โรคของครู

วันนี้วันครูทางวิทยุได้พูดถึงความเป็นครูก็รู้สึกได้ว่าครูนั้นเป็นบุคคลที่น่าชื่นชมคนนึงที่ทำเพื่ออนาคตของนักเรียน ถึงแม้ว่าผมจะเป็นแค่ tutor คนนึงซึ่งมีนักเรียนที่เรียนกับผมไม่กี่คน แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นทุกๆ ครั้งในการสอบของเด็กๆ และมีความดีใจเมื่อแล้วนักเรียนบอกว่าเข้าใจ

เนื้อหาของข่าวที่ฟังก็มีเรื่องทั่วๆไป แต่ที่ชอบก็คือโรคที่ครูชอบเป็นกัน (อาจจะไม่ชอบ แต่เป็นโรคที่มีความเสี่ยง) เลยของนำมาเขียนเปิดตัวปีนี้เลยละกัน

1. โรคไขมันสูง พุ่งปี้ด(ฟังมาแบบนี้จริงๆ) เนื่องจากครูต้องทำงานมากไม่ว่าจะต้องเตรียมการสอน ทำรายงาน เตรียมพร้อมต่างๆ ทำให้เกิดความเครียดเลยทำให้ครูนั้นมีความเสี่ยงไขมันสูง (อาชีพอื่นๆ ก็มีนะ)

2.โรคความดันสูง โรคนี้ก็มาจากความเครียด ซึ่งผมก็คิดว่ามันมาพร้อมกับโรคไขมันสูงเช่นกัน ซึ่งมีความเสี่ยงทำให้เกิดโรคต่อไป

3.โรคหัวใจ ครูอาจจะไม่ได้ทำกิจกรรมที่ตื่นเต้น แต่ถ้าเจอเด็กกากๆ ก็คงจะปวดหัวไม่แพ้กัน ซึ่งก็เป็นโรคนึงที่มีความอันตรายไม่แพ้กัน

ดูจากสามโรคแล้วน่าจะเหมือนคนทำงานทั่วไปที่คนส่วนใหญ่มีโอกาสเป็นกันแต่อีกสองโรคนี้น่าจะเฉพาะครูเท่านั้นที่มีโอกาสเป็นมากกว่าคนอื่น

4.โรคย้ำคิดย้ำทำ เนื่องจากครูบางคนนั้นเป็นคนรักความสมบูรณ์แบบดังนั้นเวลาทำอะไรก็แล้วแต่ก็ต้องตรวจแล้วตรวจอีก จนทำให้ตัวเองนั้นรู้สึกลังเล ว่าจะทำหรือไม่ทำดีนะ หรือว่าทำไปแล้วจำไม่ได้ว่าทำ

5.โรคริดสีดวง ตามที่ผมเข้าใจโรคนี้น่าจะเกิดจากการนั่งเวลานาน แต่ปรากฎว่าการยืนเป็นเวลานานนั้นก็มีส่วนทำให้เกิดโรคนี้เช่นกัน เพราะเวลาสอนนั้นส่วนใหญ่ครูจะยืนเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เกิดความเสี่ยงในโรคนี้

อย่างไรก็ตามแม้ทุกอาชีพรวมไปถึงนักเรียนทุกอย่างมีความเสี่ยงหมดเราก็ต้องหาทางที่จะกำจัดความเสี่ยงตรงนั้นออกไปเพื่อให้ร่างกายนั้นมีความสมบูรณ์มากที่สุด

ปีนี้ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงกันนะครับ

face2cu

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)