My E63 - Review (รูปหาย)

หลังจากที่ห่างหายจากการเขียน blog ไปวันนี้ขอเขียนเรื่องสิ่งคู่กายของผมครับ แต่ก่อนผมคิดอย่างเดียวว่ามือถือนั้นมีไว้โทรออก กับรับเข้าอย่างเดียว แต่ปัจจุบันมีรุ่นอะไรต่างๆ มากมาย ซึ่งกว่าผมจะตกลงปลงใจกับรุ่นนี้ก็มีเหตุผลเดียวว่า อยากได้ โดยตอนแรกอยากได้รุ่นอื่น แต่พอไปเล่นรุ่น E72 ซึ่งคล้ายๆ กับรุ่นนี้ แต่ตัด function หลายๆ อย่างออก และรู้สึกว่าราคา กับ Spec เป็นไปตามที่ผมต้องการก็เลยตัดสินใจซื้อมาเลย ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ตกรุ่น แต่ถ้าหากว่าปีหน้า รุ่นนี้อาจจะไม่เห็นแล้วก็ได้

รายละเอียด
ชื่อรุ่น E63
ยี่ห้อ Nokia


ลองดูรูปร่างกันดูนะครับ เป็นแบบ QWERTY คือคล้ายกับมีแป้นพิมพ์ ซึ่งถ้าหากว่าเราพิมพ์ภาษาอังกฤษกันก็สบายกันเลยทีเดียวเพราะว่าเจ้าวาง ตำแหน่งเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าพิมพ์ภาษาไทยละก็ เวลาพิมพ์สระก็กดปุ่ม Chr เ้พื่อเลือกสระ ซึ่งผมก็ยังไม่ถนัดอยู่ดีแต่ใช้ไปเรื่อยๆ ก็น่าจะเร็วขึ้น

ส่วนหน้าจอไม่ใหญ่มากครับเป็น size ที่ยอมรับได้ครับ แต่ touch ไม่ได้นะครับ


ด้านหลัง ส่วนที่ผมชอบก็คือมีคำว่า NOKIA Eseries แม้ผมจะไม่ค่อยรู้ความหมายแต่ดูแล้วมันก็เท่ห์ดีครับ อ้อ มีกล้องด้วยครับ 2 M ซึ่ง เวลาถ่ายก็ชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ผมรู้สึกว่า modeมันน้อยกว่า samsung ครับ บางทีถ่ายแล้วก็ชอบมีไฟฉายไปที่รูปทำให้สีของรูปเพี้ยน ต้องปรับ night mode ถึงจะดี แต่ถ้าหากว่าถ่ายในที่แสงเยอะ ก็ไม่มีปัญหาครับ ที่สำคัญคือมี flash ให้ด้วย และยังสามารถเป็นไฟฉายในที่มืดได้ด้วย (กด Space bar ค้างไว้)

ผมถูกใจอย่างนึงคือเสียงของเครื่องนี้เพราะดีครับ มี Mode 3D ด้วย เวลาไปไหนมาไหนต่างจังหวัดก็ใช้เป็น mp3 ได้ไม่ยากเลยครับ ส่วนเรื่องความอึดของแบตเตอร์รี่ก็ดีครับใช้ได้นานเหมือนกัน เคยเล่น net คุย Skype ผ่าน Wifi สองชั่วโมงก็ยังอยู่ได้อีก 1 วันครับ

ต่อไปลองไปดูหน้าจอและรายละเอียดต่างกันครับ
(หน้าตา อาจจะคล้ายๆ mac นะครับ เพราะว่าผมก็ชอบ apple)
นี่ครับหน้าจอที่จะเห็นจะมี short cut ของ icon ต่างๆซึ่งเราจะได้ไม่ต้องเข้าไปเสาะหาใน menu ให้เสียเวลาครับ และสามารถเลือก Notification ได้อีกด้วย อย่างตัวของ Calendar ก็จะแสดงให้เห็นว่าเราต้องทำอะไรบ้างในวันนี้ มี meeting กับใคร ก็เห็นได้จากหน้าจอแรกเลย ในตอนแรกผมเห็น icon พวกนี้แล้วเกะกะ เพราะว่าผมอยากให้โชว์รูปมากกว่า แต่พอเอารูปมาโชว์แล้วก็รู้สึกว่ามันไม่ work เลยเวลาจะดูนัดหมายอะไร จะเข้าเมนู เลยขอกลับมาใช้ ICON ซึ่งผมว่าเราสามารถใช้ E63 นี้ทำเป็น organizer ไปเลยดีกว่าครับ


ในส่วนเวลาโทรนั้นก็มี contact เป็นปกติ แต่ความพิเศษของรุ่นนี้ (รุ่นอื่นอาจจะมี) ก็คือว่าเราพิมพ์ชื่อไปเลย โดยไม่ต้องไปกด search ให้เสียเวลา E63 ก็จะหาชื่อที่ตรงกับอักษรที่เราพิมพ์ แล้วก็เลือกว่าจะโทรจะส่ง message หรือส่ง MMS
เมื่อกด menu ก็จะขึ้นอะไรต่างๆขึ้นเต็มไปหมดเลย เนื่องจาก E63 เป็น smart phone ก็เลยสามารถ install โปรแกรมได้ จะ load มาจาก ovi หรือ web อื่นก็ได้ แต่ถ้าจะ install โปรแกรมที่ไม่ใช่ของ Ovie เหมือนมันจะต้อง crack ซึ่งผมก็ไม่อยากจะไปทำมันเดี๋ยวมันจะรวน

QuickOffice
ส่วนใครที่ต้องการ พิมพ์ word excel power point เครื่องนี้ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังเหมือนกันครับ แต่ก็อย่าไปหวังมากล่ะ เพราะว่าอ่าน พิมพ์ บันทึก ได้ก็ดีแ้ล้วครับ

ส่วนใครที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษก็มี dictionary แถมมาครับแต่คำศัพท์แปลกๆ ก็หาไม่ค่อยเจอ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีครับ

 ส่วนเรื่องการฟังเพลง เสียงดีครับ มีให้เลือกตาม playlist นักร้อง Gene Album ก็น่าจะคล้ายๆ กับรุ่นอื่นครับ แต่รุ่นนี้มีให้ download podcast มาฟังด้วยซึ่ง ผมถือว่าเราสามารถฝึกภาษาอังกฤษได้โดยไม่ต้องเสียตังมากมาย ครับ แค่ load ผ่าน net มาฟัง ก็ได้ความรู้แล้วครับ

 
หรือ ถ้าไม่อยาก load มาเราก็สามารถ ฟัง internet radio ได้ครับฟรี เลย ฟังเพลินมากๆ เลยครับ แต่รู้เรื่องไม่รู้เรื่องก็อีกเรื่องนึง ผมถือว่าเป็นการฝึกภาษาอังกฤษครับ



ในเครื่องนี้มี map ด้วย แต่ไม่มี GPS ครับถ้าจะใช้ต้อง bluetooth ไปต่อกับ GPS ข้างเคียงครับ ซึ่งเวลาใช้มันเป็นภาษาอังกฤษครับ โอ้แม่เจ้าสะกดไม่ได้หากันไม่เจอไปเลย แต่ก็ยังสามารถ download google map มาติดตั้งได้ ก็ไม่ติดขัด เพราะว่ารับมันเข้าใจภาษาไทยได้ครับ




ในการเชื่อมต่อก็มีนะ ทุกอย่างพื้นฐาน สามารถเล่น wifi ได้ด้วย ซึ่งรุ่นอื่นก็ได้เล่นได้ (-_-')

รูปนี้คุ้นๆ มั้ยครับ

ส่วนการเล่น net ก็เล่นได้ครับ มี Opera ให้ load ฟรีใน Ovi ด้วยซึ่งก็สามารถเปิดได้หลายๆหน้า พอที่จะรองรับ Javascript ด้วย แต่ก็อย่าคาดหวังมากครับ เพราะว่าเล่นผ่านคอมหนุกกว่าเยอะ แต่ถ้า check mail หรือ facebook นั้นก็สะดวกครับ

ตัวอย่างภาพที่ผมถ่ายจากมือถือ E63 ครับ



ขอสรุปง่ายๆสำหรับรุ่นนี้ครับ

1. ราคาไม่สูงมาก Check ราคาเลยครับ Click
2. เล่น net ผ่านมือถือ + รับ mail ไม่ว่าจะ google, hotmail, yahoo
3. ฟังเพลงเสียงเพราะ ๆ
4. อยากฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ
5. สายตาดี << เพราะว่าตัวอักษรไม่ค่อยใหญ่ ผู้สูงอายุจะดูยากหน่อยๆ
6. ต้องการใช้เป็น organizer ส่วนตัว
7. ไม่ค่อยได้เล่นเกม << ผมลงเกมแล้วเล่นไม่ค่อยสนุกครับ บางเกมเล่นไม่ค่อยถนัดเพราะปุ่ม
8. ถ่ายรูปแบบง่ายๆ ไม่ได้เอา mode อะไรมากมาย
9. ต้องการ อ่าน edit file ของ office ครับ

น่าจะได้แค่นี้ครับ ซึ่งตอนนี้ผมเป็นเจ้าของแล้วก็คงจะต้องใช้งาน E63 ไปก่อนครับ

*เนื้อหาทั้งหมดนี้เกิดเป็นความเห็นของผมอย่างเดียวนะครับ จะเชื่อหรือไม่เชื่อไปลองกันเองครับ*


ของแถมครับ

ส่วนถ้าใครมี E63 ตัวนี้แล้วนะครับ อยากจะเปลี่ยน theme ก็ไปที่


load แล้วก็ลงได้เลยครับ แต่ถ้าหากว่า install ไม่ได้ละก็ทำตามผมเลยนะครับ

1. 

 2.

3. ไปที่ App. manager ครับ 
 

4.เปลี่ยน Software installation จาก Signed only  เป็น  all นะครับ


การ review หากมีอะไรผิดพลาด ก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ เพราะผมเป็นเพียงแค่ผู้ใช้งานทั่วๆไป ครับ
หรืออยากถามอะไรเพิ่มเติมก็ถามได้ครับ


ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2553 เวลา 00:05

    ขอบคุณมากเลยค่ะ :)

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2553 เวลา 21:49

    ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14 ธันวาคม 2553 เวลา 16:17

    ขอบคุณที่ให้ข้อมูลนะคะ ช่วยในการตัดสินใจได้เยอะเลยคะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ7 มกราคม 2554 เวลา 02:24

    เวลาแชท msn จะพิมพ์สระไม่ได้

    อย่างนี้มีวิธีแก้ยังงัยบ้างคะ

    อ่านบล็อกนี้แล้วเพลินมากค่ะ

    ขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ
  5. คำถาม : "msn จะพิมพ์สระไม่ได้ อย่างนี้มีวิธีแก้ยังงัยบ้างคะ"
    คำตอบ : ให้กดที่ Chr (ด้านขวาล่างนะครับ) จะขึ้นสระมาให้เลือกครับ
    แต่อาจจะลำบากหน่อย เพราะแป้นพิมพ์เค้ามีแต่ตัวอักษรครับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ8 มกราคม 2554 เวลา 16:12

    มีปัญหาเดียวกันค่ะ เล่น MSN แล้วไม่มีสระให้เลือกพิมพ์อะค่ะ
    กด Chrแล้วก็มีให้เลือกเฉพาะสัญลักษณ์Eng.เท่านั้น
    จะแก้ไขอย่างไรได้บ้างคะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  7. ผมไม่แน่ใจว่าได้เปลี่ยนตัวอักษรเป็นภาษาไทยรึยังครับ

    Tip การเปลี่ยนภาษาไทยในระหว่างพิมพ์คือ
    กด เครื่องหมายลูกศรขึ้น (ด้านซ้ายมือ)แล้ว กด Chr ครับ
    ระบบ จะขึ้น Writing language ให้เลือกครับ

    ลองเปลี่ยนเป็นภาษาไทยแล้วค่อยกด Chr อีกครั้งผมคิดว่าน่าจะเห็นสระแล้วนะครับ

    ตอบลบ
  8. ผมไม่แน่ใจว่าทางคุณใช้โปรแกรมอะไรในการเล่น MSN ครับ
    ถ้าใช้ msn ผมไม่แน่ใจว่ามีปัญหารึเปล่า
    สำหรับผมใช่ Palringo หรือ Nimbuzz ครับ
    ซึ่งไม่มีปัญหาด้านตัวสระนะครับ สามารถ load ฟรี
    ได้ที่ Ovi store แต่ว่า เวลาใช้งานต้องสมัคร account ก่อน

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2554 เวลา 16:30

    ขอบคุณมากๆเลยคะ ตอนนี้ใช้มาพักใหญ่แล้ว แต่ยังลองเล่นไม่ครบเลย ^^

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บันทึก รักษาปลากัดท้องมาน ท้องป่อง Dropsy

บันทึกรักษารากฟัน

บันทึกตาปลา(Corns)