลำบาก ใช้ที่ฉีดไม่ได้เพราะมันมีโอกาสสูงที่จะโดนน้ำ ก็ต้องเช็ดแทน แล้วก็ล้างอย่างช้าๆ น้ำจะได้ไม่โดนแผล  ในอีกส่วนนึงที่ยากคือตอนอาบน้ำ แม้ว่าก้นจะเหมือนเป็นส่วนที่เหมือนจะไม่มีอะไร แต่เชื่อไหมอาบน้ำยากมากๆ เพราะอาบด้านบนทุกส่วนมีโอกาส มีโอกาสไหลไปโดนก้น ดังนั่นการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวก็เป็นทางออกที่ป้องกันไม่ให้แผลโดนน้ำ ในวันผ่าฝีผ่านไปวันแรกรู้สึก happy เมื่อเทียบกับการมีฝีอักเสบ



วันที่ 03/01/2013 ผมตื่นขึ้นมาการนั่ง การเดินเริ่มดีขึ้นแต่วันนี้เป็นวันแรกที่ต้องไปล้างแผล ระหว่างรอคุณพ่อไปส่งก็นั่งอ่านเรื่องฝีไปเรื่อยๆ ก็พบว่าการล้างแผลนั้นเจ็บกว่าตอนผ่า เพราะไม่มียาชา หัวใจผมก็ตื่นเต้นขึ้นมาอีก ไม่อยากไปเลย แต่ยังไงก็ต้องไป ผมไปโรงพยาบาลใกล้บ้านแผนกฉุกเฉิน นอนโชว์ก้นรอหมอมาดูแล้วบุรุษพยาบาลก็ค่อยๆแกะผ้าพันแผลออกแล้วพูดว่า ครั้งแรกๆเจ็บแน่นอนทนหน่อยนะครับ แม่ผมไปให้กำลังใจด้วย พอเห็นแผลแม่ก็บอกว่าแผลใหญ่จัง แล้วก็เห็นว่ามีอะไรอุดอยู่ หมอเรียกว่า "หมุด" ซึ่งจริงๆแล้วเป็นผ้าก๊อชยังอยู่ในรูแผล จากนั้นเค้าดึงออก แล้วความเจ็บก็วิ่งจากก้นมาที่มือทำให้ผมจิกหมอนอีก แต่ถ้าเทียบระดับความเจ็บแล้วฝี เจ็บกว่าเยอะครับ ดึงออกมาแล้วแม่ก็ตกใจบอกว่าทำไมมันลึกขนาดนี้ พี่ที่ทำเตรียมอุปกรณ์ต่อไปคือ ไม้ที่พันหัวด้วยปลายสำลี ชุ่มช่ำไปด้วยยา ไม่รอช้าแยงเข้าไปที่แผล ตื่นเต้นครับแต่ยังเจ็บไม่มาก พี่เค้าทำอยูประมาณ สี่ครั้ง ก็เตรียมผ้าก๊อชยาวๆ เตรียมยัดลงไปในแผลใหม่ ซึ่งตอนยัดผ้าก๊อชก็ร้องเหมือนเดิม จากนั้นทิ้งปลายที่เหลือไว้แล้วนำสำลีแปะไว้แล้วก็แปะพลาสเตอร์อีกชั้นนึง

วันที่ 04/01/2013 ผมตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าแผลนั้นมีอาการเจ็บน้อยลง แต่ก็ยังรู้สึกว่าไปทำงานไม่ไหวเพราะงานหลักของผมจะนั่งเป็นส่วนใหญ่ ผมทำใจเรื่องการล้างแผลแล้วแต่ก็ยังตื่นเต้นทุกครั้ง วันนี้บุรุษพยาบาลคนใหม่มาล้างแผลให้ เริ่มต้นทำการดึงผ้าก็อชอันเก่าออก ถามว่าเจ็บไหม ก็เจ็บเหมือนเดิม แต่การล้างแผลเปลี่ยนไป พี่คนนี้นำน้ำเกลือผสมเบตาดีนแล้วใช้หลอดฉีดยาดูด แล้วฉีดใส่แผล แล้วก็เช็ดน้ำออก ทำแบบนี้ประมาณสามครั้ง ไม่ค่อยเจ็บมากแต่มันก็เสียวนิดๆ จากนั้นใช้ผ้าก็อชสอดเข้าไปเช็ด ก็เจ็บอีกหน่อย จากนั้นก็นำผ้าก็อชยัดเหมือนเดิม ครั้งนี้พี่เค้ายัดเยอะแบบรู้สึกได้ (หรือรู้สึกไปเอง) จากนั้นก็กลับบ้านได้

วันที่ 05/01/2013 การล้างแผลเป็นได้ด้วยความปกติครับ คือ ยังเจ็บอยู่บ้างแต่ไม่มาเท่าแรก แต่ครั้งนี้การล้างนั้นมีทั้ง ฉีดน้ำเกลือผสมเบตาดีน และไม้พันสำลีแหย่ลงไปเช็ดแผล

วันที่ 06/01/2013 แผลนั้นยังมีหนองอยู่ครับ เพียงแต่ว่าการล้างไม่เจ็บเหมือนแรกๆ ไม่แน่ใจว่าเนื้อเยื่อด้านล่างนั้นเริ่มประสานกัน หรือว่าเนื้อบริเวณนั้นเริ่มชินกับการทำแผลรึเปล่า ส่วนในตอนปิดแผลพี่พยาบาลได้นำเอาผ้าก๊อซจุ่มเบตาดีน ยัดเข้าไปให้แทน

วันที่ 07/01/2013 วันนี้พบหมออีกท่าน เพราะไปล้างแผลตอนเย็นหมอดูวัยรุ่นมากครับ พอหมอเห็นแผล ก็บอกว่าดีขึ้นเยอะ แต่ยังมีส่วนที่อักเสบอยู่ ก็ให้ทานยาไปก่อน แล้วก็บอกว่าอาจจะค่อยๆ ยัดผ้าก๊อซให้น้อยลงเพื่อให้เนื้อนั้นสมานขึ้นมาเอง อาจะไม่ต้องเย็บ (แต่หมอที่ผ่าบอกว่าให้เย็บ) ส่วนการล้างแผลก็เป็นไปตามปกติ แต่ยัดผ้าก๊อซน้อยลง จากนั้นก็กลับบ้าน

วันที่ 08/01/2013 วันนี้ไปล้างแผลที่สถานพยาบาล ทุกอย่างเป็นไปด้วยความปกติ แต่รู้สึกได้ถึงความพร้อม ดูแล้วโรงพยาบาลดูพร้อมกว่า แต่พี่พยาบาลก็น่ารักดี เป็นครั้งแรกที่ผญ ทำแผลให้

วันที่ 09/01/2013 กลับจากต่างจังหวัดก็นั่งรถไปล้างแผล ครั้งนี้เค้าบอกว่าไม่มีหนองแล้วแผลแห้งดี

วันที่ 10/01/2013 หลังจากที่ล้างแผลมาหลายวันจนเริ่มชินแล้ว วันนี้ก็ตื่นเต้นอีก เพราะวันนี้หมอเจ้าของไข้นัดดูแผล ซึ่งเคยบอกว่าถ้าแผลดีก็เย็บเลย ใจนึงก็อยากหายแต่ใจนึงก็กลัวเย็บแผล ที่กลัวก็กลัวฉีดยาชานี้แหละ พอไปถึงโรงพยาบาล ก็รออย่างตื่นเต้นอีก หลังจากเข้าไปแล้วก็ถลกเลย(ไม่มีความอายแล้ว ชินแล้ว เปิดมาทุกวัน )หมอบอกว่าแผลดีมากแห้ง สะอาดปิดแผลได้เลย แต่ก็ลองถามหมอว่า จะรอให้เนื้อมันประสานขึ้นมาเองได้มั้ย ไม่ค่อยอยากเย็บ หมอก็บอกว่าก็ทำได้แต่ก็ต้องล้างแผลเป็นเดือนกว่าเนื้อจะขึ้นมา ซึ่งถ้าหากว่าเย็บก็แผลปิดเร็วขึ้นอาทิตย์เดียวก็เสร็จ เอาไงดี ระหว่างนอนอยู่บนเตียงลมก็เย็นก้นเหลือเกิน สรุปว่าเย็บไปเลยละกัน ผมก็นอนเกร็งตัวกอดหมอนเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้ฉีดยาชาก็เจ็บไม่มาก(ตอนเป็นฝีเจ็บกว่าเยอะ) จากนั้นหมอก็เย็บ แบบรู้สึกได้ถึงความลึกของเข็ม แต่กว่าความรู้สึกนั้นเฉยๆ ไม่เจ็บ มีอะไรมาดึงๆหมอ เย็บอยู่สักพักก็เสร็จ ปิดแผลแล้วก็บอกว่ารออีก สามวัน มาดูแผล ถ้าหากแผลหายดีอีก 7 วันตัดไหม ก็จบเลย แต่ช่วงสามวันแรกให้ไปล้างแผลทุกวันก่อน แต่ล้างแบบไม่ต้องยัดผ้าก๊อซ ส่วนแผลนั้นห้ามโดนน้ำเหมือนเดิมครับ

วันที่ 17/01/2013 จะไปตัดไหมแล้วครับ ก็ยังรู้สึกกลัว แต่ว่าไปถึงหมอบอกว่าแผลดีมากครับตัดได้เลย
ความรู้สึกมันจะเสียวๆ ดึงๆ หน่อย แต่ไม่เจ็บครับ ตัดสักพักเสร็จแบบไม่รู้ตัวปิดแผล แล้วหมอก็บอกว่าพรุ่งนี้ให้ดึงผ้าออกแล้วก็อาบน้ำได้ปกติ ในใจผมก็ยิ้มทันทีเลยเพราะไม่ต้องระวังเรื่องแผลโดนน้ำอีกแล้ว

สรุปความรู้บันทึกผ่าฝี
1. สาเหตุในการเกิดฝีนั้น เกิดจากอับชื้น อาบน้ำไม่สะอาด (ต้องดูแลดีๆ ชื้นๆ ก็ต้องรอแห้งแล้วค่อยใส่กางเกง)
2. หากเป็นฝีแล้ว หลังผ่าฝีแล้วต้องล้างแผลทุกวัน (เข้าออก โรงพยาบาลเป็นบ้านหลังที่สอง)
3. ต้องกินโปรตีนเสริมสร้างเนื้อหลังจากฝ่าฝี เพื่อให้เนื้อนั้นประสานกันเร็วขึ้น
4. แผลที่ผ่าฝีห้ามโดนน้ำ ต้องระวังในการอาบน้ำอย่างมากๆ
5. หากเป็นฝีแล้วไม่ควรรอให้แตกเอง เพราะจะทำให้แผลใหญ่ ให้รีบผ่าก่อนแตก

หลังจากใช้เวลารักษาตัวมากกว่า 15 วันก็ทำให้เข้าใจของฝีมากยิ่งขึ้น ยังไงขอให้ทุกคนไม่เป็นนะครับ

สวัสดี


ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2556 เวลา 20:33

    ขอภาพปลากรอบ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน 2556 เวลา 21:45

    ขอบคุณครับ เล่าได้ละเอียดมากๆเลย T T

    ตอบลบ
  3. เป็นประโยชน์มากคะ เพิ่งไปผ่าที่ขามาเหมือนกันคะ >.<

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอให้หายเร็วนะครับ

      ลบ
    2. ผมก็ไปผ่ามาวันนี้ที่แก้มก้น
      อายสุดๆแต่ทำงัยได้อยากหาย
      หมอก็บอกมาเหมือนที่น้องคนนี้เล่า.

      ลบ
    3. ไปผ่ามาวันนี้ค่ะที่ใต้คาง
      เกิดจากฟันผุ แร่วปล่อยให้ปวด อับเสบนานๆจนกลายเปนฝีค่ะ ผ่าฝีนี้เจ็บสุดๆค่ะ ยอมเลย มียาชา
      ก้เหมือนไม่มี555

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ2 พฤษภาคม 2556 เวลา 21:39

    ผมไปผ่ามาได้สามวันเอง
    ไปล้างแผลสามวันแล้วยังมีหนองออกอยู่เลย
    คุณเล่าได้ขำมากตรงกับผมเป้เลยอ่าบน้ำก็ไม่ได้เช็งมากครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ6 ตุลาคม 2556 เวลา 23:06

    พึ่งผ่ามาเหมือนเนค๊ะ เป็นตรงล่องก้นบนสุดแต่คุนหมอบอกว่าลึกมาพอดีกลัวหม
    เรยปล่อยให้เป็นฝีมา6วันจนทนไม่ไหวเป็นไข้เรยต้องไปผ่า จากนั้นนอน รพ.อีก3คื
    แร้วก้อออก รพ.เมื่อวันที่4ต.ล.นี้เองไปล้างแผลทัะกวันทรมานมากๆเรยค๊ะจิ๊กแขนตัวเองจนเป็นแผล
    หมดแร้ว(อยากทราบว่าทำไงไม่ให้แผลอับชื้นแร้วกินอะไรแผลถึงสมานกันไวไวค๊ะ)รบกวนด้วยค๊ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าไม่ให้ อับชื้น แผลต้องห้ามโดนน้ำครับ แต่ที่คุณเล่ามาตรงร่องก้น ท่าทางจะยาก โดยเฉพาะเวลาขับถ่ายครับ อาจจะหาอะไรมากปิดก่อน เมื่อขับถ่ายจากนั้นค่อยแกะ ออกครับ ส่วนเวลาอาบน้ำ ก็ใช้เช็ดตัวเลยครับ ขอให้หายเร็ซๆ นะครับ

      ลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2556 เวลา 08:11

    กำลังจะไปหาหมอ ตายแน่ กลัวอะ ทำไงดีอดทนแบบชาวบ้านไม่ค่อยได้ด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทนได้ไม่ได้ ก็ต้องสู้อย่างเดียวครับ

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2556 เวลา 12:39

    ผ่ามาเหมือนกัน อาทิตย์ที่ผ่านมา ตอนผ่าไม่เจ็บเท่าไหรโดนบลอกหลัง ตอนเย็บกลับนี่ซิเจ็บมากกว่าเพราะแค่ฉีดยาชา แนะนำเวลาอาบน้ำ อาบทีละครึ่งตัวและหาถุงขนาดใหญ่มาปิดทอนล่างไว้(ถุงอาหารสุนัขขนาด ยี่สิบก.ก.) อาบครึ่งบนก่อนและก้มหน้าลง ไม่ใช่อาบแนวตั้ง ท่านี้คงช่วยได้บ้างนะครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม 2557 เวลา 09:15

    ผมผ่าฝีที่ต้นขวาขวา ตอนกำลังผ่าเจ็บมากเหมือนยาชาไม่ออกฤทธิื แผลยาว 3.5 ซม. ลึกประมาณ 1 ซม. ยัดหมุดสองสัปดาห์ ตอนล้างแผลวันแรกก็เจ็บ แล้วค่อยๆลดลง พอเลิกยัดหมุดก็ไม่ค่อยเจ็บแล้วครับ ผมเข้ามาอ่านข้อมูลเทียบอาการเกือบทุกวัน ขอบคุณมากๆสำหรับข้อมูลดีที่ดีมากๆครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอให้หายเร็วนะครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

      ลบ
  9. วันนี้ผมจะไปล้างแผลวันแรก ผมกลัวมากๆ ผมเป็นเหมือนคุณเลย ทำไมหนทางในการหายมันนานเหลือเกิน ท้อ ทำจมูกยังไม่เจ็บเท่าฝ่าฝีเลย เจ็บที่สุดใน3 โลก.. ผมเข้าออกบทความคุณ ไม่รู้กี่รอบตั้งแต่เป็น จนผ่า....

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สู้นะครับ เอาใจช่วยครับ หากมีเนื้อหาอยากเล่าอยากเพิ่มเติม ช่วยเขียน คอมเมนต์กันนะครับจะได้ให้คนที่เข้ามาอ่านมีกำลังใจ อย่าลืมรักษาความสะอาด อย่าให้แผลเปียกนะครับ ทานยาให้ครบ ล้างแผลอย่างต่อเนื่อง ^_^

      ลบ
  10. ผมก็เป็นที่ก้นครับเป็นหลาบครั้งมากเเต่หมอ(ยายผมเอง)ดูดออกให้เเล้วฉีดยา
    เเก้อักเสบ2วันหายครับ เเต่ก็เป็นอีกเป็นตุ่มเล็กๆไม่เจ็บเเต่คันทายาเอาก็หายคัน
    เเต่ถ้าเกาก็จะเป็นเลยครับ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2557 เวลา 22:22

    วันนี้ไปผ่ามาเหมือนกัน อาการเดียวกันเลย เจ็บมาก น้ำตารินเลย แต่หนองเยอะเหมือนกัน ต้องเค้นนาน ขั้นตอนก็เหมือนกันนี่แหละ เล่าได้ชัดเจนล่ะ ระหว่างนี้ก็ต้องไปล้างแผลทุกวัน (เฮ้อ!!!!!)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สู้ๆ แผลแห้งเร็วๆ หายเร็วๆนะครับ

      ลบ
    2. รบกวนสอบถามหน่อยครับ มันมีรอยแผลเป็นชัดมากมั้ยครับ เครียดๆ

      ลบ
    3. น่าจะต้องค่อยๆ ใช้เวลา ถึงจะหายครับ เมื่อแผลหายแล้ว มีแผลเป็นลองใช้ครีมพวกลบรอยแผลเป็นดูครับ เผื่อช่วยได้

      ลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2557 เวลา 23:22

    เจ็บจริงๆ ร้องไห้แบบไม่อายใคร ล้างแผลนี่ทรมานมาก อยากทราบว่าต้องเย็บแผลทุกกรณีเลยหรอคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เคยถามคุณหมอ แล้ว เค้าบอกว่าแล้วแต่กรณี หากแผลไม่ลึกมาก ก็ไม่ต้องเย็บครับ
      แต่หากแผลลึกแล้วไม่เย็บก็ต้องล้างแผลไปเรื่อยๆ แล้วรอเนื้อประสานขึ้นมาเองครับ ซึ่งก็แล้วแต่คุณหมอว่าควรจะเย็บหรือไม่เย็บครับ

      ลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2557 เวลา 18:04

    ผมพึ่งผ่าเสร็จสอชั่วโมงเองครับ
    ที่นี้หมอเขาบล็อกหลังให้ ยังชาอยู่เลยครับ

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของผม อยู่บริเวณ ก้นด้านขวา ห่างจากรูทวาร สามเซ็นฯ ได้ หมอก็บอก ให้แช่ก้น ผมแช่ได้วันนึง แผลมะดี เลยไปล้างทุกวัน นี่ล้างได้ สามวันแล่วครับ

      ลบ
  15. ผ่ามาเมื่อ3วันก่อนค่ะ ที่ต้นขา รายละเอียดเหมือนกันค่ะ ฉีดยาชาเจ็บสุดๆ 2 เข็ม เพราะฝีใหญ่มาก ลึก3นิ้ว (จะทะลุกระดูกมั้ยเนี่ย555)นอนจิกหมอน พอผ่าเสร็จก็ทุเลาไม่ปวดเหมือนตอนเเรก มาเจ็บอีกทีตอนล้างแผลแล้วยัดผ้าก๊อซนี่แหละ นอนจิกหมอนอีกที จิตตกทุกวันไม่อยากไปล้างแผลอะค่ะ

    ตอบลบ
  16. พึ่งผ่า ได้ สามวัน เป็นที่ใต้ก้น กบ คุณหมอบล็อกหลังผ่าไม่เจ็บ แผลขนาดประมาณลูกกอล์ฟ ตอนนอนที่โรงพยาบาล นางพยาบาลทำแผลค่อนข้างมือเบาพอกลับบ้านมาทำแผลที่คลินิกโหด มาก ตอนนี้ติดหนักว่าทำไงแผลจะเต็มเร็วๆ ไม่อยากลางานเป็นเดือน เพื่อนร่วมงานบางคนพอทราบข่าว บอกว่า ก็แค่ผ่าฝี...อ้ากกก มันไม่ใช่แค่ผ่า แล้วจบ แต่มันดูแลยากเพราะอยุตรงจุดสำคัญ แค่ขับมอไซ ยังแทบอยากยืนขับ ใครมีเคร็ดลับดีๆๆ บอกหน่อยครับ ทำไงแผลจะเต็มเร็ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามที่มีนางพยาบาล เคยบอกผมมานะครับ คือ กินไข่ทุกวัน และเน้นอาหารโปรตีน เพื่อสร้างเนื้อเยื่อครับ

      ขอให้หายไวๆ นะครับ

      ลบ
  17. ผมเพิ่งผ่ามาครับ ตอนวันที่ 11 อาการเหมือนคุณเลย ทรมานมาก ตอนผ่า บล็อกหลัง วันแรกที่ล้างแผล ร้องลั่นเลยครับ จนวันนี้ ผมยังรู้สึกว่าแผลยังไม่ค่อยดีเลย มีหนอง รอบๆแผลดูคล้ำๆ กลัวแผลเน่า หรือผมคิดมากไปเองก็ไม่รู้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอน นี้ ของผมดีขึ้นแล้วคับ ล้างแผล20วัน ไม่ได้แช่ก้น คือ20 วันไม่โดนน้ำเลย แผล ค่อยๆติด ผมทาน ไข่วันละฟอง นมวันละสองกล่องเช้าเย็น แฟน ทำกับข้าวมีแต่เมนูปลาทุกวัน ตอนนี้ แผลติดกันแล้วคุณหมอให้อาบน้ำได้ ยังมีเลือดซึมๆอยุ่ ก็เช็ดน้ำเกลือ กินยาฆ่าเชื้อต่อ

      ลบ
    2. ผมยังจำได้เลยว่าตอนที่อาบน้ำได้ครั้งแรกหลังจากผ่าฝี อาบน้ำไปยิ้มไป ดีใจสุดๆ

      ลบ
    3. ของผม แผลดีขึ้นแล้ว หมอบอกไม่ต้องเย็บปิดแผล แล้วแผลเป็นมันจะชัดไหมครับ จะนูนๆ ขึ้นมาหรือเปล่า

      ลบ
  18. หลวงปู่ที่วัดท่านเป็นฝีและเข้ารับการผ่าตัดแผลใหญ่มาก บริเวณเอวด้านหลังแก้มก้นด้านซ้ายลงไปถึงสะโพก อยากให้ผู้รู้ช่วยดูหน่อยว่า แผลผ่าตัดฝีเป็นแบบนี้รึป่าว fb:คมเพชร วัดป่าพุทธอาณา หากใครสามารถให้คำปรึกษาได้ กรุณาให้เบอร์โทรฯไว้ด้วยนะ...สงสารหลวงปู่

    ตอบลบ
  19. เพิ่งผ่านมาสดๆเลยค่ะ ผ่ามาเมื่อวานนี้ตอนผ่าไม่กลัวนะ แต่ตอนล้างนี่ซิใจจะขาด ผ่า4รอบแล้วค่ะไม่กลัว กลัวการล้างอย่างเดียว.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นสี่รอบเลย หรอครับ ขอให้หายเร็วๆ และไม่เป็นอีกจะดีมากครับ

      ลบ
  20. ลูกชาย(2ขวบ)เพิ่งไปผ่ามาที่แก้มก้น ได้3วัน
    สงสารเค้าเวลา ล้างแผล คือร้องมากๆ แต่เค้าก็ให้ความร่วมมือกับหมอ เลยไม่ค่อยเท่าไร
    ขอบคุณข้อมูลและประสบการ์ณดีๆคะ

    ตอบลบ
  21. ขอบคุนสำหรับข้อมูลมากๆคับ ตอนแรกผมคิดว่าเปนริดซี่ พอGoogleมาเจอ อาการเหมือนกันเป๊ะ ตอนนี้นั่งไม่ได้ + เดินลำบากแล้ว บวมเปนลูกกอล์ฟเลย
    พรุ่งนี้คงไปลางานละผ่าเลย
    ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

    ตอบลบ
  22. ผมเพิ่งไปผ่ามาเมื่อ2วันที่แล้ว ตรงก้นครับหลังจากอ่านกระทู้ของคุณ ตอนฝ่าไม่เจ็บเลย แต่ตอนฉีดยาชาเข้าไปในฝีนี่ปวดชิฟหาย คือแบบโครตปวดดดดดดด แต่พอยาชาออกฤทธิ์ก็ไม่เจ็บเลย แล้วตอนหมอลงมีดก็ไม่ได้รู้สึกอะไรเลยคงเพราะยาชาอ่ะครับ แล้วก็จะมาปวดแผลอีกทีตอนยาชาหมดฤทธิ์ แล้วที่เจ็บปวดสุดๆก็ตอนล้างแผลนี่แหละ เพราะต้องยัดผ้าก๊อตเข้าไปในแผล โอ้พระเจ้า มันสุดยอดมากเลย แต่ผมแนะนำนะครับถ้าใครเป็น ไปฝ่าเถอะครับจะได้หายไม่น่ากลัวอย่างที่คิดครับ ไม่ต้องอายหมอ หมอเค้าชินแล้วครับ เชื่อผม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หายไวๆ นะครับ เป็นช่วงเดียวกันเลย ล้างแผนเป็นสัปดาห์เลย สามวันแรกตอนล้างแผลนี้ จิกหมอนเลย

      ลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ5 เมษายน 2559 เวลา 11:04

    พอดีแฟนเป็นตรงบริเวณแก้มก้นซ้ายค่ะ เลยอยากปรึกษาว่าจะพอคุณหมอที่ไหนดี ปล.บ้านอยู่ แถว ๆ บางซื่อ ค่ะ

    ตอบลบ
  24. เป็นฝีมาเหมือนกันครับไปฝ่ามาสดๆหมอบอกว่าได้หนอง55ซีๆบรีเวณก้นเลยครับตอนนี้จะขี้นี้เสี่ยวแพลติดเชื่อมากครับพอมีวิธีไม่ให้โดนผ้าก้อดเปียกไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นำทิชชู่หนาๆแล้วปิดแผลไว้ตอนขับถ่ายครับ ช่วยได้

      ลบ
  25. ตอนที่โพส นี่ตอนเด็กหรือ ตอนโตแล้วครับ ตอนนี้มันใกล้แล้วครับ บวมเป่งเลย
    ต้องใช้ความกล้าแค่ไหนกันครับ ในการเปิดให้หมอดู

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนโตแล้วครับ ยี่สิบกว่าๆ แล้วครับ หมอชินแล้วครับไม่ต้องอาย

      ลบ
  26. โอยตอนนี้กะลังสงสัยว่าเป็นฝีที่ขา กลัวมากรู้สึกมีหัวขึ้นมาปวดมาก และอยากรู้ว่าหมอผ่าจะฉีดยาชาให้ไหม

    ตอบลบ
  27. โอยตอนนี้กะลังสงสัยว่าเป็นฝีที่ขา กลัวมากรู้สึกมีหัวขึ้นมาปวดมาก และอยากรู้ว่าหมอผ่าจะฉีดยาชาให้ไหม

    ตอบลบ
  28. ผมเพิ่งผ่าเว
    สร็จเมื่อวานน แล้วตอนเช้ามาทำแผล เจ็บทรมานกว่าเป็นฝีอีก 10 วันแผละจะหายมั้ย อีก10 วันผมเดินทางไป ต่างประเทศ ไม่งั้นอดแน่ๆเลย

    ตอบลบ
  29. พี่ค้ะหนูเป็นบริเวณแก้มก้นด้านขวายังไม่ได้ผ่า หนูให้แฟนบีบหนองออกให้ แล้วมันก็ บวมแดง เต่งขึ้นอีก อย่างนี้หนูก็ต้องควรผ่าใช่ไหมค้ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปวดและก็ทรมานสุดๆเลยค่ะ TT

      ลบ
    2. ควรไปหาหมอครับ เพราะหมอสามารถบีบเอาหนองออกได้หมด กว่าทำเองครับ สู้ๆ นะครับ

      ลบ
  30. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  31. เคยผ่าฝีที่สะโพกมา ผ่านมา 1เดือนแผลแห้ง เนื้อเต็มแล้วค่ะ แต่ยังสึกเสียวๆเจ็บแปล้บๆตรงแผลและบริเวณรอบแผล หรือบางครั้งตรงแผลจะมีสีแดงเนื้อแข็งนูนขึ้นมา จะเป็นเฉพาะวันที่เจ็บแปล้บๆมากๆ อยากรู้ค่ะว่ามันเป็นเพราะอะไร ตั้งแต่ผ่าฝีมาจนหายไม่กล้านอนทับแผลหาย จนมาเป็นอาการแบบนี้อีก กลัวว่าจะกลับมาเป็นอีกรอบค่ะ ไม่อยากผ่าแล้วเจ็บมากๆ ขนาดฉีดยาชาก็แทบจะไม่รู้สึกถึงความชาเลยทรมานมากค่ะ

    ตอบลบ
  32. ช่วงนี้เป็น ฝีบ่อยมากครับ เริ่มจากเดือนมกราคม เป็นที่ คาง รอสุกแล้วก็บีบ เรียบร้อยไป เดือนกุมภา เป็นที่จมูก บริเวณปีกจมูกแต่เป็นด้านในรูจมูก ฝีลูกนี้สุดยอดมาก ปวดสุดๆ บีบไปน้ำตาไหลไป สุดท้ายก็เอาหัวออกได้ เรียบร้อยไปอีกจุด ต่อมาเดือนเมษายน เป็นที่แก้มก้นด้านซ้าย ก็รอจนมันสุกแล้วบีบหัวออก หัวใหญ่มาก แผลแห้งแล้วแต่ยังเป็นรูอยู่ ซ้ายเสร็จ ขวามาต่อคิว เดือนพฤษภา ย้ายมาเป็นแก้มก้นด้านขวา รอบนี้ผ่าครับ ตอนฉีดยาชา ลงเข็มเสร็จ หมอดึงเข็มออก ผ่าเลย โห ยายังไม่ทันฤิทธ์ออกเลย ไม่รู้เดือนหน้าจะย้ายไปแถวไหนอีก ไม่ได้เป็นเป็นฝีมาจะ 20 ปีแล้ว บทจะเป็นก็ต่อคิวกันมาเยอะแท้

    ตอบลบ
  33. พึ่งผ่าฝีมาค่ะ วันนี้ไปล้างแผลฝันแรก เจ็บมากร้องไห้เลยค่ะ ขอขอบคุณผู้เขียนนะคะ บทความนี้มีประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  34. ลูกชายผ่าฝีที่บริเวรเหนือรูทวารค่ะถ้านับก็วันที่6ล่ะ.แต่ก็ยังมีหนองซึมออกมาอยู่บ้าง.ไปทำแผลที่โรงพยาบาลทุกวัน.จะถามลูกทุกครั้งว่ามีหนองไหม.ลูกก็จะบอกว่าพยาบาลบอกว่าไม่มีหนองแล้ว.แต่พอกลับมาบ้านเวลาเข้าห้องน้ำต้องเปลี่ยนผ้าก๊อตที่ปิดไว้ข้างบน

    ตอบลบ
  35. ออกก็จะเห็นว่ามีหนองซึมออกมาแต่ก็ไม่ทุกวันค่ะ.กังวลทั้งคนที่เป็นแล้วก็ตัวแม่ด้วย.กลัวจะไม่หายค่ะ

    ตอบลบ
  36. ออกก็จะเห็นว่ามีหนองซึมออกมาแต่ก็ไม่ทุกวันค่ะ.กังวลทั้งคนที่เป็นแล้วก็ตัวแม่ด้วย.กลัวจะไม่หายค่ะ

    ตอบลบ
  37. ลูกชายผ่าฝีที่บริเวรเหนือรูทวารค่ะถ้านับก็วันที่6ล่ะ.แต่ก็ยังมีหนองซึมออกมาอยู่บ้าง.ไปทำแผลที่โรงพยาบาลทุกวัน.จะถามลูกทุกครั้งว่ามีหนองไหม.ลูกก็จะบอกว่าพยาบาลบอกว่าไม่มีหนองแล้ว.แต่พอกลับมาบ้านเวลาเข้าห้องน้ำต้องเปลี่ยนผ้าก๊อตที่ปิดไว้ข้างบน

    ตอบลบ

  38. ไปผ่าตัดมาเหมือนกันค่ะเจ็บที่สุดในสามโลกอย่างที่คุณบอกและต้องไปล้างแผลทุกวัน 2 อาทิตย์แล้วแต่ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่ว่าเดิมล้างที่โรงพยาบาลแต่ไม่แฮปปี้ที่ห้องล้างแผลอยากเปลี่ยนไปทำที่คลีนิคตอนนี้มันก็กลายเป็นว่าไม่ใช่หมอคนเดิมกลัวมีปัญหาว่าที่คลีนิคเวลาเห็นแต่เขาไม่ได้เป็นคนผ่ามาตั้งแต่ต้นแล้วจะทำให้การรักษายิ่งไปกันใหญ่เครียดมากเลยค่ะไม่อยากกลับไปที่โรงพยาบาลนั่นอีกแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  39. ขอสอบถามหน่อยครับหยุดงานไปกี่วันหรอครับถึงจะ
    สามารถไปทำงานได้ครับ

    ตอบลบ
  40. พี่เล่าได้สนุกมาก อ่านไปขำไปค่ะ
    อ่านให้แฟนฟังแบบขำๆเค้าจะได้ไม่กลัวมากเพราะพรุ่งนี้หมอนัดไปผ่าฝีที่ก้นเหมือนกันค่ะ ในปีนี้หน้าจะเป็นครั้งที่3แล้วล่ะค่ะทุกๆครั่งจะปีบให้เค้าตลอดแต่ศึกษาดูในกระทู้มีแต่คนบอกว่าต้องผ่าเอาเชื้อออกให้หมดถึงจะไม่เป็นอีกเลยบอกแฟนว่าควรจะต้องยอมเจ็บตัวครั้งนึงเนาะต่อไปจะได้ไม่เป็นอีกจะได้ไม่ต้องทรมานอีกเป็นทุกครั้งก้อไข้ขึ้นทุกครั้งสงสารเค้ามากเลย
    สาเหตุที่เป็นคงเพราะแฟนมีอาชีพขับแกร็ปค่ะ ขับรถตากแดดทั้งวันคงเหงื่อออกเลยทำให้ก้นอับชื้นตลอดเวลาเเกิดเป็นฝีมาตลอดๆหวังว่าการเจ็บตัวครั้งนี้คงทำให้หายขาดสักทีนะคะ ขอบคุนสำหรับประการณ์ที่มาเล่าให้ฟังนะคะได้ความรุ้เยอะเลยในการปฎิบัติตัวหลังจากผ่าฝีออกแล้ว
    ^_^ขอให้ทุกคนไม่เป็นฝีนะคะ

    ตอบลบ
  41. อยากทราบว่าตอนผ่าฝีเสร็จแล้ว นานไหมคะกว่าพี่จะไปทำงานได้ เพราะตอนนี้หนูเพิ่งผ่าเสร็จ หมอให้นอนโรงบาลต่อค่ะ หัวหน้าแกก็เร่งให้กลับไปทำงานอีก แบบ "เฮ้ย ผ่าฝีนะ ไม่ใช่ ถอนฟัน จะได้ไปทำงานได้เลย"

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)